ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Bailout ครั้งใหม่ที่ Cyprus

ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เหมือนวิกฤติการเงินยูโรกลับมาเป็นประเด็น อีกครั้งเมื่อ ภาคธนาคารของ Cyprus ที่มีขนาดใหญ่ 8 เท่าของเศรษฐกิจประเทศ GDP เกิดทำท่าว่ากำลังจะประสบกับปัญหาทางการเงิน ทำให้ ECB และ IMF ถกประเด็นนี้กันอย่างหนัก ก่อนจะแถลงการอนุมัติเงินช่วยเหลือ 1 หมื่นล้านยูโร กับไซปรัส


แต่เรื่องนี้ไม่ได้จบแบบง่ายๆ เพราะการ Bailout ครั้งนี้มีเงื่อนไขและข้อกำหนดตามมา ทั้งเรื่องการต้องขึ้นภาษีนิติบุคคล จาก 10% เป็น 12.5% และการที่เจ้าของบัญชีเงินฝาก ร่วมอุ้มธนาคาร โดยมีการเก็บภาษีเงินฝากจากบัญชีคนรวย ที่มีเงินฝากเกิน 1 แสนยูโร ในธนาคารอัตรา 9.9% และผู้ที่เงินฝากในบัญชีน้อยกว่า จะต้องเสียภาษี 6.75% เพื่อร่วมด้วยช่วยกันอุ้ม ให้ธนาคารใหญ่ๆในไซปรัส รวมไปอาจจะมีมาตรการเพิ่มเช่น ลดอัตราการขาดดุลงบประมาณลง ลดขนาดของภาคการธนาคารที่มีปัญหา ขึ้นภาษีและแปรรูปรัฐวิสาหกิจ คาดว่าการเก็บภาษีเงินฝากในอัตรานี้จะระดมเงินได้ 5.8 พันล้านยูโร



สองเรื่องนี้ยังคงต้องรอการอนุมัติจาก สภาของไซปรัสก่อน ที่มาของการเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากมหาโหด เพราะ ECB กังวลเรื่องบางธนาคารและบางบัญชีที่เกี่ยวข้องกับเงินร้อนและการฟอกเงินจากธุรกิจสีเทา จากกลุ่มนอกกฏหมายในรัสเซีย

ประเด็นนี้เองทำให้ นักวิเคราะห์ ส่วนใหญ่คิดคล้ายกันว่า ถ้าเกิดมีการเก็บภาษีตัวนี้จริงๆ โอกาสที่คนจะแตกตื่นแห่ถอนเงิน ออกจากธนาคารมากขึ้น ก็มีเช่นกัน 



ไซปรัส เป็นประเทศใน กลุ่มยูโรโซน ที่มีขนาดเศรษฐกิจเพียง 0.2 ของ ยูโรโซน เงินกู้เพื่อรับความช่วยเหลือครั้งนี้ก็น้อยกว่า ประเทศที่ป่วยทางการเงินก่อนหน้า เช่น กรีซ3.8 แสนล้าน, ไอร์แลนด์ 8.5 หมื่นล้าน, โปรตุเกส 7.8 หมื่นล้าน ทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่า การแก้ปัญหาภาคธนาคารในไซปรัส น่าจะผ่านไปได้ด้วยดี  แต่ภาคเศรษฐกิจของประเทศ คงต้องใช้เวลาในการฟื้นฟู ถามว่าทำไมภาคธนาคารไซปรัสมีปัญหา ก็เพราะ ธนาคารเข้าไปปล่อยกู้ในกรีซจำนวนมาก

ไซปรัสเป็นประเทศแบบเกาะขนาด 9,251 ตารางกิโลเมตร ใหญ่สุดในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ปกครองแบบระบอบประธานาธิปดี ประชากร 838,897 คน ที่ตั้งอยู่บริเวณตะวันออก ทะเลเมดิเตอเรเนียน โดยที่ทิศตะวันออกติดกับ Greece ,ทิศใต้ติดกับ Turkey , ตะวันตกติดกับ Syria, Lebanon, ตะวันออกเฉียงเหนือติดกับ Israel และทิศเหนือติดกับ Egypt ประชากรในประเทศเชื่อชาติผสมระหว่าง Greek และ Turkish ไซปรัสมี ขนาด GDP $24.014 billion


อ้างอิงจาก
http://www.bloomberg.com/news/2013-03-16/euro-area-takes-aim-at-depositors-in-cyprus-bailout.html
http://en.wikipedia.org/wiki/Cyprus