ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เมื่อไม่มีกลยุทธ์ใดดีที่สุด

มีคำถาม 2 คำถามที่ขอตอบรวมกัน เป็นโซลูชั่นเดียว
คำถามแรกถามผมว่า แนวคิดการเทรด รวมถึงกลยุทธ์ในตลาดหุ้น มีเยอะจะรู้ได้ยังไงว่าอันไหน ดีไม่ดีใช้ได้หรือไม่ได้
คำถามที่สอง ถามผมประมาณว่าพี่คิดว่าใคร เป็นเซียนที่เก่งที่สุดในโลก

อยากจะบอกว่าถ้าเราเป็น คนฉลาดเรียนรู้ อย่ารีบปฏิเสธแนวคิด ที่แตกต่างจากเรา ลองเรียนรู้ และปรับปรุง นำสิ่งดีๆมาใช้ ส่วนสิ่งหนึ่งที่ต้องทำให้ได้ คือต้องทดลองให้เป็น คิดวิเคราะห์ ชุดความคิด หรือกลยุทธ์ต่างๆที่นำเสนอออกมา ว่าอันไหนของจริง อันไหนของปลอม อันไหนใช้ได้ หรือใช้ไม่ได้ ข้อมูลเชิงตัวเลขสถิติ มันจะบอกเราได้มาก กว่าคำโฆษณา หรือคำบอกเล่าปากต่อปาก

พูดเรื่องนี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะต่างประเทศมีคนทำแบบนี้เยอะครับ แต่ส่วนมากคนทั่วไปเข้าไม่ถึง มีอันนี้ของ aaii ที่เปิดฟรีบางส่วน เราลองไปดูไอเดีย การทดสอบระบบและพิสูจน์กลยุทธ์ได้ มีทุกแนวทั้งการเทรด การลงทุน ไม่ว่าจะ Graham,O'Shaughnessy,O'Neil's CAN SLIM,Buffettology ,Murphy Technology หรือ Lakonishok

ใครสนใจ ลองเข้าไปดูเป็นแนวทางได้ ถ้าอยากได้ผลการวิจัยละเอียดก็เสียเงิน สมัครเป็นสมาชิก ของ aaii เขาเก็บข้อมูลการทำ forward testing มานานต่อเนื่อง และมีการเทียบกับตัวอ้างอิงให้เห็นด้วย



เอาอันนี้มาให้ดู เพราะอยากทำให้เห็นนะครับ ว่าโลกนี้ มันมีนักลงทุน มีเทรดเดอร์ ที่เก่งๆจริงๆเยอะ โดยเฉพาะกลุ่มที่เขาทำ LAB เขาเก็บข้อมูล ทำทดสอบ เป็นการทำการบ้าน ทำงานหนักทั้งนั้น คนเหล่านี้เขาถึงได้เปรียบและเก่งกว่าเรา

เสียดายอย่าง เพราะบ้านเรา พอเลือกอะไรแล้ว ใช้อย่างเดียว แถมไม่พอ ไปด่า ไปดูถูก คนใช้วิธีการ ใช้กลยุทธ์ แตกต่างกับเราอีก แทนจะมา ลองนั่งวิจัย นั่งช่วยกันปรับปรุง จุดอ่อน หรือหาจุดแข็งมาใช้ ตรงนี้ที่ทำให้เรา ตามหลัง ต่างประเทศเยอะ