ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ฝันให้ไกลไปให้ถึง

ว่าจะไปดู Furious 7 ทั้งที่ไม่เคยดูภาคอื่นๆเลยส่วนตัวผมไม่ชอบหนังสไตล์นี้เท่าไหร่ 


แต่จะไปดูเพราะ จา พนม ชอบจา พนมตรงที่ เขาสามารถพัฒนาศักย์ภาพตัวเอง ทำในสิ่งที่ตัวเองรักและชอบ จนมันก้าวขึ้นไปถึงจุดที่โดดเด่นระดับโลกได้ 


แน่นอนว่า มันไม่ได้มาง่ายๆ จา สัมภาษณ์เด็กๆบ้านจนเกิดในชนบท แต่เขาชอบหนัง action มาตั้งแต่เด็ก จากหนังจีนกำลังภายใน อย่างยุคของเฉินหลง เขาดูหนังจบกลับบ้านมาซ้อมมาหัดคิวบู้ และศึกษาศิลปะการต่อสู้ ซ้อมหนัก

และได้เข้าฝึกฝนการเป็น สตันกับ พันนา ฤทธิไกร ตอนเรียนจบม.ปลาย จากนั้นก็เดินเส้นทางนี้มาตลอด 


จนปี 2535 ได้เข้าวงการแสดง เป็นตัวประกอบ สตันแมน และบทแอ็กชั่น ในหนังไทยเล็กๆน้อยๆ (ตลอดเส้นทางในวงการบันเทิง เขาเป็นสตันแมนทนเจ็บตัวแลกเงิน ในหนังหลายสิบเรื่อง มากกว่าหนังที่เขาแสดงจริงเสียอีก) จนปี 2546 ได้แจ้งเกิดกับ องค์บากและตามมาด้วย  ต้มยำกุ้ง 


จุดขายไม่ใช่หน้าตา แต่คือ เล่นจริง เจ็บจริง ไม่ใช่ตัวแสดงแทน ทำให้ชื่อของ จา พนม กลายเป็นที่รู้จักทั้งไทยและต่างประเทศ แน่นอนว่าเมื่อดัง มีเงินมีชื่อเสียง ปัญหาต่างๆก็ตามเข้ามา ทั้งเรื่องธุรกิจ หนี้สิน และอื่นๆ แต่เขาก็ยังทำในสิ่งที่เขารักต่อไป 


ต้องทนเจ็บทนปวด เจออุปสรรคมากมาย แต่พอมาถึงวันนี้ วันที่ได้เล่นหนังระดับฮอลลีวู๊ด ได้ประกบกับดาราระดับโลก สร้างผลงานที่ทุกคนยอมรับ ผลตอบแทนมันก็คุ้มค่ากับที่ทนทำทนพยายามมา 


ได้ดูฉาก action บางส่วนในหนังบอกได้เลยว่า จา พนม ทำผลงานระดับสุดยอดจริงๆ ผมว่าถ้าเทียบคิวบู้การต่อสู้ น่าจะเท่ากับเฉินหลงตอนที่อายุใกล้เคียงกันได้เลย ยิ่งจา พนมมีจุดเด่นที่การสปริงตัว การกระโดดที่ เฉินหลง มีไม่เท่า โอกาส ที่เขาจะก้าวไปต่อใน ระดับฮอลลีวู๊ด ก็น่าจะมีสูง 


การเดินเส้นทางนี้ของจา พนม เหมือนเป็นเส้นทางที่ไม่ง่าย หาคนแข่งได้น้อย เพราะ ถ้าบาดเจ็บ ก็อาจจะพิการ หรือหมดโอกาส ไปต่อได้ทันที ยังไม่นับรวมการเสี่ยงโดยไม่ใช่สตัน ไปเจอคิวบู้แบบสุดโต่ง ก็อาจจะตาย ได้เช่นกัน  แต่ก็อย่างว่า high risk high return

แต่คนเราเกิดมาแค่ครั้งเดียว การได้ลงมือทำ เพื่อไปถึงจุดหมายปลายทาง มันอาจจะคุ้มค่ากับความเสี่ยงที่ต้องเจอ
จา พนม ผมว่าเขาเป็นตัวอย่างที่ดี ในการทำตามความฝัน รู้รักอะไร ชอบอะไร ก็มุ่งมั่นทุ่มเททำให้ถึงที่สุด

อย่าประณีประณอมกับความขี้เกียจ หรือความกลัวกับอนาคตที่ไม่แน่นอน เพราถ้าเราตั้งใจ ศึกษาและ วางแผน มาอย่างดีแล้ว อนาคตโอกาสสำเร็จ มีแน่นอนครับ