ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ชัยชนะในมือของเรา



มีแต่คนชอบถามว่าเล่นหุ้นแล้วรวยจริงไหม อยากตอบว่า ถ้ายังติดกับคำว่ารวย หรือจน เราจะไม่สามารถผ่านกับดักของด่านแรกที่เรียกว่า "ความโลภและความกลัว" ไปได้

ส่วนตัวผมมองการเทรดเป็นเกมส์ มีแต่คำว่าแพ้หรือชนะ ทุกวันที่เทรด ผมจะตื่นแต่เช้ามาเตรียมแผน อ่านข้อมูล ผมจินตนาการว่าตลาดหุ้น ตลาด tfex ที่เทรดมันเหมือนเกมส์ออนไลน์

เกมส์ที่มีคนออนไลน์เล่นในสนามเดียวกันเป็นหลายแสนบัญชี ต่อสู้กันแบบเอาเป็นเอาตาย ทุกคนอยากชนะ อยากได้เงินออกไป แต่เงินในตลาดมันมีจำกัด

ผู้เล่นที่ฉลาดไม่ใช่คนที่พยายามชนะทุกเกมส์ แลกไปหมดทุกอย่าง ตรงกันข้ามผู้ชนะต้องเป็นคนที่อ่านสถานการณ์เป็น เข้าใจในสิ่งที่เกิด รู้จักหมอบ รู้จักรอ รู้จักแพ้ ปิดจุดอ่อน และเสริมจุดแข็งของตัวเอง


เพราะสุดท้าย มันไม่ใช่เราไปแข่งกับคนอื่น ไปทำกำไรให้มากกว่าคนอื่น หรือต้องรวยเป็นเศรษฐี ในไม่กี่เดือนกี่ปี
สิ่งเหล่านั้นคือภาพมโนคติของตลาดเงิน คนจำนวนมากไปติดเพียงเพราะอยากเอาชนะ อยากพิสูจน์ตัวเอง
สุดท้ายวิ่งตามไปทางเดียวกันหมด และจุดจบก็กลายเป็นผู้แพ้ในเกมส์ ได้นั่งเสียดายและกล่าวโทษคนอื่น

แล้วอะไรคือชัยชนะที่แท้จริง สำหรับผม ชัยชนะไม่ใช่แค่เงิน แต่มันเป็นเรื่องของการเอาชนะขีดจำกัดของตัวเอง ทั้งร่างกายและจิตใจ ชนะในสิ่งเล็กแต่ยิ่งใหญ่สำหรับตัวเอง เช่นวันนี้ขี้เกียจอยากนอน แต่ถ้าเราลุกขึ้นมาอ่านหนังสือ ทำตามแผนอย่างมีวินัยได้แบบนี้เรียกว่าชนะได้เหมือนกัน

อย่างเมื่อวานพอตลาดบวกได้เยอะ หลังจากลงมาแรงต่อเนื่อง ผมเห็นคนที่สวนแล้วรวย ออกมาอวดมาโชว์กำไร นี่ไง ฉันเดาถูก(อาจจะสวนมาหลายรอบผิดมาหลายรอบ หมดเงินตัดขาดทุนไปหลายแต่ไม่พูดถึง) 





สำหรับผมเวลาตลาดแบบนี้ ราคาลงรุนแรง การไม่ขาดทุน การรออย่างมีวินัยทำตามระบบได้ นั้นคือ ชัยชนะในศึกนี้แล้ว
เพราะการแพ้อารมณ์ ซื้อโดยไม่คิดถึงความเสี่ยง รีบเข้าไปแลกด้วยความโลภ(อยากซื้อของถูก) หรือเข้าไปถัวเฉลี่ยเพราะโทสะ(อยากเอาคืน อยากเป็นฝ่ายถูก) มันล้วนเป็นสิ่งที่อันตรายมาก ในเกมส์เก็งกำไร มันจะทำให้เรา ยิ่งแข่งยิ่งแพ้ในที่สุด

เกมส์นี้ เราไม่ได้เล่นกันแค่วันสองวัน เดือนสองเดือนแล้วจะจบ หรือจะพบกับอิสรภาพทางการเงินแบบที่โฆษณากัน เรายังต้องเล่นกันอีกเป็นหลายปีเป็นสิบปี


การมองสถานการณ์ออก การรู้จักความเสี่ยง รู้จักบริหารจัดการเงิน เป็นสิ่งสำคัญ เป็น กุญแจสำคัญการ รักษาเงินทุน
รักษากำไร ทำให้เราอยู่รอด ได้ยืนยาว

แน่นอนว่า เมื่อไม่ตาย ไม่หมดตัว โอกาสดีๆ บนความเสี่ยงไม่มากเกินไป มันมีเข้ามาเสมอนั้นแหละ
เพียงแต่เราต้องรู้จักเตรียมตัวให้พร้อม เมื่อเวลานั้นมาถึง การกอบโกย การตักตวง
ในภาวะที่คนอื่นไม่สามารถทำได้ จะทำให้เราได้เปรียบและเป็นผู้ชนะในเกมส์นี้ได้เอง


Mr chaipat