ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Warren Buffett Vs Hedgefund

เมื่อคืนประชุมประจำปีของ Berkshire ปู่ Warren Buffett ยังคงไม่วายเหน็บ hedge fund โดยเฉพาะเรื่องส่วนแบ่งกำไรและค่าธรรมเนียม เดี่ยวต้องรอดูต่อ ว่าฟัง hedgefund คู่ปรับจะออกมาว่ายังไงบ้าง แต่เหมือนช่วงผ่านมาโดยเฉพาะปีนี้ก็อาจจะไม่ใช่ปีที่รุ่งเรืองของอุตสาหกรรม hedge fund เท่าไหร่
หลายเจ้าแข่งขันกันดุเดือดเพื่อรักษาฐานลูกค้า เช่นเดียวกันกลุ่มนักลงทุน หรือกลุ่มกองทุนสวัสดิการไม่น้อยก็เริ่มดึงเงินออกจาก hedge fund เช่น New York City’s pension ที่โหวตถอนเงินออก $1.5 billion ปีนี้ได้เห็นกลุ่ม hedge fund ใหญ่ก็เร่งปรับตัวปรับกลยุทธ์

คู่นี้เขามีประเด็นกันตลอด ผมว่ามันเป็นสีสันของ wall street ดี Warren Buffett มีประเด็นกับเหล่า hedge fund จากหลายกรณี ถ้าจำกันได้ปีที่แล้วก็มีเรื่องของ IBM



เขาเองก็ดูเหมือนไม่สนับสนุนให้นักลงทุนไปใช้บริการของเฮ็ดฟันด์สักเท่าไหร่ แถมช่วงผ่านมา Warren Buffett ออกมาสนับสนุน Hillary Clinton ผู้แทนลงชิงตำแหน่งประธานาธิปดี ที่มีแนวคิดมองว่า ควรจะลดความเหลื่อมล้ำของคนรวย และคนชั้นล่างในประเทศ ด้วยวาทะกรรม ที่สะเทือนวงการที่ว่า เหล่า hedge fund manager ระดับท๊อป 10 มีรายได้ต่อปี รวมกัน มากกว่าครูอนุบาลทั้งประเทศสหรัฐรวมกันเสียอีก




http://www.bloomberg.com/news/articles/2016-04-30/buffett-says-hedge-funds-get-unbelievable-fees-for-bad-results