ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การแก้ปัญหาอินเตอร์เน็ตเบื้องต้น

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาก็มี โทรศัพท์จากน้องสาวคนสวย มาขอคำปรึกษา ตอนแรกนึกจะถามเรื่องหุ้น แต่ที่ไหนได้คุณน้องถามเรื่องอินเตอร์เน็ต เพราะกำลังจะตั้ง Bid หุ้นห่านทองคำ แต่ที่ไหนได้ดันต้องนั่งมาเซ็งห่าน เพราะ อินเตอร์เน็ตไม่อำนวย กว่าจะโทรไปบอกมาร์ให้ตั้งซื้อให้ ราคาก็วิ่งไปแล้วหลายช่อง สุดท้ายต้องตัดใจเป็นอันชวดเก็บหุ้นในราคาที่ต้องการไปเลย



ผมว่าเหตุการณ์แบบนี้หลายท่านที่เป็นนักลงทุนรุ่นใหม่ที่ใช้บริการเทรดหุ้นทางอินเตอร์เน็ตต้องเจอ ปัญหาแบบนี้ยียวนชวนเซ็งได้พอๆกับตอนแม่ข่ายของโบรกเกอร์ล่ม แต่ต่างกันตรงทีตอนนี้อาจจะไม่รู้ไปฟาดงวงฟาดงากับใคร แถมไม่มีเพื่อร่วมชะตากรรมอีก ยิ่งถ้าเป็นช่วงกำลังจะขายหุ้นในราคาที่ตั้งใจ แล้วดันพลาดช่วงสำคัญสัก 10 นาที ราคาอาจจะไหลลงไปแล้วหลายช่อง ทำให้กำไรลดลงได้มากโขทีเดียว วันนี้ผมมีเทคนิคการแก้ปัญหา และการตรวจสอบปัญหาเบื้องต้นง่ายๆมาฝากกัน


ตรวจสอบเบื้องต้นว่าปัญหาคืออะไร
สิ่งแรกที่ควรทำคือการตั้งสติ และพยายามหาปัญหาเบื้องต้นให้ได้ว่ามันมีปัญหาอะไรบ้าง และอะไรมันใช้ไม่ได้ อย่าไปร้องแร่แห่กระเชิงว่า "เน็ตเสีย เน็ตเสีย" ถึงท่านจะโทรไปถามช่าง ไปบอกเจ้าหน้าที่ เขาก็ช่วยอะไรได้ไม่มาก ต้องรอมาตรวจอยู่ดี(ซึ่งใช้เวลา) ถ้าเรานิยามและกำหนดขอบเขตความเสียหายได้ มันจะง่ายและเร็วสำหรับการแก้ไข เบื้องต้นตรวจสอบความเสียหายจาก จุดใหญ่ๆดังนี้ครับ


1. การเชื่อมต่อของสาย
ตรวจสอบจุดเชื่อมต่อระหว่าง สาย LAN กับ Router และสาย LAN กับคอมพิวเตอร์ บางกรณีอินเตอร์หลุดใช้งานไม่ได้ก็เกิดจากปัญหาง่ายๆแค่นี้ แต่เราแจ้งช่าง แล้วก็ต้องรอช่างมาซ่อมอีกเป็นวัน 


2. ตรวจสอบ Router
- ดูจากช่องไฟสัญญาณบนกล่อง Router ว่ามีแสงติดหรือไม่
- ตรวจสอบการโต้ตอบ โดยดูสัญญาณไฟสีส้ม ตรงเต้าเสียบบนช่องเสียบสาย LAN บนเครื่องคอมพิวเตอร์
- ตรวจสอบการทำงานของ Router โดยเปิด Web Browser เพื่อเรียกไปที่ http://192.168.1.1/ โดยตรวจดูสถานะการทำงานของระบบ ดังภาพ


สถานะ online โดยอินเตอร์เน็ตทำงานปกติ

3. ตรวจสอบการเชื่อมต่อและ IP Address
3.1 ใช้คำสั่งง่ายๆโดยไปที่ command prompt แล้วพิมพ์คำสั่ง ipconfig / release จากนั้นใช้คำสั่งipconfig / renew

หรือไปที่ icon การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต แล้วกด repair

3.2 ตัวสอบการได้รับ IP address (ถ้ามี IP แปลว่าเชื่อมต่อได้)
โดยพิมพ์คำสั่ง Ipconfig เพื่อดูค่า IP address ที่ได้รับ

กรณี Router มีการจ่ายเบอร์ IP address แปลว่าเครื่องมีการ Set IP เรียบร้อยแล้ว 

3.3 ทดสอบการเชื่อมต่อภายนอกผ่านอินเตอร์เน็ต
โดยพิมพ์คำสัง ping ตามด้วย IP ที่ทดสอบหรือ Url เช่น google.co.th เลือก url ที่ไม่มีวัน Fail

ping google.co.th


กรณีทำงานปกติ server ปลายทางจะตอบกลับมาแบบในภาพ ถ้าไม่มีการตอบกลับแปลว่าการเชื่อมต่อ ภายนอกมีปัญหา

กรณีที่ไม่พบปัญหาทั้ง 3 ข้อที่กล่าวมาให้ท่านทำการ restart เครื่องใหม่ แล้วทำลองเข้าโปรแกรมเทรด โดยถ้าเชื่อมต่อได้ก็แปลว่าทุกอย่างปกติ

จงมีระบบสำรองไว้เสมอ
ข้อสำคัญในการรับมือปัญหาที่เกิดได้อย่างประมาท จงเตรียมระบบสำรองไว้ยามฉุกเฉินเสมอ เช่น ปกติผมใช้ internet ADSL แต่ผมเองก็จะมี GPRS สำรองไว้สำหรับการเทรดหุ้นเสมอ คุณอาจจะมองหา Aircard หรือใช้จากโทรศัพท์มือถือ โดยอาจจะใช้โดยตรงผ่านโปรแกรมบนมือถือ หรือหาวิธีการเชื่อมต่อกับ GPRS Modem กับคอมพิวเตอร์ก็ได้ครับ 

ถ้าเกิดปัญหาที่ต้องใช้เวลาแก้ไขจริง ก็จะได้สามารถหยิบมาใช้งานได้เลย เพราะเวลาเป็นเงินเป็นทอง จังหวะดีๆมีไม่บ่อยการพลาดไปย่อมมีผลต่อนักเก็งกำไรเสมอครับ

สรุป 
ตั้งสติและกำหนดขอบเขตปัญหาให้พบ เพื่อง่ายต่อการแจ้งช่างมาดำเนินงาน โดยดูสาเหตุหลักๆตามนี้ 

สาย LAN >> การทำงานของ Router >> การจ่าย IP address  >> การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตสู่ภายนอก

เจอปัญหาตรงไหนก็แจ้ง ช่างไปตามนั้น เพื่อความรวดเร็วและง่ายในการแก้ไข จากเดิมต้องส่งช่างมาแก้ รอเป็นวัน เจ้าหน้าทีอาจจะบอกวิธีแก้ไข หรือตั้งค่าทางโทรศัพท์ให้คุณทำตามได้ในไม่กี่นาที แค่นี้ก็ลดเวลาไปได้มากโข 

จงอย่าหงุดหงิด มีโทษะ โทษดวงโทษฟ้า การลงทุนในตลาดหุ้นไม่ใช่เรื่องของดวงครับ มันคือเรื่องของความพร้อมและการเตรียมตัว ดังคำที่คุณบัณฑิต กล่าวไว้ โชค คือ "ความพร้อม" มาพบกับ "โอกาส" ดังนั้นจงเตรียมตัวเองให้พร้อม และมั่นอดทนรอโอกาส เพื่อเวลาที่โชคมาถึงมันจะได้ไม่หลุดลอยไปครับ