ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตอบคำถามเรื่อง arbitrage

จากคำถามเรื่อง Statistical Arbitrage ผมสรุปคำตอบประมาณนี้

หลักการถ้าทำด้านนี้ต้องเข้าใจ Arbitrage ก่อน จังหวะเข้าซื้อสำคัญ หลักกการต้อง study ข้อมูลสร้าง สมการความสัมพันธ์ให้ได้ก่อน(Feature หลักคือค่า correlation และ co integration ) จากนั้นรอจังหวะซื้อตอน ที่ภาวะ ค่าความสัมพันธ์ของ ค่าเงินมัน ไม่ปกติ กำไร เกิดจากการที่จุดหนึ่ง ความสัมพันธ์ไม่ปกติกลับมาจุดปกติ อันนี้คือ key ของ Statistical arbitrage แต่ คู่ 3 นี้มันทำมาเพื่อปิดรอบ ปกติทำคู่ 2 หรือ pair trading ก็ได้ แต่มันมี error ที่เหลื่อมซ่อน

ลองดูภาพประกอบความเข้าใจ จุดไม่ปกติ จากเดิมเป็น +R อยู่ดีๆ EUR กับ GBP มันเกิดกลายเป็น -R ตรงนี้เกิดไม่ปกติเมื่อเทียบกับค่า ความสัมพันธ์ธรรมชาติของเขา จึงกลายเป็นจุดเทรดที่ได้เปรียบ
ที่นี้ Statistical arbitrage ในค่าเงิน Sell EURUSD และ Buy GBPUSD เมื่อเรามาแยก จะเห็นมันไม่ perfect คือรอบความสัมพันธ์มันไม่ปิด มันเกิด risk แฝง นักกลยุทธ์เขาเลยสร้างคู่สาม Triangular Arbitrage มา

ถ้าจะใช้ในที่นี้ก็ sell EURUSD BUY GBPUSD ในภาวะที่ค่า correlationมันไม่ปกติ จากนั้นเพิ่มไปอีกคู่เพื่อปิดรอบ ฺBuy EURGBP แต่จะย้ำอีกทีถ้าจะทำด้านนี้ไม่มีรู้ค่า correlation หรือไม่มี ตัวติดตามค่่าความสัมพันธ์ของคู่เทียบ ไปเปิด พร้อมกันเลย โอกาสกำไรจะยากครับ
ข้อดีของกลยุทธ์นี้คือ ความเสี่ยงมันต่ำ ข้อเสียคือกำไรต่อรอบมันน้อย แถมไม่ได้เกิดบ่อยๆ มันเกิดภาวะตลาดมันไม่ปกติ เช่น panic จาก sentiment หรืออะไรพวกนี้
เมื่อเกิดตรงนั้นเราจะเข้าไปเทรด แต่ไม่ใช่ไปเปิด ตอนไหนก็จะกำไร เพราะถ้าไปเปิดจุดที่ ภาวะราคาไม่ได้เปรียบ มันจะไม่เกิดกำไร มันจะคานกันทำให้เสมอตัว หรือขาดทุนจากค่าธรรมเนียม หรือ swap