ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อนาคตคือสิ่งที่คาดเดาไม่ได้



หนังเรื่องหนึ่งที่ผมว่า มันเป็นอะไรที่สุดยอดในแง่ของบทและจินตนาการ ขวัญใจชาวเนริ์ดมาก ก็คือ Back to the Future ฉายในปี 1985 (และมีภาคต่อ 2 และ3 ตามมา) เป็นหนังที่สร้างกระแส โลกแห่งอนาคต ทั้งอุปกรณ์ต่างๆ ที่มันล้ำเกิน คนคิดได้ในยุคนั้น หลายอย่างเทคโนโลยียังไม่สนับสนุนการสร้างให้เกิดจริงได้ด้วย เช่น Hoverboard (ปัจจุบันทำได้แล้ว), แว่นตาอัจริยะ , Drone ติดกล้อง, vdo chat, smart TV, รองเท้าผูกเชือกเองอัตโนมัติ


อันหนึ่งติดใจมากคือ รถ delorean dmc-12 ในตอนนั้นวัยรุ่นที่ดู ผมว่าต้องมีแหละที่อยากได้มาครอบครอง สิ่งเหล่านี้ผมให้เครดิตกับ ผู้เขียนบทและผู้สร้าง บ็อบ เกล เขาทำงานออกมาได้ดีจริงๆ และจิตนาการสุดล้ำมากๆ วันที่ 21-10-2015 คือวันที่ มาร์ตี้ แม็กฟลาย และ ดร. เอ็มเม็ตต์ บราวน์ เดินทางจากอดีตมาอนาคต อนาคตที่หลายสิ่งหลายอย่างที่ได้ถูกกล่าวถึงในหน้ง สามารถสร้างให้เกิดได้จริงแล้ว ในอเมริกา รายการทีวี และสารคดี ก็ถือฤกษ์ปี 2015 เฉลิมฉลองและทำเนื้อหาเกี่ยวกับ Back to the Future กันอีกครั้ง





การเดินทางย้อนเวลา จากอนาคตไปอดีต จากอดีตไปอนาคต เป็นเรื่องที่ยังไม่สามารถเกิดได้จริงบนโลกนี้ แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนเป็นสัจจะธรรมในตอนนี้ คือ อนาคต เป็นสิ่งที่คาดเดาได้ไม่ได้













ทุกครั้งผมดู Back to the Future ผมนึกถึง Michael J. Fox เขาคือเด็กหนุ่มอัจริยะ ฉลาดมีไหวพริบ ที่รับบทเป็น มาร์ตี้ แม็กฟลาย หลังจาก Back to the Future ทั้ง 3 ภาคออกฉาย Michael J. Fox ก็ดังกลายเป็นดารายอดนิยม เขามีทั้งชื่อเสียงและรายได้หลายล้านเหรียญตั้งแต่วัยไม่ถึง 30 สิบปี และก้าวหน้าอาชีพนักแสดง ด้วยการพิชิตรางวัลใหญ่อย่าง Emmy Awards และ Golden Globe Award มาครองหลายตัว


ชีวิตที่ใครหลายคนต้องอิจฉา ก็มีอันต้องประสบกับุวิกฤติใหญ่ เมื่อ ปี 1991 (หลังจากจบ Back to the Future ภาค 3 แค่ 1 ปี) เขาได้รับการวินิฉัยว่าเป็นโรค Parkinson และต้องต่อสู้กับการอาการป่วยหลายปี จนเริ่มสูญเสียการควบคุมกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ทำให้ปี 1998 เขาประกาศต่อสาธารณะว่า เขาป่วยเป็นโรค Parkinson และอำลาวงการไปรักษาตัวในไม่กี่ปีต่อมา (แต่หลังจากนั้น ก็หวนกลับมาทำงานต่อ)


Michael J. Fox ก็ไม่ได้หยุดยอมแพ้ นอนเป็นคนป่วยอยู่เฉยๆ เขายังเดินหน้าทำงาน การแสดง แม้ว่าจะไม่สามารถเป็นเหมือนคนปกติ แต่เขาก็พยายาม อีกงานที่น่าชื่นชมมากคือ Michael J. Fox ได้ตั้งมูลนิธิการกุศล Michael J. Fox Foundation ระดมทุนหาเงินมาสนับสนุนการวิจัยพัฒนา หายารักษาโรค Parkinson เพื่อช่วยผู้ป่วยจำนวนมากที่ทนทุกข์จากโรคนี้








อนาคตมันคือสิ่งที่ไม่แน่นอน คงไม่มีใครคาดคิด ว่าโชคร้ายจะเกิดกับเขา ชายผู้ที่ชีวิตกำลังรุ่งโรจน์และประสบความสำเร็จ เรื่องนี้มันเป็นสิ่งที่เตือนใจ เราได้เป็นอย่างดี ว่าสิ่งสำคัญคือการใช้ชีวิตไม่ประมาท


ไม่ติดกับอดีต ไม่ต้องกังวลอนาคต มีสติอยู่กับปัจจุบันและมีความสุขกับมัน ให้มากที่สุด อะไรที่ไม่สำคัญ อะไรที่มากเกินไป หรืออะไรที่ทำให้ทุกข์ ก็ตัดๆมันไป ชีวิตที่เรียบง่าย มีสุขภาพที่ดี ได้ทำงานที่ตัวเองรัก อยู่อย่างพอดีๆไม่ขาดไม่เกิน แม้ไม่รวยพันล้าน หมื่นล้าน เราก็มีความสุขได้ครับ


มูลนิธิ https://www.michaeljfox.org/