ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

หนังสือหุ้นที่ผมแนะนำ(Trading system book)

ขอนำเอา หนังสือที่เกี่ยวกับการเทรดหุ้น เทรดสินค้าเก็งกำไรมา รีวิวบ้าง 

จริงๆชอบเยอะมีเยอะมา่ก แต่เป็น หนังสือ ต่างประเทศเกือบหมดเลย เพราะ หลายเรื่องมันค่อนข้างเฉพาะ บางเรื่องซื้อเพราะคนเขียน เขาเทพ

แต่ทั้งหมดทั้งหมด เงินหลายหมื่นที่จ่ายไป ไม่เคยมีคำว่าไม่คุ้มค่า เพราะหนังสือ เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็ฯ จิตวิทยา เทคนิควิธีการทำระบบเทรด บริหารจัดการเงิน พออ่านเข้าใจ ตกผลึก เอามาต่อยอดใช้ได้ มันสร้างมูลค่า มากกว่าหลาย สิบ หลายร้อยเท่า 

ผมเองเลยไม่เคย งกกับการซื้อหนังสือดีๆ อ่านสารบัญ ดู content แล้วโดนก็สั่งซื้อทันทีเลย

ตอนแนะนำที่ชอบ นี้ยากเพราะผมชอบเยอะ บางเล่มก็ advance ไปเลยออกแนว จินตนาการ กลัวเขียนไปพอหลายคนไปอ่านอาจจะไม่ชอบไม่เก็ต เลยขอเลือกเล่มมีประโยชน์ อ่านเข้าใจง่าย ใช้ได้จริง มารีวิวจะมีประโยชน์มากกว่า ขอเน้นเรื่องเกี่ยวกับ trading system เยอะหน่อยนะ เพราะเทคนิคอลทั่วๆไป คงมีคนรู้จักเยอะแล้ว


----------------------------------------

1.  Trading in the zone ของ Mark Douglas 

จะเป็นเทรดเดอร์ ต้องอ่านเล่มนี้ งานของ  Mark Douglas  ผมแนะนำเพื่อนๆ น้องที่เริ่มเทรด เริ่มลงทุนอ่านเกือบทุกคน
เพราะปรับ mindset ดี เพียงแต่เล่มนี้ผมชอบสุด เลยเลือกมา การโฟกัส การมุ่งมั่น ทุ่มเท เพื่อให้เกิดผล เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการเทรด

เป็นสิ่งสำคัญ อยากรู้จัก ปรับแนวคิดเรื่องนี้แนะนำครับ


2.  Smarter Trading: Improving Performance in Changing Markets ของ Perry Kaufman 

ถ้าให้เป็นบิดาสายเทคนิคอล คนหนึ่งต้อง Perry Kaufman เขาเป็นเทรดเดอร์ที่ เป็นนักวิจัยต้นแบบของผมเลย คิดพัฒนาโมเดลระบบเทรด และเทคนิคต่างๆเพียบ ผมเองเอา Adaptive moving average มาเขียนให้อ่านก็จากตรงนี้

Adaptive Moving Average (AMA) มีคนใช้ไม่มาก แต่พอได้อ่านเล่มนี้แล้ว ผมถึงกับได้หัวข้อ วิจัยใหม่เลย เพราะ Perry ชี้ประเด็นปัญหาของ moving average กับ trend following ไว้ได้ชัดเจน มา โดยเฉพาะจุดบอด ที่ ควรตระหนัก เรื่อง noise เรื่อง lag ไม่ได้เอาแต่เชื่อหรือใช้ไปอย่างเดียว อ่านจบได้ลองทำวิจัย ต่อ เปิดมุมมองและได้กลยุทธ์ที่ดีมาใช้กันเลย


3. The Mental Strategies of Top Traders ของ Ari Kiev 

เล่มนี้อ่านเอง แล้วให้น้องๆในไทยเทรดได้อ่าน พูดเป็นเสียงเดียวกันคือ ชอบ และมีประโยชน์ หลายเรื่องที่เกี่ยวกับจิตใจ มันมีผลต่อ การเทรดของเราอย่าง มาก เล่มนี้สอนการรับมือกับอารมณ์ และเรื่องอื่นๆเยอะ โดยเฉพาะพฤติกรรมบางสิ่งที่เราทำอาจจะคิดปกติ ยามภาวะวิกฤติ ขาดทุนหนัก ขาดทุนต่อเนื่อง มันจะยิ่งทำให้ ผลร้ายเกิดรุนแรง ดังนั้นการมองให้เห็นปัญหา ยอมรับ และแก้ไขได้ เป็นหนทางที่ดี ในการพัฒนาตัวเราในอนาคตครับ


4. Quantitative Trading system ของ Howard Bandy 
คนนี้ยกให้เป็น อาจารย์ผมเลย ชอบวิธิคิด และการอธิบาย ในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับการทำระบบเทรด เป็นคนที่มีของ เก่งจริงๆ ทำเยอะจริงๆจนแกเข้าใจกระจ่าง เขียนออกมา มันเลยไม่มั่วๆ งงๆ หรือวนไปวนมาเหมือนเล่มอื่นๆ เล่มนี้อ่านง่าย มีตัวอย่าง และครอบจักรวาลเรื่องการทำระบบเทรดมาก เสียอย่างเดียวอาจจะเก่าไปนิด ถ้าใครเขียน code ของ ami เป็นจะสนุกเพราะมีตัวอย่างให้



5. The Evaluation and Optimization of Trading Strategies ของ Robert Pardo
เล่มนี้อ่านง่าย เขาพูดการทำระบบภาพกว้างๆ และการเน้นจุดสำคัญ ไล่กันตั้งแต่กระบวนการพัฒนา , การออกแบบระบบ , การทดสอบ , การ optimization, WFA, รวมไปถึงการบริหารพอร์ตรวม เป็นต้น มีอะไรอีกเยอะเลยในเล่มนี้ ข้อเสียคือหลายเรื่องมันหยาบ คงต้องไปแกะ ไป google เพิ่มเอาในเชิงลึก



6. Quantitative Trading Strategies ของ Lars
 เล่มนี้อธิบายชัดอ่านง่าย และมีการทดลองในโมเดลต่างๆ ให้เห็นผลทั้งในรูปแบบกราฟและตาราง และทดสอบกับ ตลาดเก็งกำไรหลายตลาดทั้งหุ้น ทองคำ forex และ commodity ครอบจักรวาล เน้นทำระบบเทรดสาย quant มีหลายเรื่องเช่น math model เบี้องต้น, trading strategies, porfalio management , optimization parameter และอื่นๆ แต่ถ้าจะอ่านเข้าใจ อาจจะมีพื้นฐานคณิตศาสตร์หน่อย หลายเรื่องเขาเขียนดิบๆแบบงานวิจัยก็มีเช่นกัน 



7. "My Life as a Quant" ของ Emanuel Derman
เล่มนี้อ่านเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ของคนประสบความสำเร็จด้านนี้ บางทีคำดูถูกก็เยอะ การเข้าใจวิธีคิด การมองของคนที่สำเร็จระดับโลกได้แล้ว มันก็ทำให้เรา มีแรงบันดาลใจ มีไฟ ให้ไม่หยุดพัฒนาตัวเองเช่นกัน 

เนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องราวของนักฟิสิกส์ที่เปลี่ยนสายนำความรู้ทางคณิตศาสตร์และฟิสิกส์มาใช้ใน wallstreet เขาทำงานให้กับ Goldman, Sachs & Co ตำแหน่ง Financial Engineer ตลอดช่วงปี 1985 ถึง 2003 โดยเขาทำงานเกี่ยวกับ equity derivatives , risk management หนังสือเล่มนี้เหมือนเป็นบันทึกการเดินทางสายอาชีพแต่มีประเด็นน่าสนใจเยอะโดยเฉพาะการพูดถึงเรื่องการใช้คณิตศาสตร์และตรรกะในการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆเขาเชื่อในการคำนวณมากกว่า การเดาสุ่ม หรือการเชื่อในดวงชะตา

เขายกข้อดีของการใช้โมเดลและระบบการลงทุนแบบคณิตศาสตร์มาแสดงให้เห็น มีหลายบทในหนังสือที่อ่านแล้วก็งงๆเพราะเขายกเขาทฤษฏีทางฟิสิกส์ที่ซับซ้อน เช่น Muon Colliders and Neutrino มาประยุกต์กับการลงทุนในพวก Options หรือตลาดล่วงหน้า

รวมๆแล้วสนุกครับ แนะนำให้ลองดูสำหรับคนสนใจด้านนี้



หนังสือดีๆ มีเยอะ หนังสือเหล่านี้ที่ผมยกมา เนื้อหาส่วนใหญ่ค่อนข้างยากพอควร และไม่จบแค่อ่าน
แต่ต้องลงมือทดลองทำต่อให้เข้าใจ หลายคนอาจจะซื้อมาแล้ว หรือแสวงหา download มาครองกันแล้วทั้งนั้น

สาระไม่ใช่การมีเท่ห์ๆ มีให้อุ่นใจ แต่ต้องทำความเข้าใจ คิดตาม ลงมือทำ ตกผลึก พัฒนาต่อยอด
เพื่อนำไปใช้สร้างเงิน สร้างกำไรให้ได้ ใช้ได้จริงๆ