ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เสพติดความเสี่ยง

เมื่อวานก่อนผมมีโอกาสได้อ่านเมลฉลับหนึ่งของ เพื่อนแมงเม่าเข้าเขียนมาคุยเรื่องการซื้อขาย tfex โดยเฉพาะปรับทุกข์ว่าไปอบรมเสียเงินเรียนกับ คนนั้นคนนี้แล้วก็ยังขาดทุน ยังเทรดได้ๆเสียๆ ไม่มีกำไรเลยทั้งปี



ผมมาติดใจประโยคหนึ่งที่ว่า เขาไม่จะเลิกเขาติดการเสี่ยงโชค(เอ๊ะ! ยังไง) ได้ๆเสียๆทุกวันทำให้ได้ลุ้น มีหวัง ขาดทุนก็หาเงินมาเติมได้เรื่อยๆ

อันนี้เป็นสิ่งที่อันตราย เพราะผมดูทรงแล้ว พี่ท่านนี้ เป็นเหมือนมือสมัครเล่นที่สนุกกับไฟ มองหาผลกำไรในเวลาสั้น ชอบเสี่ยงโดยไม่ได้เข้าใจ ความเสี่ยงที่แท้จริง ไม่มีแผนไม่มีระบบเทรด ซื้อขายไปตามอารมณ์ ตามที่ได้ฟัง ได้อ่านมา ผลสุดท้ายมันเลยออกมาเป็นแบบนี้ 

บางคนรู้ว่าเสี่ยง แต่ก็ชอบลอง ผมเคยอ่านบทความของต่างประเทศ เขาว่าด้วยเรื่อง "Adrenaline Junkie" หรือ "Risk Addict" กลุ่มคนที่สมองมีความผิดปกติทางเคมี มีการเสพติดความเสี่ยง เสพติดความกระตุ้น ความเล้าใจ คนกลุ่มนี้ชื่นชอบความเสี่ยง และภาวะการกระตุ้นทางอารมณ์แบบสุดโต่ง เป็นพิเศษ 

ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มพวกชอบกิจกรรมพาดโพน การกระโดดร่ม, การปีนเข้าสูงๆ, การเล่นปันจี้จัมป์ โดดจากที่สูง หรือกิจกรรมเสี่ยงตายอื่นๆ 

นอกจากนี้ยัง นับรวมพวกที่ติดการพนัน พวกชอบเสี่ยงโชค ชอบลุ้น กล่าวคือ คนกลุ่มนี้อาจจะชอบการเสี่ยงแบบสุดโต่ง เมื่อ Adrenaline หลั่งออกมาสมอง เมื่อเกิดภาวะการบีบคั้น หัวใจเริ่มเต้นรั่ว เริ่มมีการสูบฉีดเลือดที่มาก ทำให้ร่างกายเหมือนตื่นตระหนกตลอดเวลา เขาเหล่านี้จะชื่นชอบภาวะทางอารมณ์เช่นนั้น ชื่นชอบการเสี่ยง การลุ้นในเวลาสั้นๆ 

เมื่อเสพติดทำให้ต้องเสี่ยงทุกวัน ต้องเสี่ยงทุกโอกาสที่มี เสี่ยงเกินความจำเป็น แม้ว่าโอกาสชนะจะไม่มากก็ตาม บางครั้งเสี่ยงด้วยเงินจำนวนมากๆแบบเกินพอดี เพื่อเพิ่มความสนุก

ได้กำไรได้เงินก็จะพอใจมีความสุข เมื่อเสียเงิน หรือขาดทุนก็จะ ทุกข์หรือเศร้า แต่ไม่นานก็พร้อมจะเสี่ยงใหม่ เสี่ยงเพิ่มเพื่อหวังเอาคืน เพราะชื่นชอบภาวะอารมณ์ที่บีบคั้นกดดัน และท้าทาย 



ลองสำรวจตัวเองนะครับ ถ้าเรารู้สึกว่า เราสนุกกับความเสี่ยง เราชอบได้ๆเสียๆแบบไม่มีทิศทาง ไม่มีกลยุทธ์ ผมแนะนำให้หยุดซื้อขาย นะครับ ระวังจะถล่ำลึก จนกลายเป็นการเสพติดไป

การเป็นนักเก็งกำไรไม่ใช่เรื่องผิด นักเก็งกำไรมืออาชีพที่ร่ำรวย สร้างฐานะจากการเก็งกำไรก็มีมาก แต่พวกนี้เข้าไม่ได้ชื่อชอบความเสี่ยง หรือรักเสี่ยงโชค แต่เขา รู้จักเข้าใจความเสี่ยง ป้องกันและควบคุมความเสี่ยง

มืออาชีพเน้นกำไรที่แน่นอน ยั่งยืนอยู่รอดระยะยาว เขามองความเสี่่ยงก่อนมองกำไร คิดก่อนความเสี่ยงที่จะเกิด มากน้อยเพียงใด ความน่าจะเป็นที่จะชนะมีมากขนาดไหน และค่อยเข้าไปเสี่ยง ไม่มีการโลภ มองกำไร มองแต่ราคาเป้าหมาย(เป้าลมจากการคาดเดา)หรือมองแต่ Upside จนทำให้อารมณ์มันบดบังความคิด 

ดังนั้นถ้าคิดจะอยู่รอดในสนามนี้ คิดจะสร้างความมั่นคง และร่ำรวยจาก ตลาดเก็งกำไร เราต้อง เข้าใจประเด็นเรื่องความเสี่ยงให้ดี ที่สำคัญ อย่าเสพติดความเสี่ยง อย่าชื่นชอบการใช้อารมณ์นำการตัดสินใจ วางแผนและซื้อขายอย่างเป็นระบบ เพียงเท่านี้โอกาส รวยเรื่อยๆ รวยยั่งยืนก็จะบังเกิดได้แน่นอนครับ