ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เล่นหุ้นยังไงถึงรวย???

ทุกอาชีพล้วนมีความสำคัญ และมีบทบาท ความสำคัญในสังคมที่แตกต่างกันไป แม้ว่าแต่ละสาขาอาชีพจะได้รับการยอมรับ และได้ค่าตอบแทนหรือเงินเดือนที่ไม่เท่ากัน แต่ค่าความเป็นคน หรือ การเคารพในสิทธิพื้นฐานก็ควรจะเท่าเทียม ยกตัวอย่างเช่นในกรุงเทพ ถ้าปราศจากคนกวาดถนน เมืองนี้ก็คงไม่น่าอยู่เพราะเต็มไปด้วยขยะ ตึกสวยๆ คอนโดหรูๆก็ไม่อาจจะสร้างเสร็จถ้าปราศจากแรงงานกรรมกรจากต่างจังหวัด



นำประเด็นนี้มาพูดเพราะผมมีโอกาสพบปะกับเรื่องราวเรื่องหนึ่งที่สะท้อนถึงความไม่เท่าเทียมในสังคม ฉากนี้เกิดขึ้นในลานจอดรถอาคารแห่งหนึ่ง เมื่อชายวัยกลางคนใส่สูตผูกไทด์หรู ขับรถราคาหลายสิบล้าน ตะโกนด่ารปภ. ด้วยถ้อยคำหยาบคาย ราวกับว่าเขาไม่ใช่คน เพียงเพราะ รปภ.คนนี้เลือนรถที่มาจอดขวางทางออกไม่ทันใจ จริงๆแล้วผมว่าคนเหล่านี้ถึงแม้จะเงินเดือนน้อย การศึกษาต่ำ แต่ด้วยภาระงานและหน้าที่ ที่เขาทำ มันก็ทำให้อำนวยความสะดวกและสร้างความปลอดภัยได้ไม่น้อย ผมยังจำหน้าลุงที่คอยยิ้มแย้มทักทายคนที่เข้ามาติดต่องานหรือใช้บริการในอาคารนั้นได้เสมอ


ทุกอาชีพล้วนมีความสำคัญแต่การทำอาชีพที่ได้รับการยอมรับน้อยหรือต่ำต้อยไม่ได้แปลว่าคุณค่าในตัวบุคคลจะลดลงไป บางครั้งการมีอาชีพการงานที่ดีก็ทำให้เกิดเป็นอีโก้หรืออัตตา ที่เข้ามาทำร้ายตัวเราได้เหมือนกัน โดยเฉพาะเมื่อท่านเข้ามาในตลาดหุ้น


ยิ่งเมื่อถ้าเข้าใจไปว่าถ้าประสบความสำเร็จในการงาน ในอาชีพจะทำให้ประสบความสำเร็จในการลงทุนไปด้วย ยิ่งคิดว่าไม่มีอะไรยาก คิดว่ายังไงก็ทำได้ง่ายๆ ยิ่งกลายเป็นหลุมพราง ผมเคยพบมานักต่อนักแล้ว ทั้งหมอ ทั้งวิศวะกร ทั้งผู้บริหารบริษัท บางคนจบ ดร. บางคนเป็นผู้อำนวยการ ซึ่งล้วนประสบความสำเร็จในอาชีพ เป็นที่ยอมรับในสังคม เมื่อเข้ามาตลาดหุ้น เข้ามาเป็นนักลงทุน แล้วดันใช้สัญชาติญาณ คิดว่าสิ่งที่กำลังเผชิญอยู่นั้นง่าย ประมาท สุดท้ายขาดทุน สูญเงินจำนวนมากไปกับ ความไม่เข้าใจ คนเหล่านี้ไม่ใช่ไม่เก่ง ไม่ใช่ไม่มีความสามารถ แต่เป็นเพราะตลาดหุ้น เป็นอะไรที่ไม่ง่าย ไม่หมู มิเช่นนั้นคนหลายแสนคนที่มีบัญชีการซื้อขายหุ้น ก็คงรวยเป็นเศรษฐีไปหมดแล้ว


คำถามที่ผมพบบ่อยจากนักลงทุนที่เขียนเข้ามาถาม คือ "เล่นหุ้นยังไงถึงรวย" ถ้ากลับกัน ลองไปถามหมอที่ประสบความสำเร็จดูบ้างว่า "รักษาคนไข้ยังไงถึงรวย" ถามพ่อครัวชื่อดังว่า ทำอาหารยังไงให้รวย หรือไปถาม ทนายความบ้างว่า "รับว่าความยังไงถึงรวย" อะไรแบบนี้ผมว่าคำตอบมันก็คล้ายกันคือ การจะรวยจะประสบความสำเร็จไม่ใช่แค่ เรียนรู้จากในตำรา หรือรู้แบบคนทั่วไปรู้ แต่มันต้องมีชุดความรู้เฉพาะตนที่เราสร้างขึ้น จากประสบการณ์ในสาขาอาชีพนั้นๆ


เช่นเดียวกันการที่เราจะประสบความสำเร็จในการลงทุน ไม่ว่าจะลงทุนระยะยาว หรือลงทุนเก็งกำไรระยะสั้น นั้นต้องอาศัย ความพยายาม ศึกษาหาความรู้ หาประสบการณ์ ในการลงทุน(ตรงนี้ใช้เวลา) สิ่งเหล่านี้บางครั้งเราไม่สามารถจะอ่านตำรา แล้วเข้ามาซื้อๆขายๆหุ้นแล้วจะรวย สิ่งเหล่านี้ต้องสร้างสม เพาะบ่ม โดยเฉพาะเรื่องของการฝึกจิตใจ หลายเรื่องเราต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเรา ต้องลองทำเพื่อพัฒนาตนเอง บางเรื่องเราอาจจะเคยรู้แต่ถ้าไม่ได้ลองทำ มันก็เปรียบเสมอกันฟัง แต่ไม่ได้ยิน ไม่ได้ซึมซับในตัว


ดังนั้นถ้าอยากรวย อยากประสบความสำเร็จจากตลาดหุ้น อย่าพยายามไปหาทางลัด หาสูตรเด็ด เคล็ดลับ ที่ทำให้เรารวย แต่จงเชื่อมั่นในกระบวนการ ทุกอย่างมันมีเวลาของมัน เราต้องพยายามทุ่มเท ฝึกฝนและให้เวลากับการเรียนรู้ด้วยตัวเราเอง อย่างไม่ย่อถ้อ สักวันเมื่อเราพร้อม เงินทองและความสำเร็จ  ก็จะเข้ามาหาเราเองครับ