ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Crypto CFDs ของร้อนที่ต้องระวัง

ความเคลื่อนไหวในตลาด cryptocurrency ในปี 2017 ที่ร้อนแรงคือ การสร้างผลิตภัณฑ์ ลูกผสม CFDs + cryptocurrency (Bitcoin)
ที่เรียกว่าร้อนแรง กลายเป็นที่นิยม หลายโบรกเกอร์ต่างออกผลิตภัณฑ์นี้ออกมารับกระแส การเก็งกำไรช่วงปีที่ผ่านมา จนตอนนี้เหล่า regulator ของยุโรปทั้ง Financial Conduct Authority(FCA) และ CySEC ต่างออกมาเตือน นักเก็งกำไรและนักลงทุน ให้ระมัดระวัง ส่วนฝั่งสหรัฐนี้แบน ห้ามไม่อนุญาติให้เทรด CFDs กันอยู่แล้ว ด้านโบรกเกอร์ที่ออก Crypto CFDs ออกมาโต้แย้งว่า ทุกอย่าง OK ยังปลอดภัยเอาอยู่
Bitcoin เป็นสินค้าที่มีความผันผวนสูง เมื่อนำมาบวกรวมกับ Contract For Differences (CFD) ที่โบรกเกอร์พยายามออกมานำเสนอให้ลูกค้า ที่จูงใจด้วย leverage ยิ่งทำให้ความเสี่ยงมันเพิ่มขึ้น ปัจจุบันหลายโบรกเกอร์ต่างออกโปรดักช์ crypto-CFDs ออกมา เช่น IG เสนอให้ leverage 8:1 , Plus500 ให้ leverage 30:1, Ava ให้ leverage 20:1 เจ้าอื่นๆให้ leverage เฉลี่ยอยู่ราวๆ 10-50เท่า บางเจ้าเช่น bitmex ให้ 100:1 ก็มี หมายความว่า มีเงินแค่ $50 ก็สามารถซื้อสัญญา cfds bitcoin มูลค่า $5000 ได้ ซึ่งถือว่าสูงมากพอควร
เทรดเดอร์รายย่อย นิยมเข้าไปเทรดมาก ในภาวะราคาผันผวนบางคืนระดับบวกลบได้ถึง 5-10% ทำให้เกิดการได้กำไรและขาดทุนจำนวนมาก และตอนนี้กลายเป็นที่นิยมดูได้จาก volume ที่เพิ่มสูงมากกว่าปีก่อน และโบรกเกอร์จำนวนมากต่างออกสินค้ามารองรับความต้องการเทรดของลูกค้า


เป็นอีกความเคลื่อนไหวของ cryptocurrency ที่น่าติดตาม และเป็นเครื่องการันตรี สะท้อนภาวะการเก็งกำไรสุดโต่งชั้นดี ที่คงปฏิเสธไม่ได้ว่า การซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin มันไม่ใช่การใช้งานปกติแทนเงินสดอย่างเดียวอีกต่อไป
อนาคตไม่มีใครคาดเดา แต่ยังไงก็อย่าประมาท สิ่งต้องระวังคือเรื่องของ "อนุพันธ์" + "ฟองสบู่" + "ความโลภ" เพราะในประวัติศาสตร์มันไม่เคยลงเอยจบด้วยดีสักที จะมี Big Short ภาค 2 หรือไม่รอติดตามกันต่อไป

อ่านเพิ่มเติม