ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Win Some, Lose Some

คิดอยู่นานว่าจะเขียนเรื่องนี้ดีหรือเปล่า รอบแรกไม่ได้เขียน รอบนี้เห็น Bloomberg เอามาเล่นอีกรอบและมีหลักฐาน
มากขึ้นเลยขอเขียน สักหน่อยดีกว่า อยากให้พวกเราดูแง่ อีกมุมหนึ่งของเกมส์ และหลักคิดของการเทรด
แต่ผลงานจะจริงเท็จ ยังไง ผมคงไม่สามารถพิสูจน์ให้ได้ 
------------

เรื่องที่จะเขียนคือ trader ชาวญุี่ปุ่นนามแฝงว่า CIS เขาเป็นที่โด่งดังในญุี่ปุ่นโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น มีคนติดตาม 40000 กว่าคน
แต่ เนื้องจากการไม่ได้เปิดเผยตัวตน ทำให้ไม่มีการยืนยันเรื่องราวของเขาได้

แม้ Bloomberg เคยไปทำข่าวมาแล้ว 1 รอบทำให้ดังไปทั่วโลก แต่ในแวดวงเทรดเดอร์อาชีพญุี่ปุ่นเอง เขาก็ยังไม่ยืนยันอยู่ดี

CIS เป็น day trader วัย 35ปีที่อยู่ในตลาดมา 10 กว่าปี ที่โด่งดังเพราะลือกันว่าเขามี สินทรัพย์ที่ได้จากการเทรด
มากกว่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐ ในช่วงตลาดกระทิงทำกำไรได้มากถึงปีละ 6 พันล้านเยน จากโต๊ะเทรด ที่อยู่ในห้องนอน บนอพาร์ทเมนต์เล็กๆของเขา

ที่ CIS กลับมาดังลงข่าวอีกรอบ เพราะวิกฤติที่เกิดในจีน รอบนี้ซึ่งพาเอาตลาดทั่วโลกลบลงไปเมื่อสัปดาห์ก่อน
สร้าง ความ panic ให้ตลาด NIKKEI จำนวนไม่น้อย แต่ CIS กลับทำกำไรจากความโกลาหลของตลาดครั้งนี้ได้ถึง 34 ล้านเหรียญ

ถ้าตาม CIS จะพบว่าเขาเหมือนวัยรุ่นญี่ปุ่นธรรดา ชอบสะสมการ์ตูน เล่นเกมส์ เล่นโป๊กเกอร์ แต่งานหลักตอนกลางวัน เช้า 8.00 -10.30 คือการเทรด
เขาเทรดทั้งหุ้นและ future ส่วนมากจะเป็นการเทรดแบบสั้นหรือ day trading ในวัน มีบ้างที่เทรดยาว 

สไตล์ของ CIS คือเทรดตามแนวโน้ม การอ่านการเคลื่อนของราคา การดูโมเมนตรัมและการดู volume ผมขออธิบายเท่าที่หามาได้ประมาณนี้
แต่ที่ไม่ธรรมดา คือการอ่านจังหวะ ที่ทำให้รอบนี้ เขากลับมาโด่งดังได้ 

จากเหตุการณ์ที่ผ่านมา CIS ทำกำไรจากตลาด NIKKEI โดย เขาเริ่มมองเห็นการทรงตัว การอิ่มตัวของดัชนี ตกลงต่อเนื่องจากสุดสูงสุดและไม่มีทีท่าว่าจะดีดกลับตัวได้ โดยเขามองเห็นมันตั้งแต่คือวันศุกร์ การทรงตัวภาวะไม่แน่นอน นั้นเขาเริ่มสะสม สัญญา Short มาเรื่อยๆ

โดยเขาเริ่มสะสมทีละน้อย จาก 200 จนเมื่อมั่นใจถึงการอ่อนตัว ในวันจันทร์ที่ 24  เขาสะสมสัญญา Short มากถึง 1500 สัญญา มูลค่ามหาศาล คราวๆคือถ้า nikei ขยับ 100 จุดเขาจะได้กำไรหรือขาดทุน ถึง 1.25 ล้านเหรียญเลย

สิ่งทีเ่กิดคือเขาถูก NIKKEI ในวันจันทร์ที่ผ่านมา ร่วงรุนแรงจากการ panic ต่อเนื่องประเด็นของจีน โดยลบไป 1000 จุด ทำ low รอบ 2 ปี
CIS ปิดสัญญา Short ของเขาในช่วง 10.30 กลางคืน เพราะราคา future ช่วงค่ำดิ่งแรงไปอีก จากการ panic ตกลงของตลาดสหรัฐ


ในคืนนั้น CIS ได้กำไรจากการ short ที่เก็บสะสมมาถึง 27 ล้านเหรียญ แต่ไม่พอ เขามองแนวรับและประเมิน ความน่าจะเป็นเขาเห็นโอกาส
จากการ pannic ของคนที่จะเกิด วันอังคาร จำนวนมากมีการ short หรือเก็บ put ใน options เพื่อทำกำไรป้องกันความเสี่ยงของพอร์ต

CIS เข้าไปรับ options ตรงข้าม เพื่อทำกำไร เมื่อเห็น แนวรับแข็ง ราคาเริ่มหมดแรงกดลง ดัชนีลงถึง 40%  เขาก็เริ่มเข้่าไปไล่สะสม long position ตัว NIKKEI future ต่อ  อีก 970 สัญญา ถือข้ามคืน แล้วปิดเมื่อ future เพื่อทำกำไร ขึ้นมาระดับ 18000 ในช่วงวันต่อมา กลางวันของวันอังคาร  ปิดเก็บกำไร จบ 18410  ไป 13 ล้านเหรียญ 


สรุป 

ผมอยากเขียนเรื่องนี้ให้เห็นอีกมุมของคนที่ใช้ประโยชน์จาก volatility ของตลาด คนเล่นกับความ panic แต่สิ่งที่เราจะเห็นคือ จังหวะต้องแม่นและจิตใจต้องนิ่งมาก คงผ่านประสบการณ์มาเยอะ แม้ CIS ไม่ได้ แชร์อะไรมาก หรือ เหมือนดูจะ ดวงดี ใช่ไหมครับ


แต่ถ้าลองดู position เขาโพสในทวิตเตอร์ ผมมองว่าเขาคิดและทำกำไรบ้านมานะ อย่างการสะสม เขาไล่สะสมตาม momentum จริงๆ หรือแม้แต่การเล่นกับการ รีบาวน์ เขาเริ่มจาก options ผมเข้าใจว่าจะเป็นฝั่งขาย short put เพราะ ขาดทุนมันจำกัด(แต่ถ้าโดนกำไรก็เยอะ)  และมองโอกาสจากค่า premium ที่จะได้จากคนที่ต้องการ hedging พอร์ต 

พอ เห็นแรงซื้อกลับ เขาถึงมา follow ตามที่ future  สังเกตดีๆ เขา่ไม้ได้สวนตลาดมั่วนะครับ เพราะจุดเขาของเขา เขาวางไว้ดี โซนสุดกำลังและได้เปรียบ ไม่ใช่โดดไปซื้อ หรือไปเดา ว่าลงเยอะต้องขึ้น  

และปิดจุดออก ที่หมด volatility พอดีบริเวณโซน 18000 ซึ่งสำหรับเทรดเดอร์อาชีพ จุดออกสำคัญมาก เพราะถ้าหาไม่เป็นไปโหนหรือไม่มีกลยุทธ์
กำไรที่มีหาย กลายเป็นขาดทุนหมดแน่นอน ตรงนี้ CIS หาจุดได้ดี จริงๆ จะเห็นเขาปิด short ไม่ได้รอ low ของตลาดนะแต่ปิดในช่วง คนกำลังแห่ขายหรือยังคงกลัวอยู่ ทำให้ได้ ราคาดีผมไม่รู้เรื่องนี้จริง หรือเปล่า กำไรขนาด 34 ล้านเหรียญหรือไม่
แต่ถ้าจริง ถ้า order เทรดที่เขาโชว์จริง ก็แปลว่า เขาทำได้ perfect หมดจดจริงๆ step แบบนี้นักเก็งกำไรระยะสั้นถวิลหา   


ก็ดูเป็นแรงบันดาลใจ แล้วกัน ผมว่าถ้าเรื่องจริง เขามาวันนี้ได้ ถือว่าเขาทำงานหนักพอควร แต่ CIS ไม่ได้มีแต่กำไรหรอก ขาดทุนเขาก็มี เช่นตอนวิกฤติกรีซปีนี้ เขาขาดทุนไป 6 ล้านเหรียญดังนั้น อย่าไปมโน ว่าตลาดมันง่าย 
ชีวิตจริง ไม่มี miracle ไม่มีอะไร ง่ายๆหรอกครับ 

อ้างอิง