ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Setup Trading Workstation

เมื่อวานก่อนผมมีโอกาสไปช่วยเพื่อนติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์และจอภาพสำหรับการเทรดหุ้นและอนุพันธ์ วันนี้เลยขอนำเอาเรื่องของการติดตั้งมาแชร์กันแบบ Home Office มาฝากกันเผื่อว่าใครสนใจจะทำใช้ที่บ้าน

ระบบคอมพิวเตอร์จึง มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการเทรดสินค้าแบบเก็งกำไรในระยะสั้น เพราะช่วงเวลาแต่ละนาที นั้นมีค่า ดังนั้นการมีคอมพิวเตอร์ที่ดี มีประสิทธิ์ภาพ บวกกับการมีเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่มีความเร็วสูง จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับนักเก็งกำไร ทีทำการซื้อขายและวิเคราะห์ข้อมูลต่างผ่านอินเตอร์เน็ต


ถ้าเคยเห็นภาพห้องเทรด สำหรับเทรดเดอร์ ที่เทรดหุ้นหรืออนุพันธ์แบบเก็งกำไร โดยเฉพาะพวกที่เดยเทรด สิ่งหนึ่งที่เราจะพบคือ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์สำหรับเทรดเดอร์นั้นจะต่างจากคนทั่วๆไป คือจะมีจอคอมมากกว่าหนึ่งจอ หรือมีคอมพิวเตอร์มากกว่าหนึ่งเครื่อง เพื่อใช้ทำการเทรดซื้อขายหุ้น โดยใช้ทั้งการดูกราฟหุ้น ดูข่าว ดูราคา  ดู bid-offer บางครั้งการมีจอมอนิเตอร์เพียงจอเดียวมันอาจจะไม่เพียงพอ โดยเฉพาะยิ่งเมื่อเทรดเดอร์ต้องทำการติดตามราคาหุ้นหรือสินค้าในหลายตลาด เช่น ทองคำ อนุพันธ์ หุ้น หรือ forex ในเวลาเดียวกัน 

แต่ถ้าถามว่า นักลงทุนธรรมดา หรือนักเก็งกำไร ที่ไม่ได้เทรดเป็นอาชีพมีความจำเป็นที่ต้องมีอุปกรณ์หน้าจอคอมพิวเตอร์มากๆไหม ส่วนตัวผมคิดว่าไม่จำเป็น แต่ถ้าคุณเล่นเป็นอาชีพ เล่นในระยะสั้น ต้องตัดสินใจกับข้อมูลรายหน้าที บางทีความสะดวกเหล่านี้ เราสามารถดูกราฟ หรือดูข้อมูลการซื้อขายของหุ้นหรือสินค้าที่เราสนใจเทรด ได้แบบทันถ่วงที ที่สำคัญไม่ต้องคอมสลับหน้าจอโปรแกรมไปมา ให้เวียนหัว ส่วนจำนวนจอมอนิเตอร์ต้องมีมากน้อยเท่าไหร่นั้น ก็ขึ้นกับความต้องการของเราเอง 

มาลองดูอุปกรณ์ และขั้นตอนเบื้องต้น เพื่อทำ Home office ปัจจุบันเราสามารถหาซื้อของเหล่านี้ได้จากห้าง IT หรือร้านคอมพิวเตอร์ โดยมีอุปกรณ์ดังต่อไป 

1. เครื่องคอมพิวเตอร์ PC 
ทั้งหมด 2 เครื่องเพื่อใช้รันโปรแกรมวิเคราะห์หุ้นและอนุพันธ์ พร้อมกับโปรแกรม streaming เพื่อใช้ส่งคำสั่งซื้อขาย สเปกก็แบบแรงๆทั่วไป แต่ไม่ได้เน้นที่กราฟิกการ์ด ส่วน keyboard และ    mouse ก็ใช้แบบ wireless ช่วยในเรื่องความสะดวกและการประหยัดเนื้อที่ได้


2.  Ethernet Switch Hub
ตัวจัดการเครือข่ายอินเตอร์เน็ตภายในบ้าน จำนวนช่องก็ตามเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต้องการ อันนี้ราคาประมาณ 800 บาท


3. จอ LCD Monitor 
จอมอนิเตอร์สำหรับ แสดงผล เราสามารถใช้ให้คอมพิวเตอร์ 1 เครื่องส่งสัญญาณภาพไปแสดงผล ในจอคอมพิวเตอร์ มากกว่า 1 จอ ในกรณีของผม เราใช้ 2 จอภาพต่อหนึ่งคอมพิวเตอร์ พยายามเลือกจอแบบที่ถนอมสายตา ขนาดพอสมควร 18-22 นิ้ว และประหยัดพลังงานดีที่สุดครับ เดี่ยวนี้ราคาก็อยู่ประมาณ 5000 - 10000 บาท


4. ขายึดจอ (Monitor Stand)
ใช้สำหรับตั้งจอ ยึดจอภาพให้ตั้งบนโต๊ะ ตัวนี้ราคาประมาณ 5000 บาท ตามเกรดและยี่ห้อ บางทีถ้าไม่ต้องการของใหม่ลองดูของมือสองก็จะประหยัดลงได้อีก


5. USB VGA Adapter

ตัวแปลงพอร์ต USB เป็นพอร์ต VGA สำหรับ จอมอนิเตอร์ กรณีที่ต้องการต่อจอมอนิเตอร์ เพิ่มเติม โดยต้องทำการติดตั้ง driver และทำการตั้งค่าการแสดงผลกราฟิกการ์ด ให้ส่งภาพออกมายังจอทั้งสอง ที่ต่อพ่วงในคอมพิวเตอร์ เพื่อแสดงผลโปรแกรมเทรดบนจอภาพ ตัวนี้ราคาประมาณ 1500-2000 บาท



ผลลัพธ์สุดท้ายก็จะได้ Trade Workstation ทั้งหมดนี้เป็นไอเดีย สำหรับคนที่อยากจะทดลองลงทุนเรื่องอุปกรณ์ เพื่อมาอำนวยความสะดวกในการเทรดหุ้นหรืออนุพันธ์ อุปกรณ์เหล่านี้อาจจะทำให้เราดูเท่ห์ดูดี ดูเป็นมืออาชีพ แต่แท้จริงแล้ว มันเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการทำงาน การเป็นมืออาชีพหรือไม่ไม่ได้วัดกันที่อุปกรณ์ ไม่วัดกันที่จอมอนิเตอร์ แต่วัดกันที่จิตใจ วัดกันที่แผนกลยุทธ์ ในการเทรดมากกว่า ดังนั้นจึงตอบคำถามที่ว่า ถ้าไม่มีเงินลงทุนมีเพียงโน๊ตบุ๊คเครื่องเดียวก็เป็นมืออาชีพได้ครับ


ต่อเสร็จอารมณ์ประมาณรูปนี้


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต