ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เคล็ดลับความสำเร็จของ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เป็นผู้ชายคนหนึ่งที่แม้ไม่เคยเจอตัวจริง แต่ก็รู้จักและผูกพันกันมากว่า 20 ปี ตั้งแต่สมัยยุคขาสั้นเตะบอลพาสติกโกหนูอยู่ที่บ้านนอก ชายคนนี้คือคนคุ้นเคยกันดีไม่แพ้ แม่ประณอมเจ้าของน้ำจิ้มไก่สูตรเด็ด

แม้วันนี้ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จะปิดตำนานเกษียณตัวเองลงอย่างสุดยอด แต่ผมเชือ่ว่าเหล่าสาวกยังคงจดจำและรำลึกถึงชายคนนี้ตลอดไป นักข่าวของอังกฤษกล่าวว่า การเป็นกุนซือของทีมยักษ์ใหญ่ก็ว่ายากแล้ว แต่การเป็นให้นาน เป็นได้ต่อเนื่อง 26 ปีแบบ เฟอร์กูสัน ไม่ใช่ใครทุกคนจะทำได้โดยเฉพาะการพาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ถึง 13 ครั้ง และถ้วยอื่นๆอีกรวม 30 ถ้วย

อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เป็นชาวสก๊อตแลนด์ เกิดในครอบครัวแรงงาน พ่อและพี่น้องทำงานอู่ต่อเรื่อง ค่อนข้างยากจน วัยเด็กด้วยความไม่มีเงินกิจกรรมที่ทำยามว่าง คือการเล่นฟุตบอล และนั้นทำให้เขาก้าวสู่เส้นทางนักเตะอาชีพ ชีวิตการเป็นกุนซือของเขาหลังอาชีพนักเตะไม่ใช่จะมีแต่เวลาที่หอมหวาน แม้จะมีผลงานที่ดีเขาเองก็เจอกับความยากลำบากมาหลายครั้ง


โดยเฉพาะในช่วงปีแรกในโอแทฟฟอร์ด อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่เพิ่งเข้ามารับงาน แมนยูฤดูกาลแรกของเขาทำผลงานได้ไม่โดดเด่น จบอันดับที่ 11 และต้นฤดูกาลที่สอง แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ยังไม่มีแชมป์ติดมือ และใน 8 นัดแรกไม่พบกับคำว่าชัยชนะติดต่อกัน 


แฟนฝีจำนวนหนึ่ง ชูป้ายผ้าขับไล่เขา ในสนาม แต่เฟอร์กูสัน ไม่เคยยอมแพ้ เกมส์สุดท้ายที่ตัดสินชี้ชะตาอนาคตการเป็นกุนซือของเขา คือ เกมส์ เอฟเอ คัพ รอบ 3 ในปีนั้นถ้าแพ้โดนปลดแน่นอน แต่เฟอร์กี้ก็สร้างปาฏิหารย์พาทีมผ่านเข้ารอบ แล้วคว้าแชมป์ FA Cup ในปีนี้สำเร็จ 

และอยู่คุมทีมแมนยู ต่อเนื่องยาวนานถึง 26 ปี เชื่อว่าวันนี้ในวันที่ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กำลังลาจากสโมสร แฟนบอลกลุ่มเดิมที่เคยสงสัยและเคยดูถูกฝีมือในการทำทีมของเขา น่ากลับเข้ามาในสนามเพื่อชูป้ายอีกครั้ง แต่คราวนี้ จากป้ายผ้าขับไล่ เปลี่ยนเป็นป้ายผ้าที่แสดงความชื่นชม และยกย่อง


อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เป็นตำนาน และตัวอย่างของการสู้ชีวิต จากคนจนธรรมดา มาสู่ความยิ่งใหญ่และความสำเร็จ เคล็ดลับสำคัญของเขาคือ การสู้แบบไม่ถอย ถ้าตั้งใจทำอะไรแล้ว มุ่งมั่นพยายามทำจนกว่าประสบความสำเร็จ นำเรื่องนี้มาให้แฟน cway-investment อ่านกัน แม้บางคนอาจจะไม่ชอบแมนยู แต่อยากให้ลองดูเรื่องราวของ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ไว้เป็นแรงบันดาลใจไปสู่อิสระภาพทางการเงินครับ