ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เทรดหุ้นโดยไม่ต้องตัดขาดทุน

มีคำถามมาทางกล่องข้อความ อยากให้แนะนำวิธีเทรดหุ้นโดยไม่ต้องตัดขาดทุน(stoploss)

จริงๆต้องเริ่มต้นทำความเข้าใจเรื่อง stoploss ก่อนนะครับ ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่มีหรือไม่มี stoploss ประเด็นหลักมันอยู่ที่การจัดการกับการขาดทุนที่เกิด ถ้าจะเอา stoploss ออกจากสมการง่ายมาก เราก็ต้อง จัดการความเสี่ยง(Risk) ที่เกิดจากความผิดพลาดให้ได้ก่อน 

วิธีการเอาแบบ basic กำปั้นทุบดินไม่ต้องพูดถึงประสิทธิ์ภาพการใช้เงินเลยนะ

step1 >> คิดว่าเรามีเงินทุน(balance) เท่าไหร่
step2 >> คำนวณค่าเรารับการขาดทุนสูงสุดได้เท่าไหร่ (ขาดทุนแล้วนอนหลับ ไม่หมดตัว ไม่เครียด)
step3>> เทรดหุ้นเท่าจำนวนเงิน ขาดทุนที่รับได้

ตย. คุณมีเงิน 1,000,000 รับการขาดทุนได้ 30000 บาท หรือก็คือ 3% ของเงินทั้งหมด
ดังนั้น ก็ไปเทรดหุ้น aa ด้วยเงินแค่ 30000 บาทราคาหุ้นละ 100 บาทซื้อได้ 300 หุ้น
>> สมมติเกิดขาดทุน worst case คือหุ้นมูลค่าเป็นศูนย์ หรือบริษัทล้มละลาย ก็จะเสียเงินสูงสุด 30000 บาทเท่านั้น เลือกหุ้นหรือสินค้าที่เทรดดีๆถ้ามันเกิดได้ยากก็แปลว่าโอกาสขาดทุนหมดเงินก็จะต่ำลง

แถมทำให้ ไม่ต้องรีบ stoploss เพราะถือยาวได้ มีเงินสำรองคุมความเสี่ยงทั้งหมดได้แล้ว รอกำไร ค่อยขาย ทำกำไรแบบนี้ รอดไม่ล้างพอร์ต 100% แต่ห้ามใช้ margin เพราะนั้นคือการไม่ได้วางเงินเต็มจำนวนทั้งหมด

มันไม่ใช่สูตรเทวดาดังนั้นต้องเข้าใจข้อจำกัดคือ ถ้ามีเงินน้อยแบบรายย่อย ผลตอบแทนที่ได้ก็น้อยตามเงินที่ลง(ลองดูว่ามันพอเลี้ยงชีพไหม) แถมมีค่าเสียโอกาสของเงินที่ต้องติดดอย เงินเรารอได้ไหมถ้าติด(ต้องเลือกหุ้นปันผล มีดอกเบี้ยมาชดเชย+หาซื้อหุ้นมันราคาไม่แพง หรือมี discount จากตลาดเช่นช่วง panic sell )

วิธีนี้ไม่เน้นรวยเร็ว แต่เน้นรอดปลอดภัย(สูง)ดังนั้นต้องทำใจยอมรับตรงนี้ด้วยครับ เพราะโลกนี้มันมีวิธีที่ดีที่สุด มันมีแต่วิธีที่เหมาะสมกับเราที่สุด