ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เรียนหุ้นจากหนัง: Life Without Principle




ว่ากันว่าความโลภ เป็นเหมือนพลังวิเศษที่สามารถนำคนเรามาพบกัน Life Without Principle เป็นหนังฮ่องกงที่ใช้แนวคิดเรื่องความโลภและการกระหายเงิน มาดำเนินเรื่องผูกโยงเอาตัวละครต่างๆที่ไม่เกี่ยวข้องกันมาโยงไว้ด้วยกัน หนังเรื่องนี้เป็นหนังสไตล์ฮ่องกงโดยแท้ มีทั้งนักเลง ตำรวจ ความรัก การทรยศหักหลังและหุ้น ดำเนินเรื่องแบบหลายช่วงเวลาบนสถานการณ์เดียวกัน เพื่อแสดงให้เห็นพฤติกรรมของตัวละครที่มีต่อความโลภและเงินตรา ในเรื่องราวที่แตกต่างกันไป





Life Without Principle "เกมคน กลเงื่อนเงิน" เป็นเรื่องราวในช่วงปี 2554 นำเอาเรื่องของวิกฤตหนี้สินกรีซและความกังวลเรื่องวิกฤติการเงินในยุโรปมาเป็นตัวเดินเรื่อง ผสานกับความโลภและความอยากของตัวละคร ที่มีการกระทำเพื่อให้ได้เงินมาในรูปแบบที่แตกต่างกันไป โดยตัวละครแรกคือ พนักงานบริษัทหลักทรัพย์สาว (เดนีส โห) ที่ถูกกดดันจากหัวหน้าให้ขายหน่วยลงทุนที่ลงทุนในประเทศ BRIC ให้ได้ตามยอด ด้วยความกดดันทำให้เธอต้องพยายามหาลูกค้ามากมาย 








Teresa พนักงานบริษัทหลักทรัพย์





ซึ่งความต้องการจะขายหน่วยลงทุนในยามเศรษฐกิจไม่แน่นอน ทำให้เธอต้องยอมหรอกคุณป้าวัยเกษียณ ที่ต้องการผลตอบแทนที่สูงกว่าเงินฝากประจำ จึงยอมนำเงินบำนาญและเงินออมมาลงทุนในกองทุน BRIC เพื่อรับผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับสูงกว่าดอกเบี้ยธนาคาร แต่แน่นอนว่าอะไรๆก็ไม่เป็นไปตามคาดเมื่อตลาดหุ้นทั่วโลกโดนข่าววิกฤติหนี้สินยุโรปกดดัน มูลค่าหน่วยลงทุนของกองทุนก็ลดลง หลายสิบเปอร์เซ็นต์ ผลตอบแทนที่คาดจะได้รับใน 6 เดือนก็ไม่อาจจะเป็นไปตามหวัง แถมต้องขาดทุนเสียเงินออม








คุณป้าที่ยอมเสี่ยงซื้อกองทุนเพียงเพราะหวังผลตอบแทนสูงๆ







เจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบ




และด้วยความต้องการเงินเทเรซ่า คนนี้ถึงกับยักยอกเงินลูกค้าที่เป็นนายหน้าปล่อยเงินกู้นอกระบบ ที่ไว้ใจฝากเงินไว้กับเธอถึง 5 ล้าน และนำกับไปปล่อยกู้อีก 5 ล้าน เมื่อพบว่า ลูกค้าคนนี้ถูกฆ่าชิงทรัพย์ตายที่ลานจอดรถ ลูกค้าคนนี้กำลังนำเงินไปปล่อยกู้ให้กับแก๊งมาเฟีย ที่ทำบ่อนพนันเถื่อนออนไลน์และเล่นเก็งกำไรหุ้น ด้วยข่าวปัญหาหนี้กรีซทำให้ตลาดหุ้นฮ่องกงตกอย่างรุนแรง ส่งผลให้ขาดทุนเป็นเงินหลายสิบล้านและถูกผู้มีอิทธิพลทวงเงิน จึงจำเป็นต้องวางแผนทำทีมากู้เงินและส่งให้ลูกน้องที่เป็นนักเลงหัวไม้ (หลิวชิงหวิน) มาปล้นเงินจากเจ้าหนี้เงินกู้ ผลก็คือ นักเลงหัวไม่พี่ หลิวชิงหวิน ได้เงิน 5 ล้านไปครอง และนำเงินไปเปิด Long ให้ตลาดอนุพันธ์ เมื่อดัชนีตลาดหุ้นฮ่องกงรีบาวน์บวกขึ้นมา ทำให้จากนักเลงหัวไม้ได้กลายมาเป็นเศรษฐี








เสือดำนักเลงหัวไม้ ที่ได้ดีเพราะหุ้น





ตัวละครตัวสุดท้ายที่สะท้อนปัญหาจากความต้องการที่เกินตัวคือ นายตำรวจหนุ่ม (Richie Ren) ที่ภรรยาต้องการซื้อคอนโดราคาแพง ทำให้ยอมกู้เงินธนาคารอัตราดอกเบี้ยแสนโหด ไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่มีราคาแพงจาก โดยใช้หุ้นที่มีไปคำประกัน เมื่อตลาดหุ้นตกทำให้ จำเป็นต้องจ่ายดอกเบี้ยคืนที่สูง ทำให้เกิดปัญหาการทะเลาะกันของคู่สามีภรรยา เกิดปัญหาในครอบครัว และความกังวลเรื่องเงิน แต่สุดท้ายเรื่องร้ายก็กลายเป็นดีเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น ก็มีคนสนใจเสนอซื้อคอนโดนั้นในราคาที่แพงกว่าเดิม








ภรรยาของนายตำรวจหนุ่มที่ยอมกู้เงินเพื่อซื้อคอนโดหรู








นายตำรวจหนุ่ม ผู้สืบคดีฆาตกรรมเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบ





Life Without Principle เป็นหนังสไตล์ฮ่องกงแท้ใครที่ชอบแนวนี้ไม่ควรพลาด ดูสนุก มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหุ้นบ้างแต่ไม่มาก เพราะสีสันน่าจะอยู่ที่การกระทำและการตัดสินใจของตัวละคร อันเกิดจากการบีบรัดด้วยปัญหาการเงิน สิ่งที่ได้จากเรื่องนี้หลักๆคือ "อย่าโลภ" ยิ่งโลภโอกาสจะหายนะก็มีมากขึ้น ที่สำคัญคือลงทุนไม่ว่าจะรูปแบบใดต้องรู้จักความเสี่ยงและประเมินความเสี่ยงให้ได้ ไม่ใช่มองแค่กำไร ที่มีคนอวดอ้างว่าจะได้รับเท่านั้นเท่านี้ในอนาคต ยิ่งเห็นฉากที่หลายคนหมดอาลัยตายอยากจากการเจ๊งหุ้นเพราะตลาดหุ้นฮ่องกงล่วง ยิ่งสะท้อนความรุนแรงของผลเสียหายจากความโลภเป็นอย่างดี


ผมชอบฉากตัวเอก นักเลงหัวไม้ เรียนอ่านกราฟแท่งเทียนมาก ดูเหมือนเวอร์ที่เรียนรู้ได้เร็วขนาดนั้น แต่ด้วยการศึกษากราฟย้อนหลัง การดูสถิติทำให้ สามารถเปิด Position แบบ Long ในตลาดอนุพันธ์ ฮั่งเส็งอินเด็กซ์ฟิวเจอร์จนกำไร ทั้งๆที่ลูกพี่สั่ง Short นะ ถ้าเชื่อลูกพี่คงหมดตัว ตายตามกันไปแล้ว 








ฉากนี้จุดเปลี่ยนของชีวิตพี่เสือดำ จากนักเลง สู่เศรษฐี