ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Trading as a way of life

ผมศึกษาเทรดเดอร์เก่งๆระดับโลก เยอะมาก รวมถึงผู้จัดการกองทุน hedgefund ต่างๆที่ประสบความสำเร็จ แล้วก็ไปพบกับคนหนึ่งเข้า เขา คือ Jihan Bowes-Little เป็นผู้จัดการกองทุน ชื่อดังอีกคน และเป็น นักร้อง Hip hop ฟังเขาพูดใน ted talk แล้วรู้สึกไม่ธรรมดาเลยอยากเอามาแชร์

Jihan Bowes-Little เป็นดาวรุ่งของวอลสตรีทอีกคน เขาเป็นนักเรียนทุน ชั้นหัวกระทิที่จบ Economics and Philosophy จาก Brown หลังจากนั้นก็มาเป็น prop trading ให้กับ Goldman ที่ London ตอนปี 2002 จากนั้น 2009 ก็ลาออกจาก GS กลับมา อเมริกามาเป็นเทรดเดอร์อิสระ และทำงานเพลง Hip hop ที่เขาต้องการ ปี 2012 ก็เข้ามา บริหารกองทุนและดูแลพอร์ตให้ hedgefund ชื่อดังอย่าง BlueCrest Capital Management (AUM £30 billion, 2013) ของ Michael Platt (มหาเศรษฐี billionaire)

ปี 2016 Jihan Bowes-Little เขาลาออกจาก BlueCrest ย้ายมาทำงานบริหารเงินให้กับ JPMorgan Private Bank และ คุณ Jihan ยังเปิดค่ายเพลงและทำงานด้าน rap music ร่วมไปด้วย
ผมชอบ principle การทำงานและใช้ชีวิตของ Jihan Bowes-Little มันเป็นเรื่องของการสมดุลชีวิต ในรายการ Ted talk เขาบรรยายหัวข้อ Trading as a way of life พูดว่า ทำไมเราต้องเลือก ในเมื่อชีวิตมันสามารถมีสิ่งที่สนใจ และอยากทำได้มากกว่า 1 ทาง key สำคัญคือการเข้าใจตัวเอง(รับรู้ความต้องการข้างใน) และการบริหารเวลา

นอกไปจากนี้ คุณ Jihan ยังพูดถึง Building Box ของ Great trader ที่ประสบความสำเร็จในตลาด ทำผลงานดีต่อเนื่องระดับ 10-20 ปี ที่เขาศึกษาและมีโอกาสได้ร่วมงาน เขาพูดประเด็นหลักๆคือเรื่อง ของการรู้จักศักย์ภาพ ขีดความสามารถของตัวเอง การมองเห็นโอกาส กล้าจะเสี่ยงกรณีที่ odd เหมาะสม เมื่อโอกาสมาต้องชนะและทำผลตอบแทนให้เต็มที่ แน่นอนว่ายามแพ้ผิดพลาดต้อง เสียหายให้น้อยควบคุมความเสี่ยง

คุณสมบัติสำคัญคือเทรดเดอร์ที่จะประสบความสำเร็จนั้นต้องเอาชนะความกดดัน เอาชนะ ego ในตัวเอง ต่อสู้จัดการกับอคติทางอารมณ์ เช่น ความกลัว รวมถึงรับความผิดพลาดที่จะเกิดให้เป็น นอกจากนี้ต้องมีความชัดเจนในจุดยืนและวิธีคิด เช่นเดียวกันต้องยืดหยุ่น เปิดใจรับฟังและเรียนรู้ได้ จากสิ่งที่เกิด การจะอยู่รอดในตลาด ต้องเข้าใจตลาดเข้าใจภาวะการณ์ที่เกิด และสามารถรับมือกับสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุมของตัวเราได้


ทักษะของการเป็นเทรดเดอร์ (Risk taker) มันนำมาใช้กับชีวิตได้ เพราะชีวิต โดยเฉพาะการตัดสินใจ ให้ดีและมีประสิทธิ์ภาพ ทุกทางแยกของชีวิต ทุกการกระทำที่ต้องตัดสินใจ ย่อมมีความเสี่ยง เราสามารถใช้หลักของการคิด วิเคราะห์ ประเมินความเสี่ยงมาใช้กับการดำเนินชีวิตได้ อีกอันที่ผมชอบเหมือน Jihan จะแนะนำให้เราใช้ชีวิตเพื่อตัวเองด้วย ไม่ใช่เพียงแต่วิ่งหาแต่เงินทอง หรือเอาแต่ทำงานหนักเพื่อรับใช้คนอื่น อย่างเดียว

ผมสรุปคราวๆประมาณนี้ เทปนี้ฟังยากนิดเพราะ Jihan พูดเร็วแถมมี rap โชว์สไตล์ rapper อีก แต่รวมๆแล้วดีและมีประโยชน์มาก อยากให้ลองฟัง เรียนรู้ วิธีการเป็น sucessfull trader ที่อยู่รอดในตลาด และมี happy life จากมุมมองจากคนที่ประสบความสำเร็จจริงๆดูครับ

ฟังได้จาก
https://www.youtube.com/watch?v=n7WgRtLbx4k