ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

AAPL & iPhone Crisis

หุ้นของบริษัท apple หรือ AAPL วันนี้ลงทำสถิติไปเลย ลบวันเดียว -7% จากผลประกอบการที่ออกมาไม่ดี โดยเฉพาะการโตของรายได้ ถดถอยลงจากยอดขายของ iPhone


สื่อต่างประเทศ เรียกว่า iPhone crisis กันเลย ราคาหุ้น aapl ตอนเริ่มเปิดตัว iPhone อยู่ที่ $12 หลังจากกระแสความนิยม และยอดขายที่ถล่มทลายหลายรุ่นทำให้ ราคาหุ้นของ aapl ขึ้นมาถึง 133$ โดย iPhone สร้างรายได้ 2/3 ของรายได้รวมทั้งหมด 

ยอดขายปีนี้ของ iPhone ตกลง -5% เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี การตกลงของยอดขายในปีนี้ ทำให้เกิดความกลัวและการตื่นตระหนก ทำให้ราคาหุ้น aapl ร่วงลงมาที่ $93.42 

โดยวันนี้วันเดียวราคาลดลง 7% บนความคิดที่ว่า apple กำลังหมดสาวก หรือการหาลูกค้าใหม่ที่จะซื้อ iPhone ซึ่งการขยายฐานลูกค้า หรือการสร้างสาวก นี้เป็นกลไกสำคัญที่ทำให้ apple โตมาถึงทุกวันนี้ ยิ่งมาบวกกับช่วงนี้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวโดยเฉพาะประเทศใหญ่ อย่างจีน รัสเซีย และบราซิล การโตของยอดขาย iPhone แบบอดีตก็คงไม่ง่าย


วันต่อมาจากข่าว การขายหุ้นของมหาเศรษฐีนักลงทุน ก็ทำให้ APPLE ยังลงต่อเนื่อง วันนี้เปิดมากดไป -3% จาก story ของ Billionaire investor อย่าง Carl Icahn ที่ออกมาประกาศว่าเขาขายหุ้น apple ออกไปเกือบหมดแล้วเหลือเริ่มมาตั้งแต่ปลายปี 2015 ข่าวออกตอนนั้นขายไป $700 Million รอบนี้เหลือเพียง 46 million หุ้นขายต่อ สิ่งน่าสนใจคือ Carl Icahn โกยกำไรไปมากกว่า $2 billion

โดยเขาเริ่มขายมาตั้งแต่ปีที่แล้ว เรียกว่าขายก่อน story ยอดขายลงอีก(แม่นมากนกรู้จริงๆ) รอบนี้เหตุผลเขาพูดถึงประเด็นการโตและเรื่องของอิทธิพลของจีน ที่เข้ามาครอบงำบริษัท APPLE จากความต้องการขยายตลาด ฐานลูกค้าในประเทศจีน

ความท้าทายของ apple ถูกสั่นคลอนจาก ยอดขาย iPhone ที่ตกลงครั้งแรกในรอบหลายปี แต่ถ้าจะมองให้ลึกจริงๆ apple ไม่ได้มีแต่ iPhone เพราะนวัตกรรมอื่นๆที่พยายามทำก็ยังมีอยู่เพียงแต่มันยังไม่เกิด
อีกประเด็นที่ผมมองคือไฮไลท์ของบริษัทนี้นั้นคือ Cash หรือเงินสดมหาศาล 

ส่วนตัวผมมองว่า คงเห็นหุ้น apple ลงแบบถล่มยากเพราะบริษัทอดีตก็มีเงินเหลือปันผล และมีนโยบายซื้อหุ้นคืน มองว่ายังคงมีนักลงทุน หรือนักเก็งกำไร รายใหญ่ที่พร้อมจะเอาเงินไปต่อ เงิน กับ apple เพื่อลุ้นต่อกับนวัตกรรมใหม่ในอนาคต ตอนนี้ panic sell ยังมีอยู่ sentiment เชิงลบก็ยังมีต่อเนื่องทั้งสัปดาห์ แต่การราคาลงไปถึงตรงไหนต้องรอดูกันต่อไป