ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Gold@11-10-2012


 บันทึกสภาวะตลาดทองคำ แนวโน้ม และรูปแบบราคา ประจำวันที่ 11-10-2012 บทความนี้จัดทำขึ้นเพื่อ ใช้ในการศึกษาวิจัย Gold Trading System Project ไม่มีเจตนาชี้นำ หรือคาดเดาราคาในอนาคตแต่อย่างไร 


market sentiment 
สัปดาห์นี้เมืองไทยยังต้องลุ้นเรื่อง 3G กันอีกรอบ ไม่รู้ว่าจะเสร็จทันได้ใช้เมื่อไหร่ ทุกฝ่ายต่างมีเหตุผลหาเหตุผลมาประชันกัน เรื่องแบบนี้ก็ต้องรอกันไป ไม่แน่เราอาจจะได้ประมูลกันอีกทีตอน 5G ก็เป็นได้ 

เรื่องที่ร้อนแรงไม่แพ้กันคือปัญหาหนี้สเปน ที่หลายฝ่ายก็ลุ้นการที่สเปนจะ bailout แม้ว่าจะมีการเตรียมนโยบายและแผนงบประมาณใหม่แบบรัดเข็มขัดเพื่อให้เข้าเงื่อนไขมาแล้ว แต่รัฐบาลสเปนก็ยังไม่ได้ประกาศท่าทีชัดเจน แน่นอนว่าน่าจะมาแรงกดดันการเมืองภายในที่ประชาชนออกมาประท้วงกันมากมาย เหลียวไปมองใกล้บ้านแบบ กรีซตอนนี้ก็เละเทะไปใหม่ รัฐขาดสภาพคล่อง ในขณะที่ต้องการกู้เงินเพิ่มมาใช้จ่าย แต่ตัวเองก็ไม่สามารถลดหนี้ต่อ GDP ได้เพราะงบประมาณรายจ่ายประจำที่สูง จากนโยบายประชานิยมก่อนหน้า ทำเอายังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือรอบใหม่ การตกลงกับ ทรอยก้า ก็ยังไม่เป็นผล ขณะที่ถ้ารัฐบาลยอมจะต้องรัดเข็มขัด ตัดลดสวัสดิการณ์ประชาชนก็ไม่ยอม ออกมาประท้วงใหญ่ ล่าสุดกลุ่มสหภาพแรงงานกรีซ นัดหยุดงานครั้งใหญ่เพื่อประท้วงรัฐบาล 

ตัวเลขเศรษฐกิจกรีซก็แย่ไปทุกที ล่าสุดตัวเลขว่างงานค่อนข้างสูงมาก ในประวัติการณ์ไปแตะ 25.1% ในขณะที่ตัวเลข GDP ก็ไม่โตตาม ทำเอากลืนไม่เข้าคายไม่ออกไปทั้งกลุ่มยูโร ปัญหาหนี้ยุโรป กลายเป็นฝันร้ายที่หลอกหลอนกันอีกนาน และหนี้ยุโรปยังเป็นปัญหากดดันเศรษฐกิจทั่วโลก แม้ว่าหลายประเทศจะดาหน้ากันทำ QE ออกมาตราการทางการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแต่ผลลัพธ์ โดยเฉพาะการเรียกความเชื่อมั่นก็ยังไม่เป็นผลเท่าที่ควร


ฟากสหรัฐก็เป็นเรื่องของการเลือกตั้งประธานาธิบดี ล่าสุดโพลคะแนนนิยม นายมิตต์ รอมนีย์ตีตื้นขึ้นมาอยู่ที่ 47.4 เทียบกับ 47.9 ของประธานาธิบดีโอบามา เรียกว่ายังสูสีคู่คี่ตามๆกัน ยังต้องลุ้นกันอีกต่อไป 

TF: 4 Hour
ภาพใหญ่ทองคำแนวโน้มช่วงนี้ติดกรอบออกข้าง หลังจากไปทดสอบจุดสูงสุดใหม่ที่ 1796 แล้วย่อกลับมาแกว่งในกรอบ 1796 - 1752 




TF: 15 min
ทองคำระยะสั้นค่อนข้างแกว่งตัวแรงผัวผวนในกรอบ 1773 - 1764