ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Archie Karas บทเรียนแห่งความผิดพลาด

เมื่อวานผมได้อ่านบทความเรื่อง ปริศนาเรื่องของโคตรเซียนตัวจริง ของหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ได้เอ่ยถึงชื่อเซียนโป๊กเกอร์มืออาชีพ Archie Karas ทำให้ผมติดใจอยากนำเอาเรื่องราวของเขามาเขียนให้ได้อ่านกัน

แต่ก่อนอื่นอย่าเพิ่งตกใจที่ผมเอาเรื่องของ นักพนันมาเล่า เชื่อว่าหลายคนคงมีคำถามในใจว่า หุ้น มันเกี่ยวกับการพนันตรงไหน??? แท้จริงสาระที่ผมจะสื่อคือ ความประมาทและความโลภ ที่สามารถนำมาเป็นบทเรียนให้เรา โดยเฉพาะนักเก็งกำไร หรือ เทรดเดอร์ เรื่องของ Archie Karas สามารถสอนเราได้เป็นอย่างดี Archie Karas นั้นไม่ใช่นักพนันแบบที่เราจินตนาการภาพ เขาเป็น นักพนันมืออาชีพที่ทำเงินได้หลายร้อยล้านเหรียญ หาเลี้ยงชีพจากการเล่นพนัน พวกนี้ต่างจากนักพนันบ้านเราที่เล่นบ่อนผิดกฏหมายหรือไปเล่นตามบ่อนเขมร ตรงที่เขาเป็นมืออาชีพ มีเทคนิค มีกลยุทธในการเล่น ที่สำคัญพวกนี้มีการแข่งขันจัดอันดับโลก ดังนั้นการเล่นพนันพวกนี้ ไม่ใช่ดวงแต่ใช้กลยุทธกลวิธี

Archie Karas เป็นนักพนันอาชีพโดยเฉพาะฝีมือ โป๊กเกอร์ของเขานั้นไม่ธรรมดา เป็นมือวางอันดับ 1 ใน 5 ของ WSOP(World Series of Poker) ล่าสุดปี 2009 เขาได้อันดับที่ 5 และเป็นเซียนโป๊กเกอร์คนสำคัญของโลกที่ได้ติด Hall of Fame Poker เรื่องราวของ Archie Karas ถือได้ว่าเป็นตำนานบทหนึ่งในวงการโป๊กเกอร์โลก


Archie Karas เจ้าของฉายา The Greek สัญชาติ Greek-American เขาเดินทางเข้ามายัง ที่ลาสเวกัสในเดือนธันวาคมปี 1992 ด้วยเงินเริ่มต้นเพียง 50 เหรียญใช้เวลาเพียง 3 ปีสร้างผลตอบแทนได้ถึง $40 million ในช่วงต้นปี 1995 และก็ขาดทุนหมดไปทั้งหมดในปี 1995 เรียกว่าทำให้เขากลายเป็นที่กล่าวขานถึงในนาม “Greatest Loss of all time” จากหนังสือพิมพ์ นิวยอร์ค โพสต์ เทคนิคการเล่นโป๊กเกอร์ของ Archie Karas คือการเน้นความดุดัน และการใช้จิตวิทยากดดันคู่ต่อสู้โดยเฉพาะ ความกล้าได้กล้าเสีย และเป็นนักพนันที่มือหนัก คือใช้การเรียกเงินที่สูงในแต่ละการเดิมพัน 


บ่อยครั้งที่ Archie Karas เน้นการเอาชนะคู่แข่งด้วยเทคนิคการ Betting ด้วยเงินสูงๆเพื่อให้คู่แข่งหมอบไม่กล้าตาม หรือใช้การ All-in เพื่อกดดันคู่ต่อสู้เมื่อไพ่ บนโต๊ะถูกแจกครบ 5 ใบเรียกว่า เป็นการเดิมพันที่เสี่ยงสูง แน่นอนว่าหลายครั้งมันก็ทำให้เขาได้กำไร แบบมหาศาลจากการเล่นด้วยกลยุทธแบบนั้น และก็ทำให้เขาขาดทุนมาได้เช่นกัน Archie Karas ยังคงเป็นเจ้าของสถิติของลาสเวกัสเกี่ยวกับการเล่นโป๊กเกอร์ ตาที่มีเงินเดิมพันมากที่สุดในประวัติศาสตร์ 1 ตา 1 ล้านดอลล่าร์  Archie Karas เคยให้สัมภาษณ์ว่าเขาไม่เคยกลัวการเสียเงินเพราะมั่นใจในฝีมือของตัวเอง


แน่นอนว่า มันเป็นเกมส์ที่เสี่ยงและบีบหัวใจน่าดู แต่ Archie Karas ก็ยังกล้าลองเพื่อจะเอาชนะคู่แข่งเขาวางเดิมพันที่สูงหลิ่วแบบคิดว่าคู่แข่งไม่กล้าตาม แต่ จอห์นนี่ ชาน ก็ยังกล้าเล่นและเอาชนะ Archie Karas ไปได้ เล่นเอาสะใจคนดูไปทั้งหมด 

อย่างที่เคยเล่าให้ฟังในบทความต่อก่อนหน้า โป๊กเกอร์ ก็เป็นเกมส์ที่ต้องอาศัยหลักความน่าจะเป็น, อาศัยกลยุทธการบริหารจัดการเงิน และเรื่องของจิตวิทยาไม่ต่างอะไรกับการเทรดหุ้นหรือเทรดอนุพันธ์ คนที่จะเป็นเซียนโป๊กเกอร์ได้ต้องฝึกหัดพวกนี้อย่างมาก เรื่องราวของ Archie Karas  นี้ผมนำมาสอนใจ ให้เห็นถึงความผิดพลาดที่ว่า แม้เราจะคิดว่าเราเก่งแค่ไหน หรือเราแน่ใจเพียงใด แต่อนาคตก็ไม่สามารถคาดเดาได้ สิ่งสำคัญคือ การไม่โลภ ไม่ประมาท 

เราควรต้องพอใจกับกำไรที่ได้ รักษากำไรที่ได้มาให้อยู่ อย่าทุ่มแทงเพื่อนำกำไรไปต่อกำไร แบบให้ได้เงินมากที่สุด เพราะเมื่อเราโลภอยากได้อีก มันจะทำให้ตาเราบอด มองไม่เห็นความเสี่ยงและวิ่งเข้าไปเล่นกับเกมส์ ที่เสี่ยงเกินไป จนสุดท้ายอาจจะต้องขาดทุนหมดตัว สิ่งสำคัญคือทำกำไรแบบพอเพียง สร้างกำไรที่แน่นอนต่อเนื่อง เพื่อความยั่งยืนของ พอร์ตลงทุนในอนาคต ดีกว่านำเอาความมั่นคงทางการเงินมาแขวนกับเส้นด้าย เสี่ยงมันไปทุกวัน แบบนั้นชีวิตเราก็ยากที่จะมีความสุขครับ 

"You've got to understand something. Money means nothing to me. I don't value it....I have no fear. I don't care if I lose it." 

Archie Karas