ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Gold, The New Anti commodity

บทความนี่น่าสนใจ อยากให้ลองอ่านดู จะได้เห็นมุมมองของทองคำในยุคปัจจุบันมากขึ้น คนเขียนบทความนี่ก็เก่งนะครับ คือ Bruce Pile เป็นผู้บริหารกองทุน

สิ่งหนึ่งที่สะท้อนจากข้อมูลที่เขานำเสนอ ตลาดทองคำมันไม่เหมือนอดีตอีกต่อไป โดยเฉพาะธรรมชาติของคอมโมดิตี้ และ cycle ที่เคยเกิดในอดีต มันอาจจะใช้ไม่ได้กับปัจจุบัน เพราะเกมส์การเก็งกำไรปัจจุบัน ที่มีความรุนแรง โดยเฉพาะกลยุทธ์ที่ซับซ้อนจาก smart money ผู้เล่นรายใหญ่ ในตลาดอนุพันธ์(derivative) และมีการเคลื่อนออกของเงินแบบระยะสั้นตลอดในตลาดทองคำ ยังไม่รวมถึงพวก HFT ที่เข้ามาหาโอกาสทำกำไรจากความผันผวนในตลาด .



ลองอ่านแล้วตกผลึก ผมก็เห็นด้วยเพราะ ภาวะแบบนี้มันทำให้เทคนิค หรือการเทรดแบบเดิมๆอาจจะทำเงินได้ยาก ภาวะแนวโน้มหรือวัฏจักรตามคาบเดิมก็จะ ruin ไป(พูดง่ายๆทองอาจจะไม่ได้มีพฤติกรรมราคาเคลื่อนที่ตามรอบในอดีตเสมอไปแล้ว)

เขาพูดถึงความผันผวนที่เกิดเรื่อยๆและมากขึ้นเพราะมันคือช่องทางทำกำไรของผู้เล่นรายใหญ่ในตลาด แทนการต้องซื้อถูก ไปขายแพงๆถือยาวไปขายราคาระดับดาวอังคาร

ตอนนี้กลยุทธ์เป็นการเทรดแบบ 2 ทิศทางหวดทั้ง Long และ short เพื่อเก็บกำไรตลอด ในตลาดอนุพันธ์(future และ option) จากเดิมเชื่อทองคำเป็นแหล่งพักเงินความเสี่ยงต่ำ แต่ปัจจุบันค่า volatility ของทองคำก็สูงกว่าสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำ อื่นๆ

ภาพนี้ gold กับ gold VIX จะพบ volatility ของตลาดนี้สูงมาก ไม่ว่ามันจะขึ้น หรือ ลง ซึ่งมันจะเหมาะกับพวกที่เทรดด้วย กลยุทธ์เฉพาะ และอีกกลุ่มใข้โอกาสเทรดบน sentiment หรือความเชื่อของคนในตลาด ที่ตีความจากข่าว



ดังนั้น ความยากการหวังผลตอบแทนระยะยาวมันจะเพิ่มขึ้น เพราะแนวคิดที่ใช้ข้อมูลในอดีตมาพยากรณ์ทิศทางอนาคต มันก็จะยิ่งผิดพลาดได้มากไปอีก ไม่มีอะไรการันตรีว่าทองคำจะขึ้นหรือลงแน่นอนได้ เพราะอะไรเกิดได้ตลอด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ที่
http://www.nasdaq.com/article/gold-the-new-anti-commodity-and-derivatives-cm589007