ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Skill Controls Luck

เอาคลิป  Skill Controls Luck ของ  Vanessa Rousso มาสรุปเขียนบันทึกเก็บไว้เพราะประเด็นนี้น่าสนใจดี
อันนี้เอามาจากคุณ @Ladtanan Santanakanit  แชร์ไว้

Vanessa Rousso  เป็นโปรสาววัย 31 เจ้าของฉายา  Lady Maverick เป็นนักโป๊กเกอร์อาชีพ ในปี 2013 เธอทำเงินได้ $3,475,000 และจบรายการ  World Series of Poker ในอันดับที่ 14 

เธอพูดถึงเรื่องการควบคุมผลงาน ไม่ให้ติดกับดวงมากเกินไป เพราะสิ่งที่นักโป๊กเกอร์มืออาชีพ หรือเทรดเดอร์เองต้องการ ไม่ใช่ผลการชนะ หรือกำไร ครั้งสองครั้งจากดวง แต่มันต้องมาจาก ความแน่นอน อันเกิดจาก skill ของตัวเราจริงๆ



บางทีกำไรที่ได้จากความโชคดี จากจังหวะบังเอิญ จากตลาดช่วย อาจจะทำให้เรามีความสุข รับสมอ้างอวดโอ้ กันไปตามจริตคน 
แต่ถ้า มันเป็นเพียงสิ่งชั่วคราว ไม่ถาวร ไม่สามารถได้ต่อเนื่อง แน่นอน อนาคตมันย่อมไม่ได้เกิดประโยชน์ไม่ทำให้ เงินในพอร์ตของเราเติบโต

ดังนั้นมืออาชีพ จึงพยายามลดบทบาทของ luck หรือโชคช่วยลงไป ให้เหลือเฉพาะฝีมือล้วนๆ แม้จะมีจิ้งจก100 ตัวทัก หรือจะเป็นศุกร์ 13 ตูก็สามารถออกไป ทำเงินได้ ตลอด


ในคลิปนี้ Vanessa Rousso คนสวยพูดถึง การลด variance หรือค่าการแกว่ง หรือความผันผวนของกำไร/ขาดทุน ซึ่งเธอบอกว่าเป็นสิ่งที่มืออาชีพต้องทำ


ยิ่งแกว่งมาก ยิ่งเหวี่ยงมากยิ่งทำให้ ความแน่นอนของ expected payoff ลดลง จากรูปกราฟบน เราเทรด หรือ เล่นเกมส์ ให้ฐานแคบมากที่สุด เพราะในความเป็นจริง

มืออาชีพต้องควบคุม ให้เกิดความแน่นอนให้ outcome ที่ออกมาอยู่ในค่าเฉลี่ยมาตรฐาน
ตามที่ตัวเองคำนวณไว้มากที่สุด [กำไรเยอะ จากการ betting เทเงินมากๆ อาจจะไม่ใช่คำตอบเสมอไป]



key ตรงนี้ก็คือ การคุม pot size หรือการวางเดิมพัน (เรื่องของ money management) นี้แหละครับ เพราะถ้าใส่เงินไปมาก โอกาสผลกำไรขาดทุนยิ่งมาก ขนาดของ variance ก็จะยิ่งแกว่งมากไปอีก ระยะยาวผลของ Balance curve ที่ได้ก็จะไม่ smooth 

การเดิมพันมาก ใส่ pot size ที่มาก ยิ่งทำให้ ภาวะทางอารมณ์เราไม่นิ่งอีกด้วย โอกาสที่ทำให้เกิด การเสียจริต หรือ ตัดสินใจพลาด ในกรณีที่ขาดทุน หรือยามขาดทุนต่อเนือง สุดท้ายการ recover แก้ไข loss ยิ่งทำได้ยาก และทำได้แย่ไปอีก กลายเป็นล้มเหลว ล้างพอร์ตไป  

ถ้าควบคุมได้ เข้าใจหลักความน่าจะเป็น การเดิมพันเหมาะกับโอกาสชนะ โอกาสชนะยิ่งมีมาก เมื่อ accuracy มากก็ทำให้ค่า variance นัั้นลดลงได้อีกทางหนึ่ง



ดังนั้น การชนะอย่างยั่งยืน เป็นเทรดเดอร์ที่เก่งและโป๊กเกอร์ที่เก่ง ย่อมเกิดขึ้นได้ครับ

ชมคลิปได้ที่


Mr chaipat