ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Under Pressure

เพิ่งจะมีโอกาสได้ดู Burnt เป็นหนังเกี่ยวกับพ่อครัวและการทำอาหาร ส่วนตัวเป็นคนชอบทำอาหารเลยไม่พลาดที่ดูเรื่องนี้ 

Burnt เป็นหนังที่ทำออกมาดีทีเดียว เนื้อเรื่องสนุก ภาพอาหารที่หน้าตาดูหน้ากินตกแต่งอย่างพิถีพิถัน อารมณ์การทำงานในครัวทำอาหารที่ดุดัน เข้มข้มราวกับสนามรบ รวมถึงบรรยากาศของหนังที่แฝงกลิ่นไออังกฤษได้อย่างลงตัว

ส่วนตัวผมชอบประเด็นแฝงของเรื่อง Adam Jones เชฟที่รู้ว่าข้าอยากจะเป็นเชฟกระทะเหล็กตั้งแต่อายุ 16 เขาเก็บเงินจนได้ตัวเครื่องบิน อายุ 19 ก็ไปทำงานในครัวของร้านอาหารชื่อดังเพื่อฝึกงาน ทำทุกตำแหน่ง ทำอย่างตั้งใจ จนประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุน้อยกลายเป็นเชฟชื่อดังของปรารีส จุดพลิกมันคือพอไปถึงเป้าหมายแต่กลับรักษามันไว้ไม่ได้ ทุกอย่างต้องพังลงพินาจ 



Adam ไม่ยอมแพ้ลุกมาอีกรอบ รอบนี้เขาต้องต่อสู้กับความคาดหวังของตัวเอง และความต้องการจะเป็นที่หนึ่งเพื่อคว้า three Michelin stars อุปสรรค์สำคัญที่เขาต้องเผชิญคือความคิดที่ว่าทุกอย่างต้องสมบูรณ์แบบ Perfectไปหมด ความยากและการเอาชนะตัวเองของ Adam คือความสนุกของหนังเรื่องนี้ ส่วนจะจบยังไงไม่สปอยแต่อยากให้ลองไปดู

ผมดูเรื่องนี้จบได้คิดอะไรเยอะดี โดยเฉพาะเรื่องความ Perfect แต่ก่อนก็เป็นคนแบบนี้ สุดท้ายพบว่า ความสมบูรณ์แบบ มันไม่มีอยู่จริง 

ยิ่งพอเป็นเทรดเดอร์ เทรดไปนานๆรู้เลย ว่ายิ่งพยายามจะคาดหวังในผล ยิ่งจะไม่ผิด จะถูกทุกครั้ง มันยิ่งทำให้ผลงานออกมาแย่ จิตตกและพบกับความเครียด 

พอคิดได้เข้าใจได้ว่า ในโลกนี้มันไม่ใช่ทุกอย่างที่อยู่ในการควบคุมของตัวเรา มันก็ทำให้มองปัญหาแตก และมุ่งมั่นที่จะโฟกัสในสิ่งที่ตัวเราสามารถจัดการและควบคุมมันได้ให้ดีที่สุด เพียงเท่านี้ความสุขมันก็เกิด ผลงานมันก็พัฒนาขึ้นมาเอง 

จบแบบได้สาระ ใครชอบหนังสไตล์นี้แนะนำให้ลองหามาชมครับ