ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

จงใช้ความไม่มี ให้กลายเป็นพลัง

เพิ่งได้ดู TED Talk อันนี้ผมว่าสุดยอดดี การต่อสู้เพื่อเอาตัวรอด จากความไม่มี ความไม่มีหรือไม่พร้อมด้วยประการทั้งปวง ถ้าเกิดในคนที่ไม่ยอมแพ้แล้ว จะเป็นแรงพลักดันชั้นดี ให้พัฒนาตัวเอง และทำให้ตัวเราแข็งแกร่งขึ้นมา


 ฟาฮาด อัล-อัตติยา พูดถึงQatar ประเทศที่เมื่อ หกสิบปีก่อน ไม่มีอะไรเลย มีคนไม่กี่หมื่นคน แต่แดดกับทราบ แค่ 1% คือพื้นที่ที่เพาะปลูกได้ ผู้คนกระจัดกระจายตามแหล่งน้ำเล็กๆ ไม่มีสังคมเมือง

มาวันนี้เขาสร้างเมือง จากการขายน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติที่ขุดพบหลังสงครามโลกครั้งที่สอง กลายเป็นประเทศที่ร่ำรวย มีเมืองสวยงามยิ่งใหญ่ 

 แต่ปัญหาก็ตามมาเพราะประเทศไม่มีน้ำ เมื่อไม่มีน้ำก็ไม่มีแหล่งอาหาร 90% ต้องนำเข้าน้ำจืดต้องซื้อ ทุกอย่างจากต่างประเทศด้วยเงินจากการขายน้ำมันแลกมา บวกกับการเติบโตของประชากร และความต้องการบริโภคสูงทุกปี นั้นคือ ความไม่มั่นคงในอนาคต

 ฟาฮาด อัล-อัตติยา พูดถึงโครงการใหญ่ที่เขา กับทีมงานทำงานมาหลายปี เพื่อสู้กับความไม่มี เพื่อเปลี่ยนกาตาร์ ให้กลายเป็นเมืองมั่นคงเอาตัวรอดจากความขาดแคลน โดยเฉพาะน้ำและอาหาร


เขาใช้สิ่งที่การตาร์มีมากที่สุดคือ แสงแดด เป็นตัวเริ่มต้น กาตารทุ่มเงินวิจัยหลายร้อยล้าน ในการสร้างระบบ ผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ขั้นสูง สร้างโรงงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ ทันสมัย 


จากนั้น หันไปมองน้ำทะล น้ำที่ประเทศมีมาก เขาเอาพลังงานมหาศาลที่ไม่มีวันหมด จากแสงอาทิตย์ ไปสร้างน้ำจืด จากการกลั่นน้ำทะเล กาตารทุ่มเงินเป็นพันล้านในการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยี สร้างโรงงานสกัดน้ำจืดจากน้ำทะเล มีเครื่อง Desalination Machine ขนาดใหญ่ที่ผลิตน้ำได้ 35 ล้านคิวตอ่วัน


ต่อมาเงินพัฒนาเทคโนโลยีการเกษตร ในการสร้างฟาร์ม ในการผลิตอาหาร บนทะเลทราย เปลี่ยนพื้นที่ที่ไม่สามารถปลูกพืชได้ ให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียว มีพืช มีปศุสัตว์ สามารถผลิตอาหาร จากน้ำจืด ที่สกัดได้ 


เขาวางแผนจะขยายโครงการให้ยิ่งใหญ่ ให้การตาร เป็นเมืองที่อยู่รอด มั่นคงกลางทะเลทราย มีน้ำใช้ เอง มีอาหาร บริโภคเอง เหมือนประเทศอื่น อย่างไม่ต้องพึ่งพา ภายนอก เพื่อความมั่นคงในอนาคต 

ผมได้เห็นโครงการที่เขานำ เสนอแล้วรู้สึก ทึ่ง ความไม่มี มันทำให้คน ลุกขึ้นมาคิด และลงมือทำ ถ้าไม่ทำอะไร พึ่งเงินจากขายน้ำมัน ไปวันๆ ประเทศที๋โตเรื่อยๆ ขยายตัวของสังคมและความต้องการบริโภคมากขึ้นทุกปี สักวัน ลูกหลาน คงอดตาย ประเทศต้องไปไม่รอด 

แต่การตาร์ โดยเฉพาะทีมพัฒนาของ ฟาฮาด อัล-อัตติยา เขาไม่หยุดนิ่ง วางแผนพัฒนาประเทศจนทำให้ เป็นรูปธรรม และมีโอกาสสำเร็จ 
ประเทศเล็กๆ ที่ไม่มีน้ำ วันนี้ สร้างน้ำขึ้นมาใช้เองได้ มากเพียงพอจะเลี้ยงคนทั้งประเทศ 
 ประเทศ ที่ไม่มี ฟาร์มเกษตร ไม่มีสามารถเพาะปลูกพืช ได้เพียงพอ วันนี้เริ่มมีอาหาร ที่ผลิตได้เอง

นี่แหละครับ ความสุดยอดของคนที่ไม่ยอมแพ้ ลองดูเรื่องนี้เป็นตัวอย่าง ในการพัฒนาตัวเรา 
อย่าไปคิด ถึงสิ่งที่เราขาด เราไม่มีเหมือนคนอื่น 
ลองมองหา ในสิ่งที่เรามี แล้วเปลี่ยนมัน นำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อยอดต่อไป 

 เข้าไปชม คลิปนี้ได้ที่ 
 http://www.ted.com/talks/fahad_al_attiya_a_country_with_no_water