ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

วิธีการรับมือกับการขาดทุน

ผมมีโอกาสได้คุยกับเพื่อนๆนักลงทุนหลายท่านทั้งทาง LINE และทาง FACEBOOK ปัญหาหนึ่งที่เจอบ่อยๆ หรือได้ฟังมาบ่อยๆคือเรื่องของการขาดทุนหนัก ปัญหานี้เป็นเหมือนเชื้อราในร่มผ้า ที่มันไม่มีทางหายขาดได้ง่ายๆ เป็นๆหายๆเรื้อรัง บางคนก็โดนจนรุกรามใหญ่โต


ขาดทุน ผมมองเป็นเรื่องปกติ ในเกมส์การเก็งกำไร เพราะเราไม่สามารถคาดเดาอนาคตที่แน่นอนได้ 100% โอกาสพลาดขาดทุน มันย่อมเกิดได้ แก่นสำคัญคือขาดทุนแล้วทำยังไงให้ไม่ความเสียหายรุกลาม ขาดทุนให้น้อยและจำกัดการขาดทุนด้วย stop loss ให้เป็น

แต่การขาดทุนหนัก ขาดทุนต่อเนื่อง(ติดกัน)หลายครั้งผมว่าไม่ปกติ ส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาที่ระบบเทรด ปัญหาเรื่องของจิตใจในการตัดสินใจเข้าซื้อขาย บางคนเข้าผิดจังหวะ ซื้อขายตามอารมณ์ก็จะเจอกับปัญหาขาดทุนหนัก


ผมมีเทคนิคแนวคิดการรับมือกับการขาดทุนมาแนะนำกัน ง่ายๆ 3 ข้อที่ผมใช้กับตัวเอง หวังว่าจะมีประโยชน์ให้พวกเราลองไปใช้ดู 

1. รับมือกับอารมณ์ก่อน
เมื่อขาดทุน อันดับแรกต้องตั้งสติรับมือกับอารมณ์เราให้ได้ก่อน บางคนขาดทุนจิตตก เครียดกลัว ทำให้ อารมณ์มันพาไป การตัดสินใจภายใต้ความคับขันมันยากยิ่งไปอีก และมีโอกาสจะผิดอีก 

อีกประเภทคือ แค้นฝั่งหุ่น พวกที่ขาดทุนครั้งแรก อยากเอาคืนทั้งต้นทั้งดอก พวกนี้อารมณ์โทสะ นำ พยายามเน้นเอาคืน รีบเข้าโดยปราศจากการพิจารณาที่ดี นอกจากนี้ยังมักเสี่ยงเพิ่ม volume เพื่อหวังเอาขาดทุนก่อนหน้าคืน และทำกำไรเพิ่ม 

ถ้ามีอารมณ์มาปนมากๆ โอกาสแพ้มันมากกว่าชนะ มันก็จะยิ่งลงเหวขาดทุนหนัก ขาดทุนเพิ่มไปอีก สิ่งสำคัญถ้าเราขาดทุนหนัก ต้องตั้งสติย้อนดูจิตเราว่ายังรับไหวไหม คุมได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ ให้หยุดเทรด พักผ่อน คลาดเครียด สงบอารมณ์

อาจจะนอน นั่งสมาธิ หรือไปทำกิจกรรมอื่นๆ เพื่อผ่อนคลาย แล้วค่อยกลับมาลุยต่อ

2. จดบันทึก&เรียนรู้จากความผิดพลาด
แนะนำเสมอว่า การเทรดต้องมี การจดบันทึก หรือทำ ไดอารี่ประจำวัน เพื่อบันทึกอารมณ์ และข้อผิดพลาดต่างๆที่เกิด โดยเฉพาะบางซ๊อตที่เราพลาด การบันทึกรายละเอียดความผิดพลาดและ อารมณ์ตอนนั้น ทำให้เราไม่พลาด และสามารถกลับมาเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้นได้ รวมไปถึงสามารถมองเห็นจุดอ่อน หรือข้อจำกัดของระบบเทรดได้อีก

แต่ถ้าไม่บันทึก กลไกทางสมองมนุษย์มันมักจะรีบให้ลืม สิ่งที่ไม่สมหวังหรือเจ็บปวด เพื่อเป็นการป้องกันตัวเอง ตรงนี้เป็นข้อเสียเพราะเมื่อเรารีบลืม เราจะไม่เรียนรู้และกลับมาผิดซ้ำๆอีกเสมอ ทำให้ไม่สามารถพัฒนาตนเอง หรือก้าวข้ามขีดจำกัดได้

จากประสบการณ์ผม ความผิดพลาดในตลาดหุ้น ทั่วไปมีไม่เกิน 10 อย่างหรอกครับ ถ้าจดบันทึกไว้ สร้างเป็น template ไว้ เมื่ออนาคตเจอสถานการณ์แบบนี้ จะได้รับมือเป็นหรือระวังไม่ให้มันเกิดอีก 


ตัวอย่าง trader diary 

ได้เรียนรู้จากความผิดพลาด เกิดประสบการณ์ตรง ถ้าทำได้ก็จะพัฒนาตัวเองได้มาก สิ่งใดก็ตามที่ฆ่าเราไม่ตาย มันจะทำให้เราแข็งแกร่ง และอยู่รอดต่อไป

3. ทำซ้ำข้อ 1 และ 2 
เห็นการแบบนี้มันเกิดซ้ำๆเสมอ แหละครับไม่ว่าคุณเก่งแค่ไหน อยู่ในตลาดมานานเพียงใด ตราบใดทีเป็นมนุษย์ มีกิเลส มีข้อจำกัดทางร่างกายและอารมณ์ ความผิดพลาดมันเกิดได้อีกเสมอ 

แต่ถ้าเรามีกลยุทธ์รับมือความผิดพลาดที่ดี มองเห็นโอกาสเสี่ยง พร้อมรับมือความเสี่ยง มันก็จะสามารถปิดประตูการขาดทุนหนัก ขาดทุนรุนแรงได้ ที่สำคัญยังเพิ่มประสิทธิ์ภาพการกู้คือ หรือการฟื้นคืน ได้เร็วและดีอีกด้วย 

ลองนำคำแนะนำกลยุทธ์การรับมือการขาดทุน ทั้ง 3 ข้อนี้ผมไปใช้ดูนะครับ รับรองว่าถ้าทำได้จริง ต่อเนื่องได้ผลแน่นอนครับ