ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ข่าวพ่อรวยมีปัญหา


 อ่านข่าวการยื่นล้มละลายกับศาลของบริษัท Rich Global ซึ่ง Robert Kiyosaki ผู้เขียน เจ้าของต้นตำรับ ตำนานหนังสือขายดีแบบ Rich Dad, Poor Dad เป็นเจ้าของเนื่องจากหนี้ จำนวน $24 million ที่ไม่สามารถชำระให้กับบริษัท Learning Annex บริษัทของ Bill Zanker. เล่นเอาแฟนหนังสือที่อยากเป็นแบบพ่อรวยต่างงง ไปตามๆกัน


บริษัท Learning Annex เป็นบริษัทที่ช่วยและอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Kiyosaki ตั้งแต่การโปรโมทประชาสัมพันธ์หนังสือ จัดกิจกรรม ทอค์โชว์ การออกสื่อ รวมถึงการดำเนินการอบรมและจัดสัมนาด้วย แต่เหมือนจะเป็นเกมส์ทางธุรกิจเพราะ ทาง Mike Sullivan, CEO ของ Kiyosaki's Rich Dad Co., ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า Robert Kiyosaki มีส่วนรับผิดชอบเพียงไม่กี่ล้านเหรียญในบริษัท Rich Global ที่ยื่นล้มละลาย ทาง Robert Kiyosaki ยังคงไม่ตกยาก ยังมีทรัพย์สินอื่นๆเหลืออยู่ และบริษัทอื่นๆที่เขาเป็นเจ้าของก็ยังดำเนินการต่อได้ไม่มีปัญหาทางการเงินแต่อย่างใด แถมยังมีรายงานจากหนังสือพิมพ์บางฉบับวิเคราะห์ว่าแท้จริงปัญหาการยื่นล้มละลายครั้งนี้ อาจจะเกิดจากการที่ Kiyosaki ไม่ต้องการจ่ายส่วนแบ่งและค่าดำเนินการประชาสัมพันธ์กับบริษัท  Learning Annex ของ Bill Zanker อีกต่อไป เพราะช่วงหลังๆ Kiyosaki  ได้ใช้บริษัทของตนเองคือ Kiyosaki's Rich Dad ดำเนินกิจกรรมนี้แทน เรียกว่าอาจจะเป้นกลยุทธการตีจาก ผู้สนับสนุนเก่าอย่าง Bill Zanker ที่ส่งเสริมกันมาตั้งแต่ Rich Dad, Poor Dad ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก



งานนี้ก็เล่นเอาแฟนหนังสือ ต่างพากันตกใจ เพราะถ้าเกิดเจ้าของตำนาน Rich Dad, Poor Dad เกิดถังแตกแล้วละก็คงทำให้หลายคนเกิดความสงสัยในแนวคิดการบริหารเงินส่วนบุคคลของเขาในหนังสือเป็นแน่แท้ แต่โดยส่วนตัวแม้ Robert Kiyosaki จะล้มละลายผมว่า แนวคิดเกิน 80% ในหนังสือของเขาก็เป็นของจริงที่เชื่อถือได้ ผมเองก็เป็นอีกคนที่นับถือในแนวคิดของ Rich Dad, Poor Dad ผมมีโอกาสได้อ่านหนังสือเล่มนี้ตอนเข้าเรียนมหาวิทยาลัยปี 1 มันทำให้ผมมีแนวคิดการดำเนินชีวิตที่แตกต่างไป มันทำให้ผมเริ่มสนใจจะแยกบัญชีธนาคาร เพื่อใช้สำหรับสะสมหรือออมเงิน และทำให้ผมเลือกทางเดินที่ไม่ต้องเป็นมนุษย์เงินเดือน และมีโอกาสได้เข้ามาในสนามการลงทุนและการเก็งกำไร ด้วยแนวคิดการใช้เงินต่อเงิน เงินสร้างเงินแบบทุกวันนี้



แน่นอนว่าชีวิตมันไม่มีอะไรแน่นอนเงินทอง เป็นของนอกกายมีได้ก็หมดได้ จะด้วยเหตุอันใดก็ตาม เราไม่ควรไปยึดติดกับเงินมากเกินไป ใช้จ่ายพอเพียง รักษาเงินให้คงอยู่งอกเงยตามสภาพ ตามความเหมาะสม ไม่ควรละเลยฟุ่มเฟือย หรือ เคร่งครัดหมกมุ่น กับการสร้างเงินหาเงินให้มาเกินพอดีไป เน้นที่การใช้ชีวิตเรียบง่าย มองหาความสุขในทุกวันก็น่าจะดีที่สุดครับ