ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

MT4: Update EOD

ขอเขียนถึงการใช้งานโปรแกรม Meta stock สักหน่อย เพราะผมว่าบางครั้งเรื่องราว พื้นฐานของการใช้งานโปรแกรมยังไม่ค่อยมีการเขียนถึง ในภาษาไทยให้อ่านได้อย่างง่ายๆ ด้วยเหตุที่ผมจำเป็นต้องใช้งานโปรแกรม เลยอยากจัดทำคู่มือฟังก์ชั่นการทำงานง่ายๆขึ้นมาเพื่อให้ท่านที่สนใจได้ศึกษาต่อไป
ผมเองปกติต้องบอกว่าไม่ค่อยได้ใช้ Meta Stock สักเท่าไหร่ เพราะด้วยที่ชอบใช้ข้อมูล Real-time จึงใช้งาน Efinance ซะมากกว่า แต่ด้วยเหตุที่ว่าต้องทำการทดสอบ Trading Model ของระบบเทรดใหม่ ซึ่งปกติการทดสอบโมเดลแบบ Back Test และ Forward Test ผมจะเขียนโปรแกรมมาทดสอบกับข้อมูลเอง แต่ด้วยความลำบากและเสียเวลาในการ implement บาง indicator ที่ยุ่งยาก เลยคิดว่าใช้ Meta Stock จะดีกว่า ด้วย Meta Stock มีโมดูลที่สามารถให้ผู้ใช้งานเขียน script ด้วยภาษาที่มีไวยกรณ์เฉพาะ เพื่อเรียกใช้งานฟังก์ชั่นและเครื่องมือดัชนีต่างๆได้ง่าย ทำให้สะดวกมากในการทดสอบระบบเทรดที่ซับซ้อน โดยสามารถสร้างระบบเทรดผ่าน expert advisor ได้และทดสอบผ่าน enhanced system tester


วันนี้จะเริ่มมาอัพเดตกระบวนท่าพื้นฐานที่ต้องใช้ใน Metastock นั้นคือการ Update ฐานข้อมูลราคาด้วย EOD โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้ครับ


1. ดาวน์โหลด EOD จาก ASP
2. แตกไฟล์ข้อมูลออก เพื่อนำไฟล์ .prn มาใช้งาน




3. เปิดโปรแกรม The Downloader เพื่อทำการ convert ข้อมูลเข้าสู่ฐานข้อมูล



- กำหนด ไฟล์ EOD ในรูปแบบ prn ที่ดาว์โหลดมา
- กำหนดไดเรกทอรีของโฟลเดอร์เก็บข้อมูลราคา
- Click ปุ่ม Option เพื่อ กำหนดวันที่สุดท้ายเพื่อทำการ Update ไฟล์เข้าสู่ฐานข้อมูล รวมถึงกำหนดคาบช่วงเวลา ของข้อมูลที่นำเข้า


4. กดปุ่ม OK เพื่อทำการ Process ข้อมูลจากนั้นตรวจสอบ Error และลองเปิดดูข้อมูลที่นำเข้า

ตัวอย่างข้อมูลราคา ที่ทดลองเปิดดู

5. ตรวจสอบข้อมูลราคาที่ทำการ Update ผ่านกราฟจากโปรแกรม

ผลลัพธ์ข้อมูลราคาแบบ EOD ที่นำเข้าในรูปแบบกราฟ