ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Implied Correlation

พูดถึง market sentiment ของตลาดหุ้นอเมริกาไป มีตัวหนึ่งเป็นเครื่องมือ ที่อยากแนะนำให้ลองศึกษาดูครับ ชื่อ Implied Correlation Index

เราอาจจะคุ้นกับ Implied volatility การคำนวณค่า volatility จาก options pricing model เช่น BS เจ้าตัว Implied Correlation นี้ทำงานคล้ายๆกันคือคิดคำนวณค่า correlation ทางอ้อมจาก option premiums ของ stock index เช่น S&P500 กับตัว premiums ของ individual stock (ปรับค่าน้ำหนักตามขนาดของหุ้นแต่ละตัว) โดยมอง options market เป็นเหมือนตัวแทนความคาดหวังในอนาคต เพื่อใช้วิเคราะห์ ประเมิน sentimental ที่กระทบต่อแนวโน้มราคาตลาดหุ้น (รายละเอียดอ่านได้จาก paper ด้านล่าง)

ประเด็นคือ ค่าของ S&P500 Implied Correlation Index (โมเดลของ CBOE) เทียบกับ S&P500 index ช่วงนี้มันเกิดภาวะ lower correlation และตัวค่า implied correlation แยกทางกับ S&P500 นักวิเคราะห์มีการมองกันว่า อาจจะมี short-term bearish หรือการปรับฐานเกิดขึ้นได้ (ปกติค่านี้ช่วง strong trend จะมีลักษณะ high correlation) 


แต่ค่า implied correlation ไม่ได้ใช้บอกการกลับตัวหรือบอกการซื้อขายโดยตรง มันใช้อ่านภาวะ sentiment มากกว่ายิ่ง ความไม่แน่นอนและความไม่สอดคล้องกันมากเท่าไหร่ โอกาสความน่าจะเป็นเห็นการเปลี่ยนแปลงยิ่งมีมากตาม เครื่องมือนี้เป็นหนึ่งในการสังเกต และใช้วิเคราะห์ข้อมูลที่เกิด

เรื่องนี้ผมคิดว่าน่าสนใจ เลยเอามาแนะนำกัน ลองพิจารณาและเข้าไปดูรายละเอียดได้ จาก link ครับ เพื่ออนาคตใครอยากจะลองมาทำกับ ดัชนีหุ้นไทย 

ปล. ส่วนในค่าเงิน FX ก็มีให้ใช้ลองหาใน google ได้