ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Economic Data API

ตอบคำถาม น้องนิสิต คนหนึ่งที่ถามเรื่องข้อมูลเพื่อทำวิจัย ผมเขียนไปทาง email หลายแหล่ง คิดว่ามีประโยชน์เลยจะเอามาแชร์เก็บไว้ เผื่อว่าใครจะเอาไปทำ Quant analysis
แหล่งที่จะแชร์ เน้นไปที่ global macro เพราะผมใช้อันนี้เป็นหลัก อีกประการคือ free และมี data api ให้นักพัฒนาเรียก ใช้งานได้
1. FRED® Economic Data
อันนี้คือของ สหรัฐ และมีของยุโรปบ้างพอควร ข้อมูลหลากหลาย และมีประโยชน์มาก หลายตัวที่เราใช้วิเคราะห์เศรษฐกิจสหรัฐ ที่ Federal Reserve Economic Data นี้มีให้เกือบหมด เช่น GDP, CPI , Debt ,interest rate , Non farm payroll , Unemployment rate ที่ API นี้คือต้นทางของ web application ต่างๆที่เผยแพร่ข้อมูลกัน เลย
ตัวนี้ใช้งานไม่อยากมี API Doc ให้อ่าน หรือจะเข้าแบบธรรมดาไป download ตัว CSV ก็ได้ ลองเข้าไปดูได้จาก link https://research.stlouisfed.org/fre...
ตัวอย่างผมใช้ python ต่อเข้าไปที่ API เพื่อดึงข้อมูลมาวิเคราะห์ และแสดงผล
2. Worldbank Data API
แหล่งนี้ก็ฟรี และเยอะ มีหลายประเภทข้อมูล และกลุ่ม Data Set ของเกือบทุกประเทศเลย ตั้งแต่เรื่องทั่วไป เรื่องของเศรษฐกิจ ตัวเลขการเงินของประเทศ รายได้ประชากร อาชีพ พื้นที่ ล่าสุดมีข้อมูลสภาพอากาศด้วย ข้อมูลของแหล่งนี้ดีครับ ผมใช้บ่อยตั้งแต่สมัยเรียนก็ใช้ของเจ้านี้ มีประสิทธิภาพมาก

อีกอันที่ชอบคือ API ใช้ง่าย และสามารถ query ได้ด้วย หรือถ้าทั่วไป จะเข้าไป download เป็น CSV ไฟล์ก็ได้เช่นกัน

เข้าไปอ่านรายละเอียดได้จาก http://data.worldbank.org/node/11 http://data.worldbank.org/ http://beta.data.worldbank.org/
ตัวอย่างผมใช้ python เรียกผ่าน data api เพื่อดึงข้อมูลมาแสดงผล ในภาพเป็นช้อมูลประชากรในประเทศไทย
ลองดึงข้อมูลมาประมวลผลทางสถิติ หรือจะเขียนเป็น csv ไฟล์เก็บไว้ก็ทำได้ ใช้เวลาไม่นาน ตัวอย่างภาพ GDP ประเทศต่างๆ

นอกจากนี้ยังมี thematic data ข้อมูลเฉพาะน่าสนใจอีกหลายตัว เช่นเรื่อง สุขภาพ หรืออื่นๆ อันนี้เป็นเรื่อง ตัวเลขการใช้โทรศัพท์มือถือ
ใครสนใจก็ลองเข้าไปเล่นดูครับมีข้อมูลน่าสนใจเยอะมาก โดยเฉพาะถ้าใครจะวิเคราะห์ด้าน global macro economic ของทวีปหรือประเทศต่างๆหรือจะทำ Quant Model สายนี้ ห้ามพลาดเลย