ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

จริงไหมถ้าใช้ระบบเทรดทำให้รวยช้า

เมื่อเช้ามีคำถามท่านหนึ่งถามว่า "จริงไหมถ้าใช้ระบบเทรดทำให้รวยช้า"
ถ้ามองในมุมที่ว่าทำกำไรได้น้อย จากการต้องบริหารเงิน(money management)เพื่อป้องกันความเสี่ยงก็คงจะจริง เพราะเราไม่สามารถ all in อัดหนักหวังทำกำไรแบบการเสี่ยงโชคหรือเดิมพันวัดดวงในครั้งเดียวได้ จึงทำให้รวยช้า รวยไม่ทันใจ

สุดท้ายคงกลับมาที่เป้าหมายว่า เทรดเดอร์ต้องการอะไร ต้องการเสี่ยงโชครวยเยอะๆเร็วๆ หรือต้องการเทรดให้ได้เงินจริงจัง ต่อเนื่องและอยู่รอดในตลาดระยะยาว
วิธีการเทรด มันทำเงินได้เยอะยามถูกทางแต่เวลาผิดก็ขาดทุนเยอะ กำไรที่ได้มามันก็หายไปได้ข้ามวัน อาจจะดูดีตอนเห็นกำไรเยอะๆ เหมือนถูกหวยแต่ประโยชน์จริงๆด้านความมั่นคงทางการเงินก็คงไม่มี ถ้าทำได้ครั้งสองครั้งไม่สามารถทำได้ต่อเนื่องจริงจัง

systematic trading เน้นการสร้างกำไรต่อเนื่อง(constancy win)เหมาะสมกับความเสี่ยง(Risk) และอยู่รอดในทุกสภาวะตลาดทั้งช่วงดีและร้าย การสร้างผลตอบแทนได้มั่นคง เสถียรมันจะก่อให้เกิดผลกำไรทบต้น ซึ่งแน่นอนว่าถ้าทำได้ทุกเดือน ทุกปี ระบบก็กลายเป็นห่านทองคำ ที่เลี้ยงชีพ และพาเราไปสู่อิสรภาพทางการเงินได้ แน่นอนว่าการไปถึงตรงนั้นต้องใช้การเรียนรู้ การฝึกฝนและสั่งสมประสบการณ์ที่มากเพียงพอ รวมถึงการพัฒนานิสัยสร้างความอดทน สร้างวินัยในตัวเอง ไม่ง่ายแต่ถ้าเราทำได้มันก็คุ้มค่ากับการพยายามครับ

ปล. อยากให้ลองศึกษาเพิ่มเติมจาก clip vdo นี้ของ meta stock เขาให้คุณ
Roy Swanson เทรดเดอร์อาชีพสาย systematic trading มาบรรยายเรื่องการสร้าง system และมีการพูดถึงประเด็นนี้ได้ดี