ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

50 Smartest Companies 2017

ไปสนทนาเรื่อง Mega trend ในการลงทุนตลาดต่างประเทศ กับรุ่นพี่นักลงทุนกลุ่มหนึ่งมา ผมเอาบทความ ที่ไปแชร์ในวงสนทนาคิดว่าน่าจะมีประโยชน์เลยเอามาโพสแปะให้ ลองศึกษากัน

ประเด็นบทความที่ผมเพิ่งได้อ่านชื่อ 50 Smartest Companies 2017 แต่ละปีทาง MIT Technology Review เข้าจะรวบรวมบริษัท ที่โดดเด่นทางด้าน innovative technology กลุ่ม business model ที่กำลังจะปฏิวัติ หรือสร้างการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ

ปี 2017 รายชื่ออกมาแล้ว เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่หลายเจ้าที่จองอันดับต้นๆ Amazon , Apple. Facebook , Alphabet, Tesla, IBM เช่นเดียวกับเจ้ามาแรงอย่าง NVIDIA ที่ต้องบอกเลยว่าปีนี้มาแรงจริงๆ ทั้งการโตกิจการและราคาหุ้น ตรงนี้สะท้อนว่าบริษัทกลุ่มนี้ยังคงมี story มาขายและขยายการโตต่อเรื่อยๆ

ส่วนกลุ่ม startup ที่ปี 2016-2017 โชว์ผลงานโดดเด่นก็ถูกคัดเลือกเข้ามา เช่น SpaceX , Udacity ,Face ++, 23andMe, iFlytek มีอีกหลากหลายบริษัทที่เรายังไม่คุ้นชื่อและยังไม่เข้าตลาดหุ้น แต่มีผลงานที่โดดเด่นโดยเฉพาะกลุ่มพัฒนาด้าน AI , Biomedicine และ Clean energy ซึ่งอันนี้ถ้าอยากจะลงทุนเกาะ mega trend ในอนาคตก็คงต้องพิจารณาบริษัทประเภทพวกนี้บ้าง


อ่านบทความนี้ช่วยให้เราได้ข้อมูล และเห็นรูปแบบธุรกิจรวมถึง ทิศทางการโตของบริษัท ยุคใหม่ ในอนาคตได้ครับ เชื่อว่าหลายบริษัท ตอนนี้อาจจะโนเนมแต่เป็น startup ที่ระดมทุนได้หลายร้อยล้านเหรียญ พวกนี้จ้องจะมาปฏิวัติวงการอุตสาหกรรม ธุรกิจแบบเดิม ซึ่งน่าจะเป็นอีกปัจจัยที่ โมเดลการลงทุน หรือการเลือกธุรกิจเพื่อลงทุนระยะยาว ควรต้องนำมาพิจารณาประกอบ เพราะบริษัทใหญ่ยุคเก่า ถ้าปรับตัวไม่ทันก็มีโอกาส จะตกที่นั่งลำบากไ้ด้เหมือนกัน ซึ่งตอนนี้จะเห็นว่า technology เข้ามาช่วยเกิดการ disrupt ในเกือบทุกธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรม ต่างๆ

อ่านเพิ่มเติมจาก
https://www.technologyreview.com/lists/companies/2017/intro/