ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Instagram รวยได้ด้วยไอเดีย

ถ้าเอ่ยถึงชื่อ Instagarm คนที่ใช้อินเตอร์เน็ตคงไม่มีใครไม่รู้จัก app ตกแต่งและแชร์รูปภาพชื่อดังที่วันนี้หลายคนติดอกติดใจ ชื่นชอบในภาพถ่ายแบบสีแปลกอารมณ์ยุคสไตล์โพลาลอยด์ Instagram เป็นผลิตของสองผู้ประกอบการวัยหนุ่มคือคุณ Kevin Systrom และ Michel "Mike" Krieger สองนักพัฒนาโปรแกรมเมอร์ ที่ร่วมกันปั้นบริษัทจากความฝันและความชื่นชอบในการถ่ายภาพ จนกลายเป็น app ที่โด่งดังมีผู้ใช้มากมายทั่วโลก และทำให้เขาทั้งสองได้กลายเป็นเศรษฐีพันล้านเพียงชั่วข้ามคืนจากดีลการซื้อกิจการจาก เฟสบุ๊ค 

Kevin Systrom ได้เริ่มก่อตั้งบริษัทที่มีพนักงานเพียง 5 คนเมื่อ โดยได้รับเงินสนับสนุนจาก Baseline Ventures and Andreessen Horowitz ในตอนแรกพัฒนาโปรแกรม Burbn โปรแกรมตกแต่งภาพและแชร์สถานที่พร้อมข้อความ หลังจากนั้นไม่นาน Kevin Systrom ก็ได้รู้จักกับ Krieger ซึ่งเป็นผู้ใช้ Burbn และได้เข้ามาแลกเปลี่ยนไอเดียจนได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทและได้ช่วยกันสร้าง Instagram ในเวลาต่อมา 


Kevin Systrom และ Michael "Mike" Krieger เป็นอีกส่วนผสมที่ลงตัว ทั้งคู่เรียนจบจาก สแตนฟอร์ด โดย Kevin Systrom จบมาทางด้าน Manamgement Science & Engineer เคยผ่านประสบการทำงานกับ Google มาก่อนเคยมีส่วนร่วมในการพัฒนา App หลายตัวกับ Google ส่วน Michael Krieger เป็นชาวบราซีลจบทาง Symbolic Systems มีประสบการณ์ทำงานกับ Microsoft โดย Krieger มีความชำนาญเรื่องการออกแบบ UI และการตลาด ทำให้ทั้งสองสามารถช่วยกันสร้าง Instagarm ให้กลายเป็น app ที่ได้รับการยอมรับ โดยเริ่มต้นจากการเปิดตัว เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2010 บน App Store (iOS) เช่น Iphone Ipad โดยเป็น app ที่ตกแต่งภาพ(เช่น live filters, instant tilt shift) และแชร์ภาพผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์เช่น Facebook และ twitter จุดเด่นอยู่ที่การใช้งานง่าย รวดเร็วและมีลูกเล่นที่หลายหลาย เพิ่มความมั่นใจให้กับคนที่ถ่ายภาพธรรมดา ให้กลายเป็นภาพที่โดดเด่นและน่ามองจากเทคนิคการตกแต่งภาพเพียงไม่กี่ขั้นตอน

สอง CEO ผู้ปลุกปั้น Instagram 

การันตีความสำเร็จด้วยยอดผู้ใช้่บริการที่ถล่มถลายสูงถึง 30 ล้านดาวน์โหลดและมีปริมาณภาพมหาศาลเกือบ 400 ล้านภาพที่มีการแชร์และติดตาม ซึ่งปัจจุบัน Instagarm ได้ขยายการให้บริการ app ไปยัง ระบบ android os ซึ่งจะทำให้สามารถขยายฐานลูกค้าเพิ่มจากเดิมได้อีก เพียงแค่ 18 เดือน Instagarm ได้ทำให้สอง CEO กลายเป็นมหาเศรษฐีในช่วงข้ามคืน เมื่อ เฟสบุ๊ค ประกาศเสนอซื้อ Instagarm ด้วยเงินสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ ทำให้ Kevin Systrom ได้ส่วนแบ่งประมาณ 400 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วน Michael Kriegerจะได้รับเงินประมาณ 100 ล้านเหรียญ นับว่าเป็นรางวัลของความพยายามและความไม่ยอมแพ้ในการวิ่งตามความฝัน ของผู้ประกอบการวัยหนุ่มอย่างทั้งสอง

เรื่องของ Instagarm เป็นตัวอย่างที่ดีของคนที่มีความฝันและกล้าจะทำตามฝัน Kevin Systrom และ Michael Krieger สองหนุ่มอายุไม่ถึง 30 เขาอาจจะไม่คาดคิดว่าจะร่ำรวยและกลายเป็นเศรษฐีพันล้านในระยะเวลาอันรวดเร็วขนาดนี้ แต่สิ่งหนึ่งที่ทั้งสองคนเชื่อมั่นคือเป้าหมาย การได้พยายามอย่างเต็มความสามารถ จากจุดเริ่มต้นที่ไม่มีใครรู้จัก Instagarm จากวันที่ทั้งสองคนยังเป็นคนธรรมดาที่ยอมลาออกจากงานประจำเพื่อมาเดินตามทางที่ตัวเองฝัน จนมาถึงวันนี้


ผมเชื่อว่าถ้าเราตั้งใจไม่ว่าจะประกอบธุรกิจ หรือเรื่องของการลงทุนในตลาดหุ้น เราก็สามารถไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ได้ ถ้าใจไม่ยอมแพ้ บางที่การได้พยายามแล้วล้มเหลว อาจจะไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวหรือน่าผิดหวัง เท่ากับการไม่ได้เริ่มที่จะลองทำความความฝัน ความตั้งใจในชีวิตสักครั้ง....