ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เทรดเดอร์อาชีพ

การเป็นเทรดเดอร์อาชีพ มันไม่เกี่ยวกับกำไร/ขาดทุนอย่างเดียว แต่คนจำนวนไม่น้อย ยังไปเข้าใจว่า มันคือเรื่องสำคัญ ทำให้ยังติดกับการจะเป็นผู้ชนะทุกครั้ง แล้วยังชอบนำมาอวด มาแข่งขันกัน ทำให้คนที่ไม่มีไม่ได้อิจฉากันไปอีก

แต่จากที่ผมเห็นกำไรไม้เยอะๆเร็วๆที่มาโชว์ มันเป็นกำไรที่ไม่ได้มาจากความต่อเนื่อง มันมาจากภาวะตลาด มาจากปัจจัยเสริมอื่นๆเสมอ สำหรับผมกำไรแบบนั้นผมเรียกว่า "โชคดี"

คนเป็น full time trader หรือเทรดเป็นอาชีพ เราไม่สามารถเอาผลตอบแทนไป ผูกกับภาวะตลาดหรือโชคได้เลย ไม่ใช่ตลาดแย่ ก็ไม่มีกำไร ตลาดดี กำไรมากมายมีเงินเยอะ



เพราะถ้าเทรดเป็นอาชีพ ตลาดแย่ ตลาดเลวร้ายแค่ไหน ตัวเราก็ต้องกิน ลูกเมีย ครอบครัวก็ต้องกินต้องใช้เพื่อดำรงชีพ

ดังนั้น การพัฒนาทักษะ(การตัดสินใจ)+ พัฒนาระบบเทรด มันต้อง มีความแข็งแรงแข็งแกร่งมาก(เป็นที่มาที่ว่าทำไมงานของเทรดเดอร์อาชีพจึงไม่ง่ายไง เพราะต้องฝึกฝนต้องเรียนรู้และพัฒนาตัวเองตลอด) และไม่ขึ้นกับสภาวะตลาด และไม่ขึ้นกับโชคชะตา

จุดบอดของเทรดเดอร์ คือการ เอาจิต ไปผูกติด กับผลกำไรขาดทุน เพราะเมื่อจิต คุณติดกับตรงนั้น ในภาวะที่เกิดความไม่ปกติ เกิดช่วงที่เลวร้าย bad day จิตก็ไม่ปกติ จิตตก

สุดท้าย มันจะทำให้ ไม่สามารถดำเนินตามแผน หรือลุกออกมาจาก หลุมแห่งความผิดพลาดได้อีกเลย การขาดทุนใหญ่ มันไม่ใช่เรื่องของเงิน แต่มันเป็นเรื่องของใจ ถ้ายึดติดมา แผลในใจที่ค้างไว้จะยิ่งใหญ่ และลึก

การอยู่รอดในทุกสภาวะตลาด ในทุกสภาพเศรษฐกิจ เป็นเรื่องสำคัญ และสิ่งสำคัญมากที่สุดคือการสร้างผลกำไร หรือกระแสเงินสดที่ออกมา จากการเทรด ให้ได้ต่อเนื่องและแน่นอน ไม่ใช่กำไรก้อนใหญ่ๆเยอะๆเร็วๆ แบบที่โฆษณาหลอกล่อแมงเม่า ให้เข้ามาหลงเสพกัน


มันไม่ใช่ง่ายๆนะครับ การที่จะอยู่รอดในตลาดเก็งกำไร

ดังนั้นถ้าคุณคิดว่าตัวเองยังไม่พร้อม(ไม่ขยัน ไม่อดทน ไม่มี passion พอ) อย่ารีบลาออกจากงานประจำ มาเทรดเป็นอาชีพจะดีกว่า

ชมคลิปเพิ่มเติมที่
https://www.youtube.com/watch?v=Rf8bq22LKCQ&list=PLm21We5eSHK_EcKThzEiaLGX3yMrvun4I