ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ควาสำเร็จในชีวิต ชัยชนะเล็กๆใกล้ตัวเรา

ปัจจุบันเรามักค่าคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตจาก ตำแหน่งหน้าที่ ชื่อเสียง ทรัพย์สิน เงินทอง รถที่ขับ บ้านที่อยู่อาศัย ซึ่งใครมีมาก ยิ่งประสบความสำเร็จ ทำให้ต่างคนต่างพยายามไขว้ขว้าหามันมา ในทุกวิถีทาง จนบ่อยครั้งก็หลงผิด อยากรวยเร็วอยากได้เร็วๆ ยอมทุจริต ทำผิดกฏหมาย หรือบางครั้งก็ยอมแลกการครอบครองวัตถุ กับหน้าตา บารมี เพื่อให้ได้การยอมรับจากคนรอบข้าง แต่ข้างในจิตใจกับไม่มีความสุข ไม่มีความสงบที่แท้จริง

ถ้าเราเป็นคนธรรมดาสามัญ เป็นชนชั้นกลาง เป็นมนุษย์เงินเดือน ที่ไม่ได้เกิดมาพร้อมกับนามสกุลใหญ่โต หรือมีมรดกมีทรัพย์สินเงินทองมากมาย โอกาสที่เราจะพบความสำเร็จในนิยามแบบนั้นถือว่าเป็นไปได้ยาก บางคนถึงท้อถอดใจ ยอมรับโชคชะตา ใช้ชีวิตไปวันๆแบบไม่มีเป้าหมาย บางคนก็สุดโต่งเสพวัตถุนิยมเพื่อมาเติมเต็มช่องว่างในจิตใจ แต่แท้จริงแล้วกับเผชิญกับความทุกข์จากการใช้จ่ายที่เกินตัว

ผมเชื่อว่าจริงๆแล้วไม่ว่าจะเป็นคนจน เป็นคนธรรมดาสามัญแบบชนชั้นกลาง ก็สามารถประสบความสำเร็จได้ทั้งนั้น เพียงแต่การตั้งเป้าหมายของความสำเร็จ อาจจะไม่ต้องไปยึดติดกับวัตถุ แต่ควรมุ่งเน้นที่ใจความสำคัญ ของการประสบความสำเร็จ นั้นคือ การเอาชนะอุปสรรค์ เอาชนะจิตใจของเรา จนพบกับความสุขที่แท้จริง ซึ่งความสำเร็จแบบธรรมดา เราสามารถมีได้หรือพบได้ทั่วไป เช่น คุณลุงวัยเกษียณตื่นเช้ากวาดถนนซอยหน้าบ้าน ทุกวันทำแบบนี้มาเกือบ 5 ปี,  หลวงพี่ท่านหนึ่ง ท่านบริจาคเลือดทุก 3 เดือน มาเป็นเวลา 10 ปี (คิดดูว่าเลือดของท่านจะช่วยเหลือไปแล้วกี่ชีวิต), พี่ชายคนหนึ่งเลิกเหล้าเลิกบุหรี่ได้อย่างถาวรหลังมีลูก, คุณป้าแม่บ้านออกกำลังกายทุกวันลดน้ำหนักได้เป็นสิบกิโลกรัม เป็นต้น

นิยามความสำเร็จ แก่นแท้มันคือการเอาชนะจิตใจตัวเอง แม้ชัยชนะของเราอาจจะ ไม่มีค่าในสายตาผู้อื่นๆ แต่เหนือสิ่งอื่นใดถ้าเป็นความสำเร็จที่แท้จริง มันจะสูงค่าทางจิตใจ และสร้างความสุขให้กับเราได้เสมอ จริงๆเราควรเริ่มจากการตั้งเป้าหมายเล็กๆ เพื่อให้ตัวเราได้พยายาม ได้ฝ่าฝัน จนประสบความสำเร็จ เมื่อเราทำได้ เอาชนะจิตใจตัวเองได้ มันจะเกิดพลังบวกในการประสบความสำเร็จในชีวิตต่อไป เวลาใครถามว่าคุณเคยประสบความสำเร็จในชีวิตไหม เราก็สามารถนำเรื่องนั้นมาบอกเล่า มาสร้างมูลค่าในตัวตน และสร้างแรงบันดาลใจต่อไป


การลงทุนก็เช่นกัน ทุกคนล้วนอยากประสบความสำเร็จ แต่อย่าไปตั้งเป้าหมายไว้สูงในตอนแรก เช่นอยากมีพันล้าน มีร้อยล้านแบบเซียนหุ้น เพราะการจะสำเร็จในเป้าหมายแบบนั้นมันต้องใช้เวลา เราตั้งเป้าไว้ใหญ่เกินตัว อาจจะทำให้เราท้อ พาลถอดใจไปก่อน ลองตั้งเป้าหมายที่ไม่เกินตัว ไม่เกิดกำลัง ทำได้จริง ในตอนแรก เช่นกำไร ปีละ 20% และเมื่อทำได้ก็ค่อยๆเพื่อเป้าหมาย และเอาชนะไปเรื่อยๆ ประสบความสำเร็จทีละน้อยๆ แบบค่อยเป็นค่อยไป ผมเองมีเป้าหมายหนึ่งคือ ในการลงทุนคือ ทำยังไงให้ลงทุนแล้วมีความสุข ฟังดูเหมือนง่าย แต่ผมใช้เวลาเกือบ 3 ปีในตลาดหุ้น เพื่อหาทาง หาวิธีการลงทุนทำให้ประสบความสำเร็จ ทุกวันนี้ทำได้แล้ว แม้จะไม่ใช่เรื่องสำคัญหรือน่าอวดอ้าง ไม่มีค่าในสายตาคนอื่นๆ แต่สำหรับผมมันคือความสุข มันมีความหมายมากมายในชีวิตการลงทุน 

ดังนั้นถ้าเราหัดมองโลกในมุมต่าง มองโลกในมุมที่ไม่เอาตัวเองไปยึดติดกับ วัตถุ เงินทอง ชีวิตเราจะเรียบง่ายและเป็นสุขมากยิ่งขึ้นครับ