ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

inside the box



ไปกิน KFC ได้ยินเด็กจบมหาวิทยาลัยใหม่ๆ 2 คนกำลังปรึกษาหาทางซื้อไอโฟน 6 กัน ดูแล้วเคร่งเครียดเพราะเงินเดือนทีไ่ด้ไม่มาก แถมถ้าออมเงินกันจริงจัง ก็คงได้ซื้อแล้วใช้ไม่นานรุ่นใหม่ออกพอดี ได้ยินไอเดียสุดท้ายที่สองคนนั้นเห็นตรงกัน ก็คือไปจบที่บัตรเครดิตและบัตรกดเงินสด เข้าสู่วงจรหนี้เพื่อสนองตันหากันต่อไป


เรื่องของเด็กรุ่นน้องสองคนนี้ทำให้ผมนึกถึง ข่าวที่อ่านเจออันหนึ่ง ของ Brandon เรียนจบได้เข้าทำงาน google เขามองว่าเงินค่าเช่าบ้านที่ถูกสุดของบริษัท ราคา 65 เหรียญต่อคืน หรือเดือนละเกือบ 2,000 เหรียญ แถมการเป็น Software Engineer มนุษย์ทองคำ เวลาอยู่ในห้องแทบจะไม่มี สิ่งทำคือใช้นอนอย่างเดียว













เขาเลยเริ่มปฏิบัติการประหยัดเงินด้วยการ ซื้อรถบรรทุกมือสอง Ford ปี 2006 ราคา $10,000 ที่มีตู้บรรทุก มาดัดแปลงทำเป็นห้องส่วนตัว พร้อมเตียงนอน แล้วนำมาจอดนอนที่ลานจอดรถของบริษัทซะเลย ส่วนการอาบน้ำ หรือเข้าห้องน้ำก็ใช้ของบริษัทที่เปิดบริการตลอด 24 ชม.อยู่แล้ว ไฟฟ้าใช้แบตเตอรี่ อาหารก็กินฟรี 3มื้อที่โรงอาหาร เขามีรายจ่ายเดือน $121 สำหรับค่าประกันรถ








ที่น่าสนใจคือ กว่าจะเรียนจบ 4 ปีเขาเป็นหนี้ถึง 22,434 เหรียญ ด้วยกลยุทธ์การประหยัดของเขาที่ทำมาร่วม 4 เดือน ทำให้เขามีเงินเหลือใช้หนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษาไปแล้ว $16,449







สำคัญ Brandon ยังทำ blog เล่าเรื่องราวเป้าหมายการพิชิตหนี้ด้วยไอเดีย Thoughts from Inside the Box หรือการอยู่อาศัยในรถ รวมถึงการวางแผนการเงินเพื่อการประหยัดค่าใช้จ่าย เผยแพร่แชร์ประสบการณ์ให้กับคนทั่วไปด้วย


ไม่แน่ใจว่าตอนนี้ เขายังจอดรถที่ google ได้หรือไม่ แต่เหมือน Brandon ก็ยังคงอยู่อาศัยในลานจอดรถต่อไป เขาคงไม่ได้ชอบหรือคิดทำแบบนี้ไปตลอด แต่ทำเพื่อปลดหนี้ กู้ยืมการศึกษา ที่เหมือนเป็นชนักติดหลัง ปัญญาชนโดยเฉพาะในอเมริกา จำนวนมากในขณะนี้


บางคนจบมาเป็นหนี้สูงถึง 30000-50000 เหรียญ แถมเมื่อทำงาน ก็ยังต้องมาเจอหนี้ใหม่ๆเช่น หนี้บ้าน บัตรเครดิต รถ สุดท้าย กลายเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ต้องทำงานทุ่มเวลา ทุ่มร่างกาย หาเงินชดใช้หนี้ในระบบทุนนิยมต่อไปไม่มีวันสิ้นสุด







หนี้ student loan ของสหรัฐน่ากลัวมาก เหมือนเป็นระเบิดลูกใหม่ ตอนนี้เดินหน้าสูงหลายพันล้าน ลองคิดดูถ้า เกิดมีอัตราวางงานสูงขึ้น เขาจุดหายนะ นักศึกษาจบมาไม่มีงานทำหรือตกงาน ใช้หนี้ไม่ได้ มันจะระเบิดแรงขนาดไหน













เขียนมาถึงตรงนี้ คงไม่ได้บอกว่าอะไรผิดหรือถูก อยากเอาชีวิตของคนอีกมุมโลกมาฝาก ชีวิตเราเลือกทางเดินได้ จะมีเงินมากหรือน้อย ไม่สำคัญเท่ากับการวางแผนการใช้เงิน การอยู่อย่างพอเพียง ไม่ลำบากเกินไป และไม่ฟุ่มเฟือย ติดกับวัตถุนิยม มากจนเกินจำเป็น เดินทางสายกลางมันก็น่าจะทำให้เรามีความสุขและอยู่รอดได้ครับ






อ้างอิงจาก http://www.businessinsider.com/goog...


http://qz.com/378572/the-us-governm...


http://blogs.reuters.com/breakingvi...


อ่านเว็บการบริหารเงิน การพิชิตหนี้ของ Brandon http://frominsidethebox.com/