ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Bullshit Trader

ในยุคการตลาดแบบขายฝัน ทุกคนก็อยากจะรวย อยากจะมี อยากเป็นเศรษฐีเงินล้าน กันเรฺ็วๆ จำนวนไม่น้อยโดดเข้ามาในตลาดหุ้น เพื่อจะเป็นเศรษฐีพันล้าน หมื่นล้าน ในปีสองปี ติดกับภาพความฝัน ภาพที่นิยมนำมาขาย มาชวนเชื่อมือใหม่ ให้เข้ามาเป็นแมงเม่ากัน และแล้วคนเหล่านี้ก็วิ่งไปหาทางลัด ไปหาเครื่องมือวิเศษ ติดกับกับดักเดิม ไม่สามารถพัฒนาตัว พัฒนาองค์ความรู้ และทักษะในการซื้อขายเก็งกำไรหรือการลงทุนที่แท้จริงได้

บางคนที่ต้องการจะรวยเร็ว ลงมือทำไม่ทันใจก็เลยสร้างชื่อด้วยการ อุปโลกหรือใช้การตลาดแบบสร้างภาพขายตัวเองขึ้นมาบนโลกออนไลน์ เพื่อทำให้ตัวเองเป็นที่ยอมรับ มีชื่อเสียง มีคนนิยมชมชอบ โดยปราศจากการความสามารถ ปราศจากการให้อย่างแท้จริง


นายคนนี้จบไม่สวย โดนจับได้ถูกออกมาแฉยับ จนต้องขอโทษ 

วันนี้ผมเอาอีกหนึ่งตัวอย่าง ของการลวงโลก หรือการอุปโลกตัวเองขึ้นมาจนกลายเป็นเรื่อง หรือเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก ของนาย Mohammed Islam

เรื่องราวจอมปลอมของนายคนนี้ ถูกสื่อกระแสหลักเอาไปเล่น โดยปราศจากการตรวจสอบความเป็นจริง ทำให้เกิดการแชร์ ข่าวต่อๆกัน เรื่อง "นร.นิวยอร์ก วัย 17 ปี ทำเงินกว่าพันล้านจากการเทรดหุ้น"

Story มันขายได้ ขายฝัน คนอยากจะเชื่อ อยากจะเสพกันอยู่แล้ว เลยกระจายไวแบบปราศจากการตรวจสอบ หรือการยั่งคิด









สร้างภาพอวดโชว์ชีวิตสุดหรูแบบคนรวย การซื้อรถแพงๆ เช่าอพาร์ทเมนต์มูลค่าหลายล้าน


ทั้งที่ความจริง มันมั่วนะครับ อย่าไปหลงเชื่อนิยายแฟนตาซีที่เขา เอามากระตุ้นความโลภมากเกินไปนัก เพราะโลกความจริงไม่มีแบบนั้นหรอกครับ




สื่อหลัก เอาไปเล่นแบบไม่ได้ตรวจสอบเรื่องราว แต่งตีข่าวชวนเชื่อกันอย่างสนุก


Mohammed Islam เด็ก 17 นี่ก็หลอก เพื่อนโชว์หญิงบนเน็ต ด้วยพอร์ตจำลอง ทำเวอร์ อวดรวย โชว์หรู

ปรากฏว่านักข่าว สื่อหลัก หนังสือพิมพ์ดังไม่ได้ตรวจสอบให้ละเอียดเอาไปตีข่าวต่อกระหน่ำแชร์ว่าเป็นเด็กมหัศจรรย์ ทำเงิน $ 72 million ตั้งแต่ไม่จบ มปลาย จนหลงเชื่อไปทั้งโลก 

ความเป็นจริง ถ้าอ่านรายละเอียดและมาดูกับสภาพตลาดที่เกิด คุณก็จะรู้ว่ามัน bullshit !!





ตอนนี้มันออกมาสารภาพบาปแล้วนะครับ แต่จำนวนมากก็อาจจะไม่รู้ เพราะสื่อที่เล่นข่าวทั่วโลกไม่น้อยไม่ได้แก้ข่าว แต่อย่างใด เรื่อง fake นี้ก็ถูกนำไปใช้กระตุ้นความโลภ ให้คนอยากรวย เข้ามาในตลาดหุ้นต่อ







โกหกแบบ เวอร์ เนียนหลายเดือน จนได้ออกสื่อ ได้ไปโชว์ตัวหลายงาน  คนจำนวนมากก็หลงฟังลมปาก


ฟังเรื่องพวกนี้ มีสติเยอะๆ คิดตามก่อนจะโลภ เพราะความโลภเป็นตัวอันตราย และถ้าใช้มันเป็นตัวนำ มันมีแต่จะยิ่งทำให้ฉิบหาย มากกว่าจะประสบความสำเร็จ

ถ้าอยากจะเขามาในตลาดหุ้น ต้องมองความเสี่ยง ให้ออกก่อนมองกำไร ลงมือทำอย่างจริงจัง ค่อยเป็นค่อยไป เพื่อชีวิตที่ดีกว่าในอนาคต อย่ามัวแต่ไปนั่งเฟ้อฝัน หรือสร้างภาพไปวันๆเลยครับ







http://www.theguardian.com/money/2014/dec/16/high-school-senior-who-claimed-fake-72m-fortune-releases-video-apology