ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Impossible Project

"เป็นไปไม่ได้ ทำไม่ได้ หรือไม่ได้ทำ" ผมชื่นชอบประโยคนี้มากครับ เรียบง่าย เรียบเรียงสวยติดหูและกระตุกต่อมคิดดี ด้วยความบังเอิญทำให้ผมไปพบประโยคนี้ในสมุดโน๊ตบุ๊คปกขาว ที่ใช้เป็นเทรเดอร์ไดอารี่ จดบันทึก อารมณ์ เหตุผลการซื้อขายหุ้นและเรื่องราวในโลกการลงทุนที่ผมเข้าไปผจญภัย มันเขียนด้วยปากกาสีแดง ลอยเด่น อยู่บนส่วนหัวของหน้ากระดาษ


ถ้าจำกันได้ ตอนประมาณปี 2547-2548 มีโฆษณาของเหล้ายี่ห้อดังเจ้าหนึ่ง ซึ่งเป็นที่ฮือฮามาก เพราะภาพยนต์โฆษณาใช้คอมพิวเตอร์กราฟิก(CG) มาเนรมิตให้หิมะตกในกรุงเทพ ทั้งที่ตอนนั้นอากาศร้อนตับแลบ เจอภาพโฆษณาแบบนี้ไป ทำเอาเรียกความสนใจได้ไม่น้อย ในภาพยนต์โฆษณานี้ ฉายเบื้องหลังการถ่ายทำฝีมือโปรดักชั่นของ คุณ วีระ แซ่อึ้ง สุดยอดมือ คอมพิวเตอร์กราฟิก และ 3D animation คนดังของวงการโฆษณาและภาพยนต์คนหนึ่งของไทย เจ้าของบริษัท ดิจิตอล เมจิก เอฟเฟ็ค เฮาส์ จำกัด



ผมชอบคำพูด "เป็นไปไม่ได้ ทำไม่ได้ หรือไม่ได้ทำ" มากมันสะดุดและติดในสมอง ก้องในหู เพราะลองนำประโยคนี้มาคิดดูดีๆ มันโดนแฮะ หลายครั้งในชีวิตของเรา มักจะติดกับคำว่าเป็นไปไม่ได้ เวลาเจอปัญหา หรือเวลาเริ่มคิด เริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ ส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการที่เรายังไม่รู้จริง ยังไม่ได้ลองออกแรงเต็มที่ ด้วยจิตใจมันหมดซะก่อน ทำให้เกิดการยอมแพ้ ยอมรับกับตนเองว่าทำไม่ได้ เป็นไปไม่ได้ แต่แท้จริงมันอาจจะเกิดจากเรายังพยายามไม่พอ ทุ่มเทไม่พอ หาข้อมูล ไม่ได้ลองคิดต่างแบบนอกกรอบ ทำให้ไปติดกับการทำไม่ได้ ติดกับความเชื่อหรือคำบอกเล่าเดิมๆ ทั้งที่ความจริงเราอาจจะยังไม่ได้ลงมือทำมันอย่างเพียงพอ

ประโยคนี้ผมเลยจดไว้เตือนใจ ตัวเองว่าเมื่อใดเจอปัญหา เจอโจทย์หิน ให้พับคำว่าเป็นไปไม่ได้ ทำไม่ได้ ออกไปจากสมองก่อนหย่อนใส่กระเป๋าหลัง แล้วลองตั้งหน้าตั้งตาพยายามให้เต็มที่ ทำอย่างฉลาด จนสุดความสามารถ จนเกินขีดจำกัดของตนเองก่อน เมื่อไม่ได้จริงๆถึงเวลานั้นค่อยยอมแพ้


พอพูดถึงคำว่า เป็นไปไม่ได้ พลอยทำให้ผมนึกถึงหนังเรื่องหนึ่ง "SALMON FISHING IN THE YEMEN" หนังสนุกดูสบายๆ พูดถึงเรื่องการลงทุนของท่านชีค มหาเศรษฐีน้ำมันแห่งเยเมน ที่คิดจะนำปลาแซลม่อน และกีฬาตกปลาแซลม่อน จากประเทศอังกฤษไปยังเยเมน ประเทศทะเลทราย ในทวีปตะวันออกกลาง งานนี้รัฐบาลอังกฤษ ซึ่งต้องการสนับสนุนความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศก็ออกตัวหนุนโปรเจคนี้เต็มที่ ทำให้งานหนักไปเข้าที่พระเอก ด๊อกเตอร์นักวิชาการด้านประมง ที่ต้องปวดหัวกับการทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้(ในความคิดของเขา) ให้เกิดขึ้นจริง เพราะความแตกต่างของสภาพแวดล้อม แม้ท่านชีคจะพัฒนาสภาวะแวดล้อมให้ จนมีเขื่อนเก็บกักน้ำกลางทะเลทราย มีสายน้ำไหล แต่ด้วยสภาพอากาศ และอุณหภูมิ ที่ต่างก็ทำให้เป็นเรื่องยากไปอีก ที่ปลาจะว่ายทวนน้ำและรอดไปวางไข่

ทั้งนี้ยังไม่นับรวมปัญหาอุปสรรค์นานาๆประการที่ถาโถมเข้ามาให้ทีมงานต้องฝ่าฟัน เช่น การประท้วงจากนักตกปลาชาวอังกฤษที่ไม่ต้องการให้นำปลาแซลม่อนจำนวนมากออกจากไปแหล่งน้ำในประเทศ , เรื่องการต่อต้านจากชาวมุสลิมในพื้นที่ ที่ไม่ต้องการให้ความอุดมสมบูรณ์เข้ามายังทะเลทราย, อุปสรรค์จากตัวปลาแซลม่อนที่เป็นปลาเลี้ยงในกระชัง ไม่เคยว่ายทวนน้ำหรือไม่เคยอยู่ตามธรรมชาติ  




ความสนุกของหนัง มันอยู่ที่การต่อสู้กับคำว่า เป็นไปไม่ได้ ด้วยความเชื่อและความศรัทธา จนเอาชนะอุปสรรค์ทั้งหลาย เอาชนะคำปรามาส และความคลางแคลงใจ ของคนผู้คน แสดงให้เห็นว่าทุกอย่างไม่อาจจะสำเร็จได้ในเวลาอันสั้น การจะเปลี่ยนคำว่าเป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้นั้นย่อมต้องใช้เวลาและความพยายาม แบบสุดๆ 

ตลาดหุ้นก็เช่นกัน ไม่ว่าท่านจะเป็นนักลงทุน หรือนักเก็งกำไร กว่าจะไปถึงเป้าหมาย ต้องอาศัยความพยายาม และการทุ่มเทอย่างสุดความสามารถ การที่เราขาดทุน สี่ห้าครั้งแล้วยอมแพ้ และล้มเลิกคิดว่าเราไม่เก่ง ไม่ฉลาดเหมือนคนอื่น เราทำไม่ได้ เป็นทำไม่ได้ อาจจะเป็นความคิดที่ผิด ที่ตัดโอกาสแห่งความสำเร็จของตัวเอง สิ่งที่ต้องมีคือวิธีคิดที่ถูกต้อง เรียนรู้ให้เข้าใจถ่องแท้ การพยายามที่ต่อเนื่อง การใช้สมองวางแผน ทุ่มเทแบบฉลาด เพื่อเอาชนะปัญหา อุปสรรค์ต่างๆ ให้ได้ สุดท้ายเราก็จะก้าวข้ามคำว่า เป็นไปไม่ได้ ไปสู่เป้าหมายปลายทางตามที่ตั้งใจครับ