ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Roy Niederhoffer

เอ่ยชื่อ Roy Niederhoffer ผมว่าคนไทยอาจจะไม่รู้จัก ผมเองเคยได้ยินชื่อนี้ไม่กี่ครั้ง แต่เคยได้ฟังเขาสัมภาษณ์ bloombergพบว่าเป็นสุดยอดอีกคน อ้างตาม businessinsider เขาคือ quant hedge fund manager ที่มีผลงานดีที่สุดอีกคนปี 2016 ปีนี้จัดไป18.71% ว่ากันว่าน่าจะเป็น คลื่นลูกใหม่สาย Qaunt Fund ที่ขึ้นมาเทียบรัศมีอย่างคลื่นลูกเก่าเช่น James Simons (worth $14 billion), Ken Griffin (worth $7 billion) and David Shaw (worth $4.7 billion) ได้ในอนาคต
Roy Niederhoffer แห่ง R. G. Niederhoffer Capital Management, Inc บริหารเงิน $731 million ผลงานผ่านมาปี 2015 ก็เป็นปีที่ดีของเขาจบที่ 4.32%(สูงกว่าค่าเฉลี่ยมากพอควร) ผลงานเฉลี่ย 5 ปี 22.39%,16.7%,6.17%,6.17%,4.32% รวบรวมโดยHSBC performance ผลงานเฉลี่ย 10 ปีที่ 17.7%
คุณ Niederhoffer ประวัติก็น่าสนใจมากเป็นของจริงมาก เขาเป็น computers genius จบ Harvard ปี 1987 ด้าน computational neuroscience(เรื่อง AI คนนี้นี่รู้จริงสุดยอดมาก) เรียนจบก็เข้ามาทำงานกับพี่ชาย ที่ทำ hedgefund ต่อมาปี 1993 เขาก็ตั้งบริษัท quant fund ของตัวเองที่เน้นการใช้ math และ computer เพื่อบริหารเงินให้ลูกค้า ด้านดนตรีนี่ก็ไม่ธรรมดา เขาเป็นนัก violin ที่ได้เล่นในวงออเครต้าดังๆและได้เล่นใน Carnegie Hall
ที่ผมเขียนถึงเขาวันนี้เพราะ อยากเอา link นี้มาฝาก Roy Niederhoffer ไปให้สัมภาษณ์ toptradersunplugged มีหลายเรื่องเกี่ยวกับ Quant และจิตวิทยา cognitive bias ที่น่าสนใจมาก เดี่ยวถ้าผมเรียบเรียงเสร็จจะเอาสรุป สาระความรู้มาลงให้อ่านกันครับ
http://toptradersunplugged.com/roy-niederhoffer-capital-ma…/