ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

IKEA เส้นทางสายทรหด


เพิ่งจะมีโอกาสได้สัมผัส IKEA ก็วันนี้ พอดีพี่ผมเขาซื้อโต๊ะกาแฟจาก IKEA มาใช้ สนุกมากตรงที่ได้ช่วยกันประกอบ 


ทราบไหมครับว่า IKEA ที่ก่อตั้งโดย Ingvar Kamprad ในปี 1943 ตอนเขาอายุได้เพียง 17 ปี เริ่มต้นกิจการมาจาก การขายไม้ขีดไฟ เขารับซื้อไม้ขีดไฟแบบเหมา มาใส่กล่องแบ่งขาย เร่ขายตามหมู่บ้านและหัวเมืองต่างๆ 

จากนั้นขยายกิจการไปสู่ เครื่องเขียน กระดาษ เครื่องตกแต่งงานคริตมาส เมล็ดพืช กระเป๋า นาฬิกาและอื่นๆ จนมาจบที่เครื่องเรือนและเฟอร์นิเจอร์ ราคาถูก สุดท้ายประสบความสำเร็จอย่างมากในธุรกิจนี้ จึงหันมาผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ เป็นหลักตั้งแต่ปี 1951 จนถึงปัจจุบัน

ประวัติของ Ingvar Kamprad น่าสนใจมาก เขาเติบโตมาในฟาร์ม ฐานะทางบ้านยากจน ทำเกษตร แต่รักที่จะรวย รักที่จะก้าวหน้าและทำธุึรกิจมาตั้งแต่วัยรุ่น เขาเป็นคนที่สมถะ ขยันและทำงานหนัก 


Ingvar Kamprad เป็นคนที่อดทน และชอบทดลองทำสิ่งใหม่ๆ เข้าเป็นนักธุรกิจที่ หันมาขายเฟอร์นิเจอร์คุณภาพดีราคาถูก ในกลุ่มแรกๆของยุโรป ใช้เทคนิคการเปิดโชว์รูม ตามห้างสรรสินค้า และตามหัวเมือง ให้ลูกค้าได้เห็นของจริง ได้ลองใช้ก่อนซื้อ อีกประการที่ดูจะเป็นจุดเด่นในยุคนั้น คือ IKEA เน้นการทำเฟอร์นิเจอร์แบบถอดประกอบ ทำให้สะดวกในการขนส่ง และลูกค้าสามารถประกอบเอง หรือเลือกจะเก็บจะถอดตอนขนย้ายได้ แตกต่างจากเฟอร์ในเจอร์ยุคนั้นที่มักจะทำสำเร็จมาตายตัวแล้ว ต้องขนย้ายเป็นชิ้นๆ

เขาเน้นสร้างสินค้าที่มาตอบชีวิตของคน ในปรัชญาที่ว่า "ทำคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น" สินค้าต้องตอบโจทย์และดี เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ในแบบต่างๆของลูกค้า เน้นที่ประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก เรียบสวย มีสไตล์ และราคาไม่แพง


ปัจจุบันอาณาจักร IKEA ที่เขาใช้เวลาปลุกปั้นมากกว่า 50 ปียิ่งใหญ่มีสาขา 300 สาขาใน 44 ประเทศ เขามีสินทรัพย์สุทธิ์ $42.6 billion (2012) แต่นิสัยของ Ingvar Kamprad ไม่เปลี่ยนแปลงคือ เขาเป็นคนประหยัด และอดออม เขาไม่เลือกใช้ชีวิตหรูหรา แต่ใช้ชีวิตธรรมดา กินอาหารดีแต่ราคาไม่แพง ช่วงวัยทำงาน Ingvar Kamprad ก็นิยมใช้รถใต้ดินในการเดินทางแทนการนั่งรถหรู เขาสามารถกินอาหารในโรงอาหารของบริษัทแบบเดียวกับพนักงานได้ อย่างสนิทใจ 

แม้จะเป็นคนประหยัด แต่เรื่องทำบุญการกุศล เขากับทำอย่างเต็มที่ และยอมจะสละกำไรเพื่อให้สวัสดิการแก่พนักงานและครอบครัว มากขึ้นเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต Ingvar Kamprad เป็นมหาเศรษฐีที่มาจากศูนย์ ที่น่าศึกษาเป็นแบบอย่างมาก



ถ้าอยากจะรวย อยากจะประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นด้านการลงทุน หรือการทำธุรกิจ คงเหมือนดั่งคำที่ Ingvar Kamprad กล่าวทุกอย่างมันไม่มีทางลัด ไม่ใครมาเสกมาสร้างให้เรา เราจะต้องลงมือทำ ต้องพยายามสร้างด้วยตัวเราเองครับ