ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Mitsubishi Motors

รอบสัปดาห์นี้ผมว่า ข่าวของ Mitsubishi Motors น่าจะเป็นเรื่องใหญ่ มองในแง่การโกงการทุจริตค่าการทดสอบ อาจจะไม่แปลกนัก เพราะก่อนหน้ากลุ่มอุตสาหกรรมนี้ก็มี ค่ายยักษ์ใหญ่ของเยอรมัน อย่าง Volkswagen ที่โกงค่า EPA(auto CO2 emissions) นั้นก็ถือว่าเป็นการโกงครั้งใหญ่ของวงการอุตสาหกรรมรถยนต์
สิ่งหนึ่งที่ผมว่าหลายคนอาจจะไม่คาดคิดว่าประเทศอุตสาหกรรมที่มีมาตรฐาน ธรรมาภิบาลสูง จะกล้าโกง เพื่อให้ประโยชน์ทางธุรกิจกับเขาด้วย Mitsubishi Motors โกงตัวเลขทดสอบการประหยัดน้ำมัน ในรถจำนวน 625,000 คันคาดว่าเรื่องแดงหรือคงจะโดนเปิดเผย ประธานบริษัทถึงได้ออกมาแถลงรับความจริง
พอออกมายอมรับ แน่นอนว่าราคาหุ้นร่วงลงหนักทันที 15% ต่ำสุดรอบ 20 ปี(จากหุ้นพื้นฐานดีของตลาดญุี่ปุ่นกลายเป็นหุ้นที่โดนถล่มขายเละทีเดียว) บริษัทก็กำลังโดนรัฐบาลเข้าสอบสวนและโดนสั่งระงับการผลิต
สิ่งที่น่าติดตามคือ จะมีผลกระทบตามมามากน้อยเพียงใด ทั้งในแง่ชื่อเสียง ยอดขาย และค่าปรับจากกรณีคดีความ กรณีคล้ายกันปี 2014 Hyundai หรือในนาม KIA ก็โดนค่าปรับเรื่องการโกงตัวเลขคล้ายกันให้กับรัฐบาลสหรัฐไปถึง $350m ส่วน Volkswagen โดนค่าเสียหายจากการโกงรวมสิริไปถึง £4.8bn


รวมไปถึงคำถามตามมาว่าจะมีบริษัทอื่นๆเล่นกลโกงแบบเดียวกับ Mitsubishi อีกหรือไม่ ยังมีปัญหาเรื่องต้นทุนการเรียกรถคืนหรือแก้ปัญหาจากโมเดลที่โกงจำนวน 157,000 แถม Mitsubishi ก็ผลิตรถให้นิสสัน อีกจำนวนไม่น้อยกว่า 468,000 ตั้งแต่ปี 2013(สื่อตั้งคำถามว่า นิสสันรู้เห็นเรื่องนี้มาน้อยเพียงใด)
เรื่องราวนี้คงต้องติดตามว่าจะมีผลกระทบต่อบริษัทและอุตสาหกรรมรถยนต์มากน้อยเพียงไหนต่อไป