ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Cassini

ความสำเร็จก้าวสำคัญภาระกิจครั้งประวัติศาสตร์เมื่อ NASAได้ส่งยานอวกาศ Cassini แบบไร้คนบังคับ ไปในเขตพื้นที่ส่วนลึกที่สุดในวงแหวนของดาวเสาร์ เพื่อสำรวจอวกาศและส่งภาพกลับมายังโลก
สัปดาห์นี้เป็นครั้งแรกที่ NASA ได้รับข้อมูลของอวกาศจากยานสำรวจในบริเวณที่ใกล้ดาวเสาร์มากที่สุดในประวัติศาสตร์ Cassini บินด้วยความเร็ว 76000 mph (เร็วกว่าเครื่องบิน Jet ถึง 17 เท่า) เข้าทะลุผ่าน Gap ของวงแหวน ลอยเหนือ วงแหวนด้านบนของดาวเสาร์ 19000 ไมล์ บันทึก vdo ภาพและข้อมูลส่งสัญญาณกลับมายังโลกเพื่อทำการประมวลผล และนี้จะเป็นการได้รับข้อมูลสำคัญ ที่เปลี่ยนมุมมองของดาวเสาร์ จากเดิม



NASA มีแนวคิด พัฒนาโครงการสำรวจ อวกาศรอบดาวเสาร์มาเป็นทศศวรรษ จากโครงการก่อนหน้า เช่น Pioneer11 และยาน Voyager แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะติดปัญหาและข้อจำกัดด้านความปลอดภัย ไม่เคยมาไกลได้ขนาดนี้

ภาระกิจต่อจากนี้ใน เดือน กย. นี้ Cassini จะบินเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของดาวเสาร์ เพื่อทำการเก็บข้อมูล และเป็นการปิดฉากภาระกิจของ Cassini บนอวกาศ (ระเบิดตัวเองบนชั้นบรรยากาศของดาวเสาร์)
ถ้าภาระกิจบรรลุเป้าหมายนี้น่าจะเป็นอีกก้าวของความสำเร็จ ครั้งสำคัญของ NASA ส่วนตัวติดตามโครงการนี้มาตั้งแต่ปีที่แล้ว เพราะชอบแนวคิดของการไม่ยอมแพ้ ความพยายามเอาชนะขีดจำกัดที่มี การต่อสู้ปัญหาอุปสรรคในที่ที่อันตรายพิชิตจุดที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน



บางทีชีวิตคนเราก็เหมือน Cassini เราไม่เห็นเป้าหมายเพราะยังห่างไกล เราอาจจะไม่รู้ว่าอนาคตจะต้องเจอ ปัญหา อุปสรรค หรืออันตรายอะไร หลายครั้งต้องตกในสถานการณ์ที่ควบคุมไม่ได้ สิ่งที่ทำได้คือ ก้าวไปข้างหน้าเดินหน้าพยายามลงมือทำ รับมือกับสิ่งที่เกิดให้ดีที่สุด
ถ้าใครเกิดทันหรือได้ติดตามโครงการสำรวจอวกาศ Voyager Probeก็จะน่าจะทราบถึงความพยายามของ NASA ได้ดี