ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

My Favorite Macro Economic Blogs

มีคำถามทาง email อยากให้แนะนำ blog ที่ผมอ่านประจำ วันนี้เลยจะมาเขียนสรุปเรียบเรียงไว้ให้เป็น reference ในการศึกษา โดยเน้นเรื่อง global macro เป็นหลักเพราะอ่านง่าย สำหรับคนทั่วไป
เรื่องบางเรื่องที่เรา ไม่ชำนาญ เราสามารถหาอ่าน หรือหาผู้รู้มาเสริม ให้เราได้เสมอ เพราะอย่างน้อยมันช่วยเปิดมุมมองและเปิดไอเดีย เราได้เยอะ เพื่อนำมาใช้วางแผนการเทรดหรือทำกลยุทธ์ภาพใหญ่ ยิ่งถ้าเราเรียนจาก นักเศรษฐศาสตร์ หรือผู้จัดการกองทุนเก่งๆ มันช่วยให้เราเห็นอะไรเยอะ
Blog ก็เป็นช่องทางหนึ่งที่เราสามารถติดตามมุมมองและแนวคิดของ กูรูทั้งหลายเหล่านี้ได้ วันนี้มีมาแนะนำ 10 web ที่ผมติดตามประจำ
1. CONSCIENCE OF A LIBERAL เว็บนี้ของ Paul Krugman คนดังที่หลายคนรู้จักอยู่แล้ว เขาเป็นนักเศรษฐศาสตร์ ระดับ Nobel Prize และ เป็นอาจารย์ อ่านด้าน macroeconomics หรือ international economics ต้องคนนี้เลย เขาเขียนบทความ เป็นคอลัมภ์ให้กับ nytimes.com ที่สำคัญแก update บ่อยสม่ำเสมอ
2. Free exchange Free exchange เป็น blog รวมเรื่องสั้น เกี่ยวกับเศรษฐกิจ สังคม ประเด็นต่างๆเขียนโดย นักเขียน นักวิเคราะห์ของ The Economist ข้อดีคืออ่านง่าย ได้หลายมุมมอง จุดเด่นอีกข้อคือ comment ที่มีการแลกเปลี่ยนกัน มันทำให้ได้เห็นมุมมองที่กว้างและหลากหลาย http://www.economist.com/blogs/free...
3.FiveThirtyEight FiveThirtyEight ของ Nate Silver คนนี้เขียนเรื่องการเมืองและเศรษฐกิจ ดี เขาเป็นนักวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย ที่อ่านขาดอีกคน ช่วงนี้ใกล้เลือกตั้งสหรัฐ blog แกก็จะมีงานเขียนดีๆออกมาตลอด https://fivethirtyeight.com/economi...

4. The Bloomberg View economics Blog นี้ของ Bloomberg เรื่อง content ก็ไม่ต้องพูดถึงเพราะ หลากหลายและดีอยู่แล้ว มีบางประเด็น เขามาเจาะลึกก็ทำให้ ได้อ่านมุมมองเพิ่ม http://www.bloomberg.com/view/topic...

5. Macro blog macroblog เรื่องสหรัฐ เศรษฐกิจสหรัฐต้องอ่าน blog นี้เลย เพราะทำโดย Federal Reserve Bank of Atlanta เขียนเรื่อง macro econ น่าสนใจเยอะตั้งแต่ GDP หนี้ อัตราดอกเบี้ย มีหลายประเด็น ที่เกี่ยวกับสหรัฐ

6. The Big Picture The Big Picture ของคุณ Barry L. Ritholtz ผู้จัดการกองทุน Ritholtz Wealth Management และเป็นนักเขียน เป็นกูรูคนดังอีกคน แนะนำมากเพราะ น่าสนใจมีเรื่องราว มีมุมมองหลายประเด็นเกี่ยวกับ เศรษฐกิจมหาภาค ตลาดหุ้น เทคโนโลยี และเขามี reading list ที่ไปอ่านไปรวบรวมมาอีก ถือว่าติดตามอ่านอันนี้ ได้เห็นอะไรดีๆน่าสนใจเยอะ เป็นอีกที่ที่ผมตามประจำ http://ritholtz.com/
7. the Economist’s View Blog นี้เป็นของ Mark Thoma ซึ่งเป็น Professor ด้านเศรษฐศาสตร์ จาก University of Oregon เขียน lobal macro ดีมาก http://economistsview.typepad.com/e...

8. The Undercover Economist The Undercover Economist อารมณ์เศรษศาสตร์ข้างถนน เป็นเรื่องเล็ก ยันใหญ่ แต่อ่านเข้าใจง่ายแบบภาษาชาวบ้าน เขียนโดย Tim Harford ออกบทความสัปดาห์ละครั้ง http://timharford.com/articles/unde...

9.On the Economy On the Economy เป็น blog ของ Jared Bernstein เขียน macro economic ของสหรัฐ มีหลายประเด็นหลายหัวข้อ ที่มีมุมมองน่าสนใจ http://jaredbernsteinblog.com/
10 TheMoneyIllusion blog เขียนโดย Scott Sumner เป็น อาจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ที่ Bentley University พูดเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐ เรื่อง Fed และอื่นๆ http://www.themoneyillusion.com/