ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

slow life trader

ผมรู้จักฝรั่งคนหนึ่งเขาใช้ชีวิต slow life ในเมืองเล็กๆในอังกฤษเปิดร้านกาแฟ แบบสไตล์บ้านๆ เรียบง่ายแต่มันเจ๋งดี วันหนึ่งมีลูกค้าไม่เยอะก็ไม่เครียด อยากเปิดก็เปิดอยากปิดก็ปิด ชิวตามอารมณ์ เพราะเขาไม่ได้เปิดร้านกาแฟเพื่อธุรกิจ แต่เขาทำร้านกาแฟเพื่อดำรงชีวิต ชีวิตในแบบของเขา แบบช้าๆ ใครอยากนั่งก็นั่ง มี WiFi free มีหนังสือให้อ่าน อยากนั่งทั้งวันก็นั่ง กาแฟยังเป็นแบบดริฟเลยคือ จะกินต้องรอ

ถามว่าถ้าทำธุรกิจแต่ไม่สนใจรายได้ จะอยู่ได้ยังไง นี้แหละเป็นจุดที่ผมได้ไปรู้จักกับแก เพราะแกเป็นเทรดเดอร์ เก่งมากคนหนึ่งเจอกันในเว็บบอร์ด fx แห่งหนึ่ง แกอายุไม่ถึง 40 ก็เก๋าพอจะออกจาก firm ที่ลอนดอน มาเป็นเทรดเดอร์อิสระและใช้ชีวิต

ผมเคยถามแกเหมือนกันว่า ทำไมคนมีประสบการณ์เยอะๆ(เทรดมากว่า 15 ปี)แบบแกถึงไม่เดินทางอาชีพทำงานให้กับกองทุนใหญ่ๆ แกตอบว่า "เงินไม่ใช่คำตอบของชีวิต" การต้องไปทำงานประจำ เอาแรง เอาเวลา เอาสุขภาพไปทำงานแลกเงินมากๆ ทำงานเพื่อคนอื่น แม้จะมั่นคง สวัสดีการดี แต่แกบอกว่าไม่ใช่ทางที่ต้องการ



คนเรามีเงินแค่พอใช้แต่อย่าไปยึดติดกับมัน มีและใช้อย่างพอประมาณ เพราะสุดท้ายติดมากมีมาก ตายไปเอาไปไม่ได้ มีมากอยากได้เยอะ เวลาเทรดก็เสี่ยงเยอะ ทำให้จิตไม่นิ่งเทรดไม่ดี

ผมชอบแนวคิดเรื่องนี้มากและอยากบอกต่อ เพราะ อิสรภาพทางการเงิน มันไม่จำเป็นต้องแปลว่าเรามีมากเหลือ หรือมากเกินคนอื่นหรือมีมากจนว่างไม่ต้องทำงานอะไร บางทีแค่มีกินใช้ รู้จักอดออม และพอใจพอเพียงในชีวิตจริงๆ มันก็ทำให้เราเขาสู่โหมดอิสรภาพ โดยเฉพาะอิสรภายทางเวลา ทางความคิดและการใช้ชีวิตได้เช่นกัน

ปล.แนววิดีโอมาประกอบ วิธีความชิว slowlife
http://www.kinfolk.com/film/kinfolk-saturdays-in-charleston/