ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Smart beta Portfolio

ทดลองพัฒนาโมเดล สร้างพอร์ตแบบ smart beta ขึ้นมาโดยเป้าหมายหลักคือยังใช้ความไม่สมบูรณ์ของตลาด บวกกับ volatile ที่เกิด มาสร้างให้เกิด cashflow เพื่อสร้าง balance curve ให้โตต่อเนื่อง

ความท้าทายมันอยู่ตรงที่การบริหารเงิน คือทำยังไงให้เกิดความได้เปรียบ และจำกัดความเสี่ยงให้เหมาะสม ได้ดีที่สุด เพราะไม่เช่นนั้นความผันผวนของตลาด มันจะมาทำร้ายพอร์ตของเรา

สิ่งแรกที่ทำคือ หาโมเดลคุมการบริหารเงินแบบเป็น Dynamic ที่แปรผันไปตามค่า volatility ของตลาด เรียกง่ายๆคือให้ leverage มันแปรผันไปตาม volatility ที่เกิด

สิ่งที่สองคือ เพิ่มความแข็งแกร่งให้โมเดล โดยเอาระบบเทรดสองตัวมาทำงานร่วมกัน แนวคิดนี้ก็ง่ายๆ คือเราวิจัยระบบมามากพอ รู้ว่าอะไรคือจุดอ่อนของกลยุทธ์ประเภทต่างๆ

ดังนั้น เราจับสองกลยุทธ์ที่มี จุดอ่อน จุดแข็งเสริมกันได้มาทำงานด้วยกันซะ อย่างในโมเดลนี้ ใช้ Scalping ร่วมกับ Trend Following โดยเอาสองกลยุทธ์มาแก้ชดเชย ข้อจำกัดกันและกัน บวกการหาประโยชน์จาก swap ของสินค้าและการอ่านแนวโน้มภาพใหญ่แบบ macro view เพื่อเกาะตามเทรนด์(core beta)

แต่ข้อเสียคือเมื่อพยายามเทรด เล่นกับ volatile มันทำให้ การคุม Drawdown ระบบทำได้ยาก และยังทำได้ไม่ดี(มากกว่า 50%) อันนี้เป็นสิ่งที่ต้องวิจัยพัฒนา ปรับปรุงกันต่อไป

ศึกษามาเกือบปี ทดสอบพอร์ตจริงมา เกือบปี ผลออกมาใช้งานได้ พิสูจน์สมมติฐาน ไปได้หลายข้อ จากภาพข้างล่างจะเห็นพอร์ต ทำ smart beta กลายเป็น risk = 0 ไปละเพราะ cashflow ที่เก็บได้ เข้ามาทดแทนส่วนของทุนเริ่มต้น ได้หมด

จริงๆไม่ได้เน้นเรื่องกำไรเยอะ แต่มันมาได้เรื่อยๆตามภาวะของมันเอง ข้อเสียของโมเดลอย่างที่กล่าวคือยังคุม Drawdown ได้ไม่ดีเหมือนระบบ GRID อาจจะเป็นเพราะโมเดลในการปล่อย leverage ที่เราสลับไปมาตลอดในการใช้คำนวณ กระสุนที่จะเทรด




พอร์ตนี้ได้ cashflow มาทำกระสุนเทรดเพิ่ม หรือไม่ก็อาจจะเอาไปทำ close system หรือทำเป็น Option เทียม เพื่อใช้ hedging พอร์ตอื่นๆต่อไป



เขียนบทความนี้ ไม่ได้เน้นเรื่องกำไร อยากให้เห็นแนวคิดการพัฒนาพอร์ตที่ต้องมี มากกว่าไปกว่าแค่การเทรด เคยสัญญากับน้องเทรดเดอร์ที่ฝึกด้วยไว้ ว่าทำโปรเจคเสร็จจะมาเล่าให้ฟัง อีกประการ อยากจะทำให้เห็นว่า Limit risk High Return มันเกิดขึ้นได้จริง

ถ้าเราทำเป็นระบบเทรดมันก็ทำให้พอร์ตเติบโตได้ การเป็นนักเก็งกำไรเราต้องผจญกับความผันผวนและความเสี่ยง โมเดลการเทรดสิ่งสำคัญอันดับแรกคือต้อง จัดการความเสี่ยงให้อยู่มัดก่อน ไม่ใช่หวังจะไปแลกไปกอบโกย แล้วคิดว่าจะรวยอย่างเดียว

พยายามทำให้ดูจริงๆ เพื่อให้ของจริง ถ้าอย่างเก่งดังนั้นก็ต้องหมั่น เรียนรู้กัน ฝึกฝนกันต่อไปครับ