ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ความไม่แน่นอน

ความไม่แน่นอน คือ สัจจะธรรมหนึ่งของชีวิตที่ผมเองพิสูจน์แล้วว่าเป็นความจริง ชีวิตผมเองก็เคยผ่านความไม่แน่นอนหลายอย่าง หลายครั้งที่กลายเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิต บางเหตุการณ์เกิดขึ้นจากปัจจัยอื่นๆรอบตัวที่เราไม่สามารถควบคุมได้ หรือไม่ก็เป็นผลจากเหตุในอดีตที่เรากระทำไว้ แต่เมื่อมันเกิดขึ้นมาแล้ว คงไม่มีประโยชน์อะไรที่จะไปปฏิเสธหรือร้องโหวกเหวกโวยวายไม่ยอมรับมัน สิ่งหนึ่งที่ทำได้คงเป็นการยอมรับความจริง ยอมรับในความไม่แน่นอนและเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน






ความไม่แน่นอน มีอยู่ในทุกสิ่งทุกอย่าง ถึงแม้ว่าเราจะพยายามจัดการ จัดระเบียบแบบแผนอย่างไรมันก็ย่อมจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ ตัวอย่างหนึ่งที่ผมเพิ่งจะได้ยินมาเป็นเรื่องราวของพี่คนหนึ่งซึ่งร่วมงานกันมานาน ที่ต้นเดือนยังเดินสายแจกการ์ดงานแต่งงานลูกสาวให้เพื่อนๆและคนรอบข้าง แต่แค่ผ่านไปสองสัปดาห์เรื่องราวที่ไม่คาดผันก็เกิดขึ้น เมื่อลูกสาวเธอประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต จากงานแต่งงานก็กลายเป็นงานศพ จากการ์ดสีชมพูกลิ่นหอมกลายเป็นการ์ดสีขาวดำ ลวดลายโศกเศร้า ความไม่นอนก็เล่นตลกกับชีวิต ทำเอาปรับตัวเกือบไม่ทัน


ชีวิตมีความไม่แน่นอน ไม่เที่ยงเป็นพื้นฐานดังนั้นการยึดติดกับอะไรมากเกินไปก็อาจจะไม่เป็นประโยชน์โดยเฉพาะเมื่อมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันปรากฏขึ้น ยิ่งในโลกธุรกิจด้วยแล้ว ทุกสิ่งนั้นล้วนมีโอกาสจะพลิกผันและแปรเปลี่ยนได้เสมอ หลายสิ่งที่ดูเหมือนจะแน่นอน ก็กลายเป็นความไม่แน่นอนได้เพียงชั่วข้ามคืน


ในโลกการลงทุนนั้น สิ่งที่จำเป็นที่สุดที่เราควรจะมีคือ "สติ" สติจะเป็นตัวทำให้เกิดปัญญา ทำให้นิ่งและอยู่กับปัจจุบัน เตรียมพร้อมรับมือเมื่อเหตุการณ์ไม่คาดคิดมาถึง ที่เกิดจากความไม่แน่นอน วันนี้ดัชนีตลาดหุ้นไทยอยู่ที่ 1210 จุด แต่หาใช่ว่ามันจะอยู่เช่นนี้ตลอดไป ความไม่นอนเกิดขึ้นได้เสมอ เราควรจะเตรียมกลยุทธในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินเช่นกรณี ตลาดเกิดลดลงแบบทันทีทันใด เมื่อเกิดเหตุการณ์แล้วเราจะรับมือ อย่างไร วางจุด Stop loss ในหุ้นแต่ละตัวไว้ตรงไหน หรือคิดที่จะบริหารจัดการเงินเช่นไร ถือหุ้นกี่% เงินสดกี่% สิ่งเหล่านี้เราควรมองหาคำตอบไว้ล่วงหน้าและควรพยายามจำลองสถานการณ์เพื่อเตรียมแผนรับมือ เพื่อลดความเสียหายเมื่อเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น อย่าประมาทวิ่งไล่ล่าหากำไรจนเพลินเพียงเพราะคิดว่า ตลาดหุ้นยังมีแนวโน้มเป็นบวก ดัชนียังอยู่ระดับสูงได้ต่อเนื่อง เพราะความแน่นอนคือความไม่แน่นอน ชีวิตนี้เราย่อมเผชิญกับความไม่แน่นอนได้วันยันค่ำครับ