ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทองลงเพราะอะไร ??

ทองลงเพราะอะไร ??
------------------------------
มีคนพยายามถามผมหลายคนมาก ตอบแบบเท่ห์เลย ลงเพราะมีคนขาย!!
เดี่ยวเขาก็จะหาว่ากวน แต่มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ การลงของทองมันไม่ใช่เรื่อง demand supply อย่างเดียว เหมือนผมบอกมันคือเกมส์เก็งกำไร การลงของทองไม่ใช่เรื่องเศร้าของทุกคน แต่มันเป็นกำไร ของคนที่เดินกลยุทธ์ด้าน short พูดง่ายๆ volatility มาจากการเปิด short ในอนุพันธ์ของทองคำมีเยอะ
ที่นี่พอมัน short หนักๆราคาลง คนกลัว สื่อหลักของโลกหาเหตุมาปะปน เป็นธรรมดา แต่ผมให้ข้อสังเกต ไว้นิดนะ อนุพันธ์ที่ลงเพราะ short sell สุดท้าย มันต้องมีการ buy cover ที่เกิด แต่มันจะเกิดตรงไหน เท่านั้นเอง

เหตุผลทองลงที่คนนอก สื่อ กูรูหามาอธิบายเยอะมาก เยอะแบบบางอันขัดเองก็มี เช่น
- จีนเปิดจำนวนสะสมทองคำ เพื่อให้ทองลงจะได้สะสมทองราคาถูกเพิ่ม
-จีนขายดอลลาร์ ทุบดอลลาร์ อเมริกาเลยตอบโต้ด้วยการทุบทองคำ
-คนจีน กองทุนจีน ขาดทุนหุ้นเยอะ เลยขายทองไปใช้หนี้และอุ้มตลาดหุ้น

ล่าสุด คงใกล้ละ เพราะความกลัวเริ่มครอบงำมากเรื่อยๆ บลูมเบิร์ก มาให้เป้า $800 มองเป็นการลงครั้งใหญ่ จบรอบทองคำไปเลย(แมร่งจะโหดไปไหน มาทรงน้ำมัน $20 อีกแล้ว)
ก็ว่ากันไปครับ เพราะมันไม่มีใครรู้หรอก แต่ที่แน่ๆ เงินมันต้องมีที่ไป ถ้าทองคำจะกลายเป็น นรก แทน สวรรค์ ของที่พักเงิน เงินต้องหาสวรรค์แห่งใหม่ ดอลลาร์หรือ? สวิสฟรัง หรือ? ตลาดหุ้นอเมริกาหรือ? พันธ์บัตร?


อันนี้ลองประเมินกันดูว่า ผมเองคงไม่กล้าเดา เพราะผมเป็นเทรดเดอร์ ราคาขึ้นผมก็ Buy ราคาลงผมก็ Sell ไม่ได้มีธง ไม่ได้เดือดร้อนอะไรกับความผันผวนที่เกิด เพราะสุดท้าย มันคือ money game

คาแรกเตอร์ของทองคือ ยิ่งลงคน ยิ่งกล้าซื้อ เพราะความเชื่อเดิมๆ คนเทรดขาลง จะได้ประโยชน์ต้องกดหนัก ลงแรงๆเร็วๆ สร้าง volatility

แต่ดู การลงที่มากจุดหนึ่ง บวกกับการใช้สื่อ มันจะทำให้คนกลัว แล้ว ไม่นาน ราคาก็จะยกขึ้นมา ให้คนไล่ แต่จะอยู่โซนไหนก็ว่าไป




order book ของตลาดทองคำ จำนวนมาก ถือ long ข้ามเอาไว้ แถมทุนสูงกว่า ราคาปัจจุบัน ขณะที่คนเทรด หันมาทำกำไร ด้าน short กันมากขึ้น