ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตลาดหุ้นไม่ใช่ตู้ ATM

หัวข้อข่าวจากหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งที่แสดงงานวิจัยของ มายด์แชร์เอเชียแปซิฟิคสาขาสิงคโปร์ โดยสำรวจจากกลุ่ม Gen Y ทั่วโลกและในประเทศไทย พบว่า Gen Y ไทยเด่นนักสร้างสรรค์ จำนวนมากมีทัศนคติของการไม่ต้องการเป็นลูกจ้าง พบอีกว่า GenY หลายคนสนใจเล่นหุ้นจำนวนมาก และหลายคนมีเงินฝากเกิน 10 ล้านบาทในขณะที่อายุยังไม่ถึง 30 ปี
อ่านแล้วก็ยังงงครับว่า GenY 10 ล้านก่อนอายุ 30 ปีในเมืองไทยมีมากขนาดไหน และที่ได้มาจากการประกอบธุรกิจ การเล่นหุ้น หรือมาจากมรดกของที่บ้าน แต่ที่แน่แท้และที่ผมเองประสบกับตัวคือ GenY กลุ่มอายุ 16-29 ปี สนใจเล่นหุ้นมากจริงๆ วัดได้จากคำถามจากทาง email และจากหน้าเพจที่น้องๆกลุ่มนี้ถามมาเยอะมาก แน่นอนว่าอาจจะด้วยความหอมหวานของเม็ดเงิน หรือได้เห็นภาพโฆษณาขายฝันว่าเป็นการทำเงินที่ง่ายๆไม่เหนื่อย ทำให้คนกลุ่มนี้เรียนจบมหาวิทยาลัย ไม่อยากทำงานประจำไม่อยากเป็นลูกจ้างใคร ไม่ได้มุ่งหน้าหางานทำ หรือประกอบธุรกิจแต่กับมุ่งหน้าเข้าหาเงินในตลาดหุ้นแทน

โลกความเป็นจริงมันไม่มีอะไรง่ายแบบนั้น ส่วนมากคนที่ชักชวนเราให้คนเข้ามามักฉายภาพการลงทุนแบบมีหลักการ ฉายภาพความหวัง ความฝัน ในอนาคต พร้อมยกตัวอย่างความสำเร็จในอดีต กำไรเป็นร้อยเท่า สองร้อยเท่าในไม่กี่ปี (หารู้ไม่ คนที่เขาเหล่านั้นซื้อหุ้นตอนดัชนี 400-500 ตอนหลังวิกฤตการเงิน ซื้อหุ้นอะไรก็ได้ใน set100 ก็ได้กำไรเกือบ 100% ได้เช่นกัน) แต่ลงท้ายคนส่วนใหญ่ที่เข้ามาก็มักจะหลงไหลไปกับความหวานของเม็ดเงิน จนสุดท้ายก็กลายมาเป็นนักเก็งกำไรแบบแมงเม่า ซึ่งไปติดภาพของการได้กำไรเยอะๆ เร็วๆ ไม่ต่างอะไรกับการซื้อหวย ทั้งที่ความเป็นจริงนั้นไม่ใช่เลย


ไม่ว่าคุณจะลงทุนระยะยาว หรือระยะสั้น จะเป็นนักลงทุนแบบเน้นหุ้นคุณค่า หรือเป็นนักเก็งกำไร สิ่งที่ต้องพยายามหาหรือสร้างมันให้ได้ คือโมเดลการทำกำไรแบบต่อเนื่อง ไม่จำเป็นต้องมาก 100% 200% แต่จำเป็นต้องแน่นอนและสม่ำเสมอแบบนี้ ถึงจะเรียกว่า เราสามารถหากำไรจากตลาดหุ้นได้ ถ้าเป็นแบบได้ๆเสียๆ เวลาได้กำไรก็ดีใจยกใหญ่ ไม่กี่วันต่อมาก็ขาดทุนหมดไปแบบนี้ไม่เกิดประโยชน์ เพราะตลาดหุ้นไม่มีใครเสียทุกครั้งเสมอไป กำไรและขาดทุนมันจะสลับกันเข้ามาตลอด ทำให้เหล่าแมงเม่ายังมีความหวัง ยิ่งหวัง ยิ่งใช้อารมณ์ ยิ่งโลภ ยิ่งหายนะในระยะยาว เพราะเวลาขาดทุนคุณจะขาดทุนเยอะ แต่ยามได้กำไรก็ได้กำไรนิดเดียวเพราะรีบขายหมูไป 


ดังนั้นฝากไว้สำหรับใครที่ยังไม่เคยเข้าสู่ตลาดหุ้น และคิดจะลิ้มลอง อย่าประมาทอย่ามองตลาดหุ้นเป็นตู้ ATM ที่คิดจะกดเงินได้ตลอด 24 ชั่วโมง การทำกำไรมีจังหวะเวลาของมันที่สำคัญคือการเรียนรู้ที่จะเทรดซื้อขายในจังหวะที่ถูกต้อง เพื่อทำกำไรแบบแน่นอนและต่อเนื่อง ต้องรู้จักอดทนรอคอยในยามที่แนวโน้มหรือสถานะการณ์ตลาดไม่ชัดเจน ระยะยาวถ้าผลกำไรที่ได้มีความต่อเนื่อง อัตรากำไรทบต้น(สิ่งมหัศจรรย์อันดับ 8 ของโลก) มันจะสร้างความมั่นคงให้กับฐานะการเงินของเราเองครับ