ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ภาวะถดถอยของค้าปลีกสหรัฐ

ดังที่ทราบว่าปีที่ผ่านมาถือเป็นปีที่แย่ที่สุดของค้าปลีก สหรัฐ โดยเฉพาะกลุ่มห้างจำหน่ายเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ของใช้ในบ้าน จำนวนไม่น้อยต้องขาดทุนหนัก บ้างต้องปิดสาขาต่างๆ ปลดคนงานจำนวนมาก ที่หนักกว่านั้นคือ Retailer เหล่านี้ไม่น้อยล้มละลายปิดกิจการเลย เช่นเดียวกันกับกลุ่มค้าปลีกขนาดใหญ่หลายเจ้าผลประกอบการยังคงไม่ดีต่อเนื่อง


ผลกระทบที่นักวิเคราะห์ออกมาพูดถึงเรื่องของ Commercial Real Estate ที่ตอนนี้หลายห้าง หลายอาคาร กำลังประสบปัญหาจากการปิดกิจการของร้านค้าปลีกจำนวนมาก ทำให้เจ้าของห้าง ผู้ให้เช่าเจอปัญหาสภาพคล่องตามไปด้วย บวกกับจำนวนไม่น้อยเป็นหนี้ธนาคารหลายสิบล้านเหรียญ ที่กู้มาสร้างอสังหาเพื่อเปิดเป็น ห้างสรรพสินค้าให้เช่า พอร้านค้าปลีกเช่น Macy’s, J.C. Penny , Sears, Dillard และอื่นๆ มาพร้อมใจกันปิดกิจการหลายสิบสาขา ก็ทำให้เกิดปัญหาทางการเงินตามมาทันที

ซึ่งล่าสุดจากสถิติที่รวบรวมโดย BOA สถิติการปิดตัวของร้านค้าปลีกและ department store สูงสุดนับตั้งแต่ วิกฤติการเงิน 2008 สอดคล้องกับ รายได้การเติบโตของ mall ที่ลดลงต่อเนื่องอย่างหนัก Rogers Kniffen นักวิเคราะห์คาดว่า ห้างอเมริกา 1/3 อาจจะปิดตัวในปีนี้ เช่นเดียวกับ Hudson Valley Mall ที่ทำนักลงทุนขาดทุนไปถึง $42 million และ Macy’s เดินหน้าปิดสาขาจำนวนมากในอเมริกา
เป็นประเด็นต้องติดตามต่อในปีนี้เหมือนกัน

https://finance.yahoo.com/news/retailers-going-bankrupt-record-pace-160000060.html
http://www.valuewalk.com/2017/04/commercial-real-estate-next-big-short/?utm_source=dlvr.it&utm_medium=facebook