ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตลาดหุ้นทำ New High ทำไมฉันยังไม่ลงดอย

เมื่อเช้ามีท่านหนึ่งถามว่า ทำไมตลาดหุ้น SET ทำ new high ราคาจะขึ้นไป 1700 จุดอยู่แล้ว แต่หุ้นในพอร์ตกลับยังติดลบ หลายตัวยังติดดอยหนักอยู่เลย

ผมขอตอบโดยการนำข้อมูล การเปลี่ยนแปลงของดัชนีตลาดหุ้นและดัชนี sector ต่างๆในช่วงปี 2017 เอามาให้ดูครับ เหมือนที่บอกไปตลาดปีนี้เทรดยากนะ ไม่ใช่ว่า ซื้อหุ้นต้นปีแล้วปลายปีจะมีกำไรปิดบวกเสมอไป ดูจากภาพจะพบ ถ้าเราจับหุ้นผิดตัว หรือไปถัวเฉลี่ยรับมีดผิดดอย ตอนนี้ นอกจากจะไม่กำไรอาจจะติดดอยสูงอยู่ได้อีกด้วย

SET ยกรอบเดือน กย. เป็นการขึ้นแบบ high volatility และจากข้อมูลพบเป็นการขึ้นเฉพาะบางตัวและบาง Sector โดยเฉพาะตัวจ่ายปันผลดี ดังเห็นจากดัชนี SETHD ที่กลับทิศทางได้รับแรงซื้อเข้าอย่างหนาแน่น หลังจากโดนขายช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา


มองภาพใหญ่เทียบต้นปี 2017 ปีนี้กลุ่ม MAI การเปลี่ยนแปลงอาจจะไม่สดใส แม้กลับมาได้บ้างแต่เทียบกับ มกราคม- กพ ที่ peak และโดนเทขายก็ยังไม่สามารถกลับมาได้ในระดับเดิมต้นปี

ดังนั้นถ้าพอร์ตเราสะสมหุ้นกลุ่ม MAI พวก หุ้นเล็กอาจจะไม่ได้อานิสงมาเท่าไหร่กับการ bullish ของตลาดรอบนี้ (ยกเว้นบางตัวที่เล่นกับ story)แต่ถ้าสะสมกลุ่ม $TRANS,$ICT,$ENERG,$BANK อาจจะได้ใจชื่นขึ้นมาพอควร ส่วนกลุ่ม sector พวก อาหาร ,เกษตร ,อสังหา ,รับเหมาก่อสร้าง ,โรงพยาบาล ปีนี้ผ่านมา 9 เดือนยังไม่โดดเด่นเท่าไหร่(ตัวไหนผลประกอบการห่วย ราคาก็เน่าไหลลงเป็นเทน้ำเทท่ากันเลย)

เล่าให้ฟังจากข้อมูล แต่ไม่ขอเดาอนาคตว่าดัชนีไปจุดไหนต่อ สิ่งที่บอกได้คือ 
อย่าประมาทดีที่สุดครับ